Thử nghiệm tiếp nhận tàu tải trọng lớn tại Cảng Sài Gòn

Thứ sáu, 29/12/2023 15:35
(ĐCSVN) – Cảng Sài Gòn - SSA (SSIT) được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất chủ trương cho phép tổ chức thử nghiệm tiếp nhận tối thiểu 5 chuyến tàu container trọng tải đến 199.273DWT.
 1 góc cảng Sài Gòn - SAA (SSIT). 

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản về việc thử nghiệm tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 199.273 DWT tại bến container quốc tế cảng Sài Gòn - SSA (SSIT)

Theo đó, bến cảng SSIT được Bộ GTVT thống nhất chủ trương cho phép tổ chức thử nghiệm tiếp nhận tối thiểu 5 chuyến tàu container trọng tải đến 199.273DWT.

Theo báo cáo, hiện bến cảng đã tiếp nhận thử nghiệm an toàn 3 chuyến tàu container có trọng tải từ 166.000 đến 199.273 DWT.

Vì vậy, để có cơ sở tổng kết, đánh giá kết quả thử nghiệm theo chủ trương của Bộ GTVT, trong thời gian từ này đến hết ngày 30/6/2024, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu được giao trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra điều kiện thực tế.

Cảng vụ cần căn cứ hướng dẫn của Cục Hàng hải Việt Nam và các quy định pháp luật liên quan để quyết định làm thủ tục theo quy định cho phép 2 chuyến tàu container có trọng tải đến 199.273 DWT với thông số phù hợp ra, vào hoạt động khai thác thử nghiệm tại bến cảng, đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Cùng đó, chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổng kết, đánh giá kết quả khai thác thử nghiệm bến cảng và tổng hợp gửi báo cáo đề xuất sau khi kết thúc thời gian thử nghiệm, hoặc khi bến cảng thử nghiệm tiếp nhận đủ 5 chuyến tàu container có trọng tải đến 199.273 DWT.

Công ty TNHH LDDV Container Quốc tế cảng Sài Gòn - SSA được yêu chịu mọi trách nhiệm trong quá trình tiếp nhận tàu vào cầu cảng nếu xảy ra sự cố và hiệu quả đầu tư, cũng như không yêu cầu Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN đầu tư, cải tạo kết cấu hạ tầng công cộng hiện hữu.

Chủ đầu tư cũng cần phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tổng kết, đánh giá kết quả khai thác thử nghiệm bến cảng và tổng hợp gửi báo cáo đề xuất về Cục Hàng hải VN sau khi kết thúc thời gian thử nghiệm hoặc khi bến cảng thử nghiệm tiếp nhận đủ 5 chuyến tàu container có trọng tải đến 199.273 DWT.

Trước đó, ngày 24/12 vừa qua, sau khi được Bộ GTVT cho phép gia hạn thời gian thử nghiệm đón tàu container có trọng tải đến 199.273 DWT, cảng SSIT đã đón thành công tàu MSC Darlene. Tàu thuộc tuyến dịch vụ Sentosa - Shikra phục vụ hàng xuất nhập khẩu trực tiếp đi Mỹ của hãng tàu MSC. Tàu MSC Darlene có trọng tải toàn phần 175.897 tấn, chiều dài 366m, sức chở 15.413 Teu. Đây là một trong những chuyến tàu có sức chở lớn ghé cảng SSIT làm hàng trong thời gian gần đây. Tuyến dịch vụ Sentosa-Shikra do hãng tàu MSC khai thác có hải trình Port Klang – Singapore – Laem Chabang – Vung Tau – Busan – Los Angeles – Oakland – Busan – Qingdao – Shanghai – Ningbo – Shekou – Singapore – Colombo – Mundra – Karachi – Nhava Sheva – Colombo – Port Klang.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực