Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư song phương giữa Việt Nam - Costa Rica

Thứ năm, 29/02/2024 09:19
(ĐCSVN) - Để thúc đẩy hợp tác kinh tế, hai bộ trưởng của Việt Nam và Costa Rica thống nhất tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai bên gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội giao thương.
Hai Bộ trưởng nhất trí phối hợp với các cơ quan liên quan của hai bên thúc đẩy các hoạt động kết nối doanh nghiệp và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia vào các sự kiện xúc tiến thương mại của nhau (Ảnh: T.V)

Trong ngày 27/2, bên lề Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 13 diễn ra tại UAE, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với ông Manuel Tovar Rivera, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương Costa Rica.

Tại buổi tiếp và làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã khẳng định coi trọng quan hệ hợp tác với Costa Rica. Nhận định quy mô trao đổi thương mại giữa hai nước còn khiêm tốn so với tiềm năng, Bộ trưởng đề nghị hai Bên thiết lập kênh trao đổi thông tin giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Costa Rica, từ đó tăng cường trao đổi thông tin và tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương.

Bộ trưởng Bộ Ngoại thương Costa Rica cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã dành thời gian làm việc, khẳng định Costa Rica mong muốn thắt chặt quan hệ với các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng. Bộ trưởng Bộ Ngoại thương Costa Rica mong muốn Việt Nam ủng hộ nước này trở thành thành viên CPTPP…

Bộ trưởng Bộ Ngoại thương Costa Rica cũng đánh giá cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, vui mừng vì tăng trưởng thương mại 2 nước 10 năm qua liên tục tăng, bình quân 11,5%/năm và người dân nước này rất thích các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

 Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Ngoại thương Costa Rica Manuel Tovar Rivera. (Ảnh: T.V)

Trong buổi làm việc, hai Bộ trưởng nhất trí sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan của hai bên thúc đẩy các hoạt động kết nối doanh nghiệp và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia vào các sự kiện xúc tiến thương mại của nhau.

Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 13 (MC13) của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) diễn ra tại Abu Dhabi và Dubai, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) từ ngày 26/2 đến ngày 29/2/2024.

Đoàn công tác của Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị và có các hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc song phương nhằm củng cố, thúc đẩy hợp tác song phương và đa phương.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có các buổi làm việc song phương với: Ông Jozef Síkela, Bộ trưởng Bộ Công Thương CH Séc; ông Arman Shakkaliyev, Bộ trưởng Thương mại và Hội nhập Kazakhstan; ông John Neuffer, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ; Tiến sĩ Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại quốc tế, Bộ Ngoại thương Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE); Tiến sĩ Ngozi Okonjo-Iweala, Tổng Giám đốc WTO; Ngài Nir Barkat, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel; tiếp xúc bà Mary Ng, Bộ trưởng phụ trách xúc tiến thương mại, Thương mại quốc tế và Phát triển kinh tế (Minister of Export Promotion, International Trade and Economic Development) của Canada; tiếp xúc ngài Tengku Zafrul Aziz, Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Thương mại và Coong nghiệp (MITI) của Malaysia…

Hội nghị cấp Bộ trưởng của WTO là cơ quan ra quyết định cao nhất của tổ chức này và thường diễn ra 2 năm một lần. Kể từ khi WTO được thành lập vào năm 1995, đã có 12 hội nghị Bộ trưởng được tổ chức với nhiều thành công khác nhau.

Sau MC12 vào năm 2022 tại Geneva, Thụy Sĩ, một quyết định mang tính bước ngoặt đặt ra các quy tắc toàn cầu mới nhằm hạn chế trợ cấp có hại và bảo vệ nguồn cá toàn cầu, đã khôi phục lại chức năng đàm phán của hệ thống thương mại đa phương và chứng minh rằng các vấn đề môi trường có thể và nên được thảo luận tại WTO.

A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực