Thúc đẩy liên kết, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu vùng Đông Nam Bộ

Thứ tư, 13/12/2023 17:12
(ĐCSVN) - Vùng Đồng Nam Bộ đảm nhiệm vai trò đầu tàu kinh tế và trung tâm phát triển thương mại, công nghiệp, du lịch, dịch vụ lớn nhất của cả nước.
Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương (Ảnh: BCT)

Ngày 13/12, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu vùng Đông Nam Bộ với chủ đề “Tận dụng cơ hội - vững bước tiến mới”.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của gần 300 đại biểu là lãnh đạo UBND, các Sở, ban, ngành của 6 tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ (bao gồm TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vùng Tàu, Đồng Nai và Tây Ninh), lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các hiệp hội ngành hàng, đại diện các cơ quan, tổ chức hỗ trợ kinh doanh nước ngoài, các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ logistics,..

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, là một địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tỉnh Bình Dương tích cực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, xây dựng hệ thống giao thông kết nối liên vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại; đồng thời, tỉnh cũng thực hiện xây dựng quy hoạch các khu công nghiệp, đô thị mới đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, từ đó, cơ cấu kinh tế của tỉnh Bình Dương đã chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng công nghiệp, đô thị và dịch vụ. Tốc độ đô thị hoá và diện mạo đô thị ngày càng rõ rệt theo hướng văn minh, và từng bước hiện đại.

Các đại biểu tham quan khu trưng bày sản phẩm đặc trưng của các địa phương vùng Đông Nam Bộ (Ảnh: BCT)

Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp tập trung với tổng diện tích hơn 13.600 ha, trong đó có những khu công nghiệp đã trở thành khu công nghiệp kiểu mẫu của cả nước, với kết cấu hạ tầng được đầu tư hoàn chỉnh và đồng bộ. Nhiều khu đô thị, khu dân cư mới văn minh, hiện đại được hình thành.

“Với những kết quả đạt được, tỉnh Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung được đánh giá là có tiềm năng kinh tế cao và đang trở thành mục tiêu hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài và hợp tác quốc tế.” - Ông Nguyễn Văn Dành nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng - Ủy viên Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ cũng đánh giá, vùng Đông Nam Bộ sở hữu tiềm năng, lợi thế vượt trội về tự nhiên, vị trí địa ký kinh tế - chính trị chiến lược kết nối các vùng kinh tế khu vực phía Nam và cả nước với các nước khu vực ASEAN và thế giới.

Vùng Đồng Nam Bộ đảm nhiệm vai trò đầu tàu kinh tế và trung tâm phát triển thương mại, công nghiệp, du lịch, dịch vụ lớn nhất của cả nước; trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài, là khu vực tiềm năng cho quá trình dịch chuyển và tái cơ cấu chuỗi cung ứng, tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia mạng lưới sản xuất toàn cầu.

“Dưới sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng và Chính phủ cùng nhân tố then chốt nằm ở tầm nhìn, sự quyết tâm và chỉ đạo sáng suốt của Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố thời gian qua, khu vực Đông Nam Bộ trở thành vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, đi đầu trong hội nhập, phát triển công nghiệp, thương mại và thu hút đầu tư, với nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ cao, tạo ra các sản phẩm có thương hiệu.” - Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho biết.

Trong 11 tháng qua, trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn, thách thức, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của địa phương thuộc khu vực Đông Nam Bộ đạt hơn 200,5 tỷ USD, chiếm gần 32,4% thương mại của Việt Nam, trong đó thành phố Hồ Chí Minh duy trì tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu cao nhất cả nước, đạt gần 89 tỷ USD, hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai đều ghi nhận kim ngạch xuất, nhập khẩu cao trên 30 tỷ USD với lần lượt 47,7 tỷ USD và 34 tỷ USD.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã tập trung trao đổi, thảo luận các giải pháp nhằm tăng cường kết nối các chủ thể của hệ sinh thái xuất nhập khẩu, thúc đẩy liên kết sản xuất, kết nối đối tác xuất nhập khẩu, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của vùng Đông Nam bộ, quảng bá hình ảnh, thương hiệu ngành hàng, sản phẩm của địa phương trong Vùng; chia sẻ các thông tin thị trường, xu hướng thương mại quốc tế, cơ hội xuất khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác có hiệu quả các hiệp định thương mại tự do mà nước ta đã ký kết nhằm phát triển sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và các chuỗi cung ứng, đẩy mạnh xuất nhập khẩu.

A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực