Triển khai có hiệu quả các chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản

Thứ ba, 05/03/2024 16:05
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Chiều 4/3, tại trụ sở Bộ Tài chính, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc có buổi tiếp và làm việc với Ngài Yamada Takio - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Tham dự buổi làm việc có Phó Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; Trưởng đại diện Cơ quan phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA); cùng đoàn công tác của Đại sứ quán Nhật Bản và Lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính.
 Hình ảnh tại buổi tiếp và làm việc (Ảnh: HT)

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đại sứ Yamada Takio tới thăm và làm việc tại Bộ Tài chính. Đánh giá cao sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong thời gian qua, Bộ trưởng cho rằng những dự án hợp tác giữa Việt Nam và Nhật bản là những dự án hết sức hiệu quả, thu hút đầu tư hiệu quả và thúc đẩy sự phát triển của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã hỗ trợ Việt Nam trong triển khai các dự án hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực (thuế, hải quan, chứng khoán)... Bộ trưởng mong muốn Chính phủ Nhật Bản cũng như tổ chức JICA tiếp tục tăng cường hợp tác và hỗ trợ cho Bộ Tài chính trong thời gian tới.

Thông tin về chuyến công tác Nhật Bản sắp tới, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết: Từ ngày 9-13/3 sắp tới, Bộ Tài chính sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp và Ngân hàng của Nhật bản. Phái đoàn của Việt Nam lần này có khoảng 50 doanh nghiệp là các tập đoàn kinh tế của Nhà nước và tư nhân lớn, các ngân hàng. Bộ trưởng kỳ vọng thông qua Hội nghị xúc tiến đầu tư sẽ kết nối các doanh nghiệp, ngân hàng của hai nước Việt Nam – Nhật Bản nhằm thúc đẩy chuyển giao công nghệ, dòng vốn của Nhật Bản vào Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghệ chip bán dẫn…

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng kỳ vọng chuyến công tác lần này, một số doanh nghiệp, ngân hàng của Việt Nam sẽ phát hành thành công trái phiếu xanh để huy động nguồn vốn đầu tư các dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Bộ Tài chính cũng sẽ làm việc với Bộ Tài chính Nhật Bản và tổ chức JICA nhằm trao đổi về huy động vốn cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, với tổng mức đầu tư khoảng 68 tỷ USD. Dự kiến huy động từ nguồn vốn vay ODA và vay ưu đãi khoảng từ 30-40%, còn lại là huy động từ nguồn vốn trong nước.

Bộ trưởng cho rằng, hiện nay tỉ lệ nợ công của Việt Nam vào khoảng 37% GDP, tỉ lệ nợ nước ngoài khoảng 34% GDP thấp hơn nhiều so với mức trần nợ công được Quốc hội cho phép (60% GDP). Khi triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam thì dư nợ công của Việt Nam chỉ vào khoảng 45% GDP.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ngài Đại sứ Yamada Takio cho biết: Quan hệ hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trên nền tảng đối tác chiến lược toàn diện trong những năm gần đây đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Chính phủ Việt Nam chỉ đạo điều hành và đạt được những kết quả tích cực về phát triển kinh tế, đây là nền tảng để quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển.

Ngài Yamada Takio bày tỏ vui mừng về chuyến công tác của Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tại Nhật Bản sắp tới, qua đó sẽ tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Nhật Bản nói chung và hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, tài chính giữa hai nước nói riêng.

Đối với dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, Ngài Đại sứ cho biết, tại Hội đàm giữa Thủ tướng hai nước Nhật Bản và Việt Nam vào tháng 12/2023, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã đề nghị Nhật Bản hợp tác triển khai dự án đường cao tốc Bắc – Nam. Đại sứ quán Nhật Bản sẽ chuyển thông tin cụ thể tại phiên thảo luận giữa Bộ trưởng trong chuyến công tác Nhật Bản sắp tới.

Ngài Đại sứ Yamada Takio khẳng định, Nhật Bản hết sức coi trọng mối quan hệ với Bộ Tài chính Việt Nam, do đó mong muốn trao đổi nội dung hai bên quan tâm, cùng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong việc triển khai các dự án ODA tại Việt Nam để đưa quan hệ giữa Nhật Bản và Bộ Tài chính Việt Nam ngày càng trở nên chặt chẽ và hiệu quả.

“Nhật Bản sẵn sàng cử chuyên gia tài chính sang Bộ Tài chính Việt Nam nhằm thúc đẩy các dự án ODA Nhật Bản tại Việt Nam triển khai nhanh, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới” - Ngài Đại sứ khẳng định.

Ngài Đại sứ cũng mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam và đề nghị Bộ Tài chính thông tin chi tiết về danh mục các dự án có sử dụng vốn ODA Nhật Bản dự kiến sẽ ưu tiên triển khai trong thời gian tới; nhằm đẩy nhanh hơn thủ tục phê duyệt, thủ tục đầu tư cũng như triển khai ký Hiệp định vay./.

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực