Thu hút FDI tạo đòn bẩy cho phân khúc văn phòng cho thuê

Thứ tư, 13/03/2024 16:17
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thị trường văn phòng cho thuê Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp tục chứng kiến làn sóng đầu tư FDI mạnh mẽ trong năm 2024, đáng chú ý là nhóm ngành sản xuất đang dần trở thành tâm điểm đầu tư.

Theo Báo cáo Tổng quan Thị trường của Savills, các khách thuê văn phòng nhóm ngành sản xuất có nhiều giao dịch nhất và tổng diện tích cho thuê lớn nhất, theo sau là khách thuê thuộc ngành công nghệ thông tin, tài chính, bảo hiểm, bất động sản và giáo dục.

Ảnh minh hoạ (Ảnh: Lê Tiên) 

Vài năm trở lại đây, Việt Nam nổi lên như điểm đến đầu tư hấp dẫn hàng đầu và sẽ còn tăng trưởng tích cực hơn nữa trong năm 2024. Thống kê từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, năm 2023, vốn thực hiện của dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ước tính đạt khoảng 36,6 tỷ USD, tăng tới 32,1% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Hà Nội thu hút 2.943 triệu USD vốn FDI với 408 dự án FDI mới được cấp phép với tổng vốn đăng ký đạt 441 triệu USD, liên tục trong nhóm dẫn đầu cả nước về thu hút FDI. Đặc biệt, nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo luôn chiếm ưu thế khi xét về đầu tư FDI với hơn 14 tỷ USD, chiếm 69,3% tổng vốn đầu tư và tăng 15,5% so với cùng kỳ chỉ trong 9 tháng đầu năm 2023.

Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam Troy Griffiths nhận định, dòng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam đang cho thấy nhiều cơ hội hứa hẹn, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất. Những cải thiện về phát triển hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính và đầu tư vào trung tâm sáng tạo tại Việt Nam cũng đang góp phần giúp thị trường trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư quốc tế.

Trong khi FDI đầu tư mạnh vào lĩnh vực sản xuất, Gia Lâm được định hướng trở thành cửa ngõ kết nối Thủ đô với tam giác kinh tế vùng Đông Bắc sau khi lên quận. Điều này nhờ sự phát triển vượt bậc của các cụm công nghiệp mới, kết hợp các trung tâm công nghiệp, sản xuất trọng điểm lân cận như Bắc Ninh hay Hưng Yên, tạo đòn bẩy cho nhu cầu văn phòng tăng cao tại khu vực.

Nhận định về xu hướng khách thuê, bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội cho hay, Gia Lâm là khu vực đặc thù về ngành nghề kinh doanh, bởi vậy cơ cấu khách thuê khác biệt tương đối nếu so với khu vực Hoàn Kiếm, tập trung các doanh nghiệp về tài chính, ngân hàng, các tổ chức chính phủ, hay khu Tây Hà Nội với mật độ lớn các công ty thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, bảo hiểm, bất động sản. Với lợi thế khu vực, Gia Lâm sẽ thu hút các doanh nghiệp FDI hay các công ty đa quốc gia có nhà máy đặt tại các khu công nghiệp lân cận.

Với kết nối liên tỉnh thuận tiện và hạ tầng giao thông, kỹ thuật được đầu tư phát triển đồng bộ, Gia Lâm sẽ sớm trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất – kinh doanh giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước tại thủ đô và các tỉnh thành tại cửa ngõ kinh tế thủ đô. Báo cáo Tổng quan Thị trường của Savills vừa qua ghi nhận rằng, các khách thuê nhóm ngành sản xuất có nhiều giao dịch nhất, đi kèm tổng diện tích cho thuê lớn nhất; theo sau là khách thuê thuộc ngành công nghệ thông tin, tài chính, bảo hiểm, bất động sản và giáo dục.

Chia sẻ về tình hình thu hút khách thuê năm 2023 vừa qua, đại diện của Vinhomes Office Leasing cho biết: “Nhờ làn sóng đầu tư FDI sôi động, bất động sản tại khu vực phía Đông Hà Nội chứng kiến sự quan tâm đáng kể của khách thuê phân khúc văn phòng”.

Đầu tư FDI tại Việt Nam đã và đang dần trở thành tâm điểm trước chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Phân khúc bất động sản văn phòng cũng từ đó nhận được sức ảnh hưởng lớn bởi nguồn cung lẫn nguồn cầu sẽ có sự chuyển biến nhất định. Nhìn về tình hình thị trường sắp tới, Savills dự kiến sẽ có 13 dự án mới với 256.000 m2 diện tích văn phòng từ nay đến cuối năm 2026 và hạng A tiếp tục là phân khúc được ưa chuộng nhất./.

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực