Tạo động lực để đạt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024

Thứ sáu, 02/02/2024 14:25
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Với việc đón hơn 1,5 triệu lượt khách quốc tế ngay trong tháng đầu năm 2024 là tín hiệu rất vui đối với ngành du lịch Việt Nam, tạo động lực để phấn đấu đạt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 1/2024 đạt trên 1,5 triệu lượt, tăng 10,3% so với tháng trước và tăng 73,6% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là lượng khách cao nhất kể từ khi Việt Nam mở cửa trở lại du lịch từ tháng 3/2022, tương đương với tháng 1/2019 - thời điểm trước dịch COVID-19. Khách nội địa tháng 1/2024 đạt 7,5 triệu lượt khách trong đó có khoảng 5 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch tháng 1/2024 ước đạt 64,8 nghìn tỷ đồng. Đây thực sự là tín hiệu đáng mừng của ngành du lịch Việt Nam, tạo động lực và niềm tin để đạt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024; phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa (trong đó có khoảng 72,5 triệu lượt khách có lưu trú). Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840.000 tỷ đồng.

 Du khách quốc tế trải nghiệm nặn tò he tại Bảo tàng Dân tộc học.

Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong tháng 1/2024 với 418 nghìn lượt (chiếm 27,6%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 242 nghìn lượt, Đài Loan (Trung Quốc) đứng thứ 3 với 84 nghìn lượt, Mỹ ở vị trí thứ 4  với 76 nghìn lượt.

Ở các vị trí tiếp theo, thị trường Úc vươn lên thứ 5 với 62 nghìn lượt, Nhật Bản xếp thứ 6 (61 nghìn lượt), Malaysia xếp thứ 7 (49 nghìn lượt), Ấn Độ vươn lên vị trí thứ 8 (46 nghìn lượt), Thái Lan xếp thứ 9 (41 nghìn lượt) và Campuchia ở vị trí thứ 10 (37 nghìn lượt).

Anh (294 nghìn lượt), Pháp (241 nghìn lượt), Đức (228 nghìn lượt) và Nga (196 nghìn lượt) là những thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu.

Theo châu lục, khu vực châu Á tăng nhẹ 4,3% so với tháng trước, trong khi các khu vực khác tăng trưởng mạnh: châu Mỹ tăng 27,3%; châu Âu tăng 26,6%, châu Úc tăng 68,5% và châu Phi tăng 35,2%. Theo thị trường gửi khách, động lực tăng trưởng chính trong tháng 1/2024 đến từ một số thị trường lớn như: Hàn Quốc tăng 12,2% so với tháng trước; Trung Quốc tăng 3,4%; Mỹ tăng mạnh 28,9%; Úc tăng vượt bậc 67,7%.

Đặc biệt, tháng 1/2024 chứng kiến sự tăng trưởng rất tốt từ các thị trường ở châu Âu được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực như: Anh (+37,4%), Pháp (+18,6%), Đức (+25,0%), Ý (+62,9%), Nga (+41,2%), Đan Mạch (+74,1%), Thụy Điển (+55,9%), Na Uy (+47,4%).

Sự tăng trưởng này cho thấy hiệu quả tác động rõ ràng từ chính sách nâng thời hạn lưu trú từ 15 ngày lên 45 ngày cho 13 nước được miễn thị thực đơn phương theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ 15/8/2023. Như vậy, với việc đón hơn 1,5 triệu lượt khách quốc tế ngay trong tháng đầu năm 2024 là tín hiệu rất vui đối với ngành du lịch Việt Nam, tạo động lực để phấn đấu đạt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024.

Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) dự báo du lịch quốc tế có thể phục hồi mức trước đại dịch vào cuối năm 2024, thậm chí tăng 2% so với 2019. Theo kết quả khảo sát Hội đồng chuyên gia du lịch UN Tourism, 67% các chuyên gia dự báo tình hình du lịch thế giới năm 2024 sẽ tốt hơn năm 2023; 28% cho rằng sẽ tương tự năm 2023; chỉ khoảng 5% cho rằng sẽ kém hơn.

Các chuyên gia UN Tourism cũng chỉ ra các yếu tố chính cản trở sự phục hồi du lịch, trong đó cho rằng 3 yếu tố lớn nhất gồm có: Môi trường kinh tế (69%), Chi phí lưu trú và đi lại tăng cao (55%), Hiện tượng thời tiết cực đoan (28%). Ngoài ra, xung đột Hamas - Israel, Nga - Ukraine, các rủi ro địa chính trị khác, thiếu nhân lực, tắc nghẽn hàng không, chậm chuyến, hủy chuyến... cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến phục hồi du lịch.

Tin, ảnh: Huy Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực