Tăng cường xúc tiến thương mại để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang Nga

Thứ năm, 19/09/2024 15:14
(ĐCSVN) - Ngày 17 - 20/9 tại Trung tâm Triển lãm Crocus Expo, Moscow, Liên bang Nga diễn ra Hội chợ Quốc tế về Thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024.
Khu gian hàng Việt Nam thu hút đông đảo khách tới tham quan, tìm hiểu sản phẩm 

Đây là sự kiện chuyên ngành thường niên uy tín và quy mô nhất tại Liên bang Nga trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm và đồ uống. Hình thành từ năm 1991, sau hơn 30 năm, hội chợ là thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới trong ngành thực phẩm và đồ uống tại Liên bang Nga.

Năm nay, Hội chợ được tổ chức trên tổng diện tích mặt bằng lên tới hơn 120.000 m2, với sự góp mặt của hơn 1.100 doanh nghiệp và nhà trưng bày từ hơn 40 quốc gia, dự kiến thu hút hơn 20.000 lượt khách đến từ hơn 72 nước tới tham quan và làm việc. Hội chợ Worldfood Moscow là hoạt động không thể bỏ qua của các thương gia, chuyên gia kỹ thuật, cũng như các nhà xuất khẩu muốn khai thác thị trường Nga. Hội chợ nhận được sự chào đón, quan tâm của các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, là cơ hội rất tốt để quảng bá cho ngành thực phẩm của Việt Nam.

Đoàn Việt Nam tham gia Hội chợ Worldfood Moscow 2024 với 50 doanh nghiệp, trưng bày hàng hóa trên diện tích 250m2 với các mặt hàng: cà phê, quế, hồi, điều, gạo và các sản phẩm từ gạo, nguyên liệu thực phẩm, tiêu, đồ uống... nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, hình ảnh doanh nghiệp, thương hiệu Việt; tăng cường xuất khẩu các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam có thế mạnh và khả năng phát triển tại thị trường Nga và các thị trường lân cận; thúc đẩy mạng lưới tiêu thụ tại thị trường rộng lớn này.

Phát biểu khai mạc Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết: Trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, Worldfood Moscow - một trong những Hội chợ quốc tế có uy tín, quy mô và sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới trong lĩnh vực thực phẩm - là diễn đàn xúc tiến thương mại quan trọng, có ý nghĩa vô cùng thiết thực nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khắc phục những khó khăn và khôi phục sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới. 

Ngay trong ngày đầu tiên của Hội chợ, Khu gian hàng Việt Nam đã thu hút đông đảo khách hàng Nga cũng như nhà nhập khẩu đến từ nhiều nước khác trên thế giới tới tham quan, tìm hiểu.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga đạt 2,74 tỷ USD, tăng 45,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu đạt 1,36 tỷ USD, tăng 46,4%; nhập khẩu đạt 1,38 tỷ USD, tăng 44,6%.

Nhiều nhóm hàng thực phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Nga tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao trong 7 tháng đầu năm nay như: thủy sản đạt 116,7 triệu USD (tăng 105% so với cùng kỳ năm 2023); gạo đạt 4,7 triệu USD (tăng 92,6% về giá trị và 61% về khối lượng); bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc đạt 18,1 triệu USD (tăng 116%); hạt tiêu đạt 15,7 triệu USD (tăng 98,4% về giá trị, tăng 48,2% về khối lượng)…

Sự gia tăng nhanh chóng trong kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nga chủ yếu nhờ vào Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (Việt Nam - EAEU FTA), tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Theo ông Vũ Bá Phú, Hiệp định này đang phát huy tác dụng tích cực với thương mại song phương hai chiều mà trong đó Liên bang Nga và Việt Nam là hai thành viên tích cực. Hiệp định là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông - thủy sản, thực phẩm cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Để tận dụng các ưu đãi từ Việt Nam - EAEU FTA mang lại, đồng thời tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng thương mại song phương cao trong năm nay và thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành tại Nga. Việc đăng ký tham dự hội chợ triển lãm là biện pháp xúc tiến thương mại hiệu quả để doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, tìm kiếm khách hàng tại Nga.

Trong khuôn khổ các hoạt động xúc tiến thương mại tại Liên bang Nga, Cục Xúc tiến thương mại còn phối hợp với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga và các cơ quan hữu quan tổ chức Đoàn giao dịch thương mại tại Liên bang Nga từ ngày 15 – 23/9/2024.

Chương trình giao thương Việt Nam - Liên bang Nga với sự góp mặt của đông đảo doanh nghiệp trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng, dược liệu… là một trong những hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm giúp cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên liên kết, hợp tác với nhau chặt chẽ hơn.

Bà Meshcheryakova Elena, Trưởng phòng phát triển chiến lược, Trung tâm thương mại Food City cho biết, trong thời gian gần đây hàng nông sản Việt Nam gia tăng tại thị trường Nga, hơn thế nữa một số mặt hàng còn củng cố được vị trí của mình trên thị trường. Điều đó chứng tỏ hàng hóa từ Việt Nam có chất lượng tốt và được người tiêu dùng Nga ưa chuộng. Các sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam luôn thu hút được sự quan tâm của các nhà kinh doanh bán buôn và bán lẻ tại Nga. Với vai trò là một trong số các Trung tâm thương mại lớn, chuyên về nhập khẩu, phân phối các sản phẩm nông sản, thực phẩm tại Moscow, Food City sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để đưa những sản phẩm chất lượng của Việt Nam vào phân phối tại đây.

Tại chương trình, các doanh nghiệp Việt Nam đã thực hiện các hoạt động kết nối giao thương B2B trực tiếp với doanh nghiệp Liên bang Nga, ước tính có hơn 50 lượt giao dịch đã diễn ra. Cũng trong chương trình làm việc tại Food City, đoàn đã tới thăm và làm việc với một số doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh tại Food City.

A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực