Triển khai có hiệu quả hoạt động liên kết phát triển du lịch 6 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên

Thứ tư, 20/12/2023 17:14
(ĐCSVN) - Thông qua hoạt động hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, công tác xúc tiến, quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước con người và phong tục tập quán của từng địa phương đến với du khách trong và ngoài nước nhằm mở rộng và phát triển thị trường.

Ngày 20/12, tại TP. Kon Tum (Kon Tum), 6 tỉnh Bình Định, Đăk Lăk, Gia Lai, Kon Tum, Phú Yên và Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả triển khai chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Năm 2023, ngành du lịch các địa phương tiếp tục khởi sắc và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, tỉnh Bình Định đón 5 triệu lượt khách (tăng 21,4% so với năm 2022), tổng thu từ khách du lịch đạt trên 16,4 ngàn tỷ đồng. Tỉnh Đắk Lắk thu hút 1,160 triệu lượt khách (tăng trên 16%), tổng thu từ khách du lịch đạt 925 tỷ đồng. Tỉnh Gia Lai thu hút 1,2 triệu lượt khách (tăng 25%), tổng thu từ khách du lịch ước đạt 790 tỷ đồng. Tỉnh Kon Tum thu hút trên 1,3 triệu lượt khách (tăng gần 22%), tổng thu từ khách du lịch ước đạt 520 tỷ đồng. Tỉnh Phú Yên thu hút 3,2 triệu lượt khách (tăng 44%), tổng thu từ khách du lịch đạt trên 4,9 ngàn tỷ đồng. Tỉnh Quảng Ngãi thu hút trên 1 triệu lượt khách (tăng 64%), tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 1.000 tỷ đồng.

Các đại biểu tham dự hội nghị. (Ảnh: Tạp chí du lịch TP. Hồ Chí Minh) 

Thời gian qua, ngành du lịch 6 tỉnh đã triển khai có hiệu quả hoạt động liên kết, trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch; trao đổi thông tin về quy hoạch, kế hoạch ngắn và dài hạn, hoạt động du lịch, tình hình thị trường, phát triển sản phẩm, xúc tiến và chính sách đối với cộng đồng, doanh nghiệp; trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước về các lĩnh vực lữ hành, khách sạn, vận chuyển khách du lịch, dịch vụ du lịch…

Các địa phương thường xuyên phối hợp tổ chức các chương trình tham quan, giao lưu học hỏi kinh nghiệm giữa các cấp quản lý về du lịch, góp phần đưa ra những định hướng xây dựng sản phẩm du lịch mới, tạo điều kiện để các doanh nghiệp du lịch các tỉnh kết nối tour hiệu quả hơn.

Hội nghị cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như hoạt động tuyên truyền, quảng bá giữa các địa phương chưa có sự đồng bộ và liên tục trong hoạt động liên kết; chưa có kế hoạch tuyên truyền, quảng bá chung xuyên suốt theo từng năm; chưa hình thành tour du lịch chung 6 tỉnh mang đặc sắc riêng của mỗi địa phương; chưa liên kết tổ chức các sự kiện văn hóa du lịch chung giữa các địa phương tạo thành chuỗi sự kiện, sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút khách du lịch…

Đánh giá cao tiềm năng du lịch và kết quả hợp tác du lịch của 6 tỉnh thời gian qua, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc cho rằng, thông qua hoạt động hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh, công tác xúc tiến, quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước con người và phong tục tập quán của từng địa phương đến với du khách trong và ngoài nước nhằm mở rộng và phát triển thị trường được đẩy mạnh hơn, từ đó, tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội trong và ngoài khu vực liên kết nhằm thúc đẩy phát triển du lịch. Hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch các tỉnh trong chương trình liên kết tìm kiếm đối tác để xây dựng, khai thác và phát triển sản phẩm du lịch.

“Với tính chất là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, trong bối cảnh cạnh tranh du lịch ngày càng gay gắt trong khu vực, liên kết du lịch là vấn đề tất yếu đặt ra đối với mỗi địa phương nhằm khai thác lợi thế tiềm năng, tạo ra những sản phẩm độc đáo có sức cạnh tranh cao, đưa ngành du lịch phát triển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách địa phương và đất nước”, Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc nhấn mạnh.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các tỉnh, các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch, dịch vụ đã thảo luận, đánh giá kết quả các nhiệm vụ hợp tác du lịch năm 2023 của 6 tỉnh. Các đại biểu tập trung đánh giá thực trạng liên kết phát triển du lịch, làm rõ những khó khăn, thách thức mà các điểm đến, các doanh nghiệp du lịch cần giải quyết; giải pháp xây dựng các chương trình tour, tuyến điểm du lịch gắn với sản phẩm đặc trưng của 6 tỉnh nhằm tăng cường công tác thu hút khách du lịch trong và ngoài nước; phát huy vai trò liên kết, hợp tác của 6 tỉnh đối với xây dựng chiến lược quảng bá hình ảnh, xúc tiến du lịch trong chiến lược chung của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Các đại biểu đã đề xuất những giải pháp, sáng kiến, kế hoạch hành động nhằm tiếp tục tăng cường hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương trong thời gian tới.

Hội nghị cũng giới thiệu các chương trình hoạt động/sự kiện, lễ hội tiêu biểu trong năm 2024 của tỉnh Kon Tum, Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi và Phú Yên; thống nhất một số nhiệm vụ trọng tâm về hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh năm 2024, đồng thời chuyển giao nhiệm vụ trưởng nhóm cho UBND tỉnh Bình Định vào năm 2024.

H.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực