Trồng cây xanh phủ Bờ Vở sông Hồng, Hà Nội

Thứ năm, 08/12/2022 17:18
(ĐCSVN) – Hoạt động trồng cây ở Bờ Vở sông Hồng là một sự kiện trong 01 tuần Vì một Hà Nội đáng sống nhằm giới thiệu và tôn vinh các đóng góp của cộng đồng vào sự phát triển của thành phố. Chuỗi sự kiện cũng nhằm lan tỏa sự đam mê giá trị nhân văn, sự thấu hiểu giữa con người với nhau và với thiên nhiên.

Vừa qua, các thành viên của mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống và chính quyền địa phương đã tổ chức hoạt động trồng cây xanh ở bờ vở sông Hồng. Đây là một phần trong chuỗi sự kiện Một tuần Vì một Hà Nội đáng sống nhằm tôn vinh và giới thiệu các hoạt động văn hóa, xã hội, nghệ thuật, môi trường đang được tổ chức bởi các cá nhân và nhóm cộng đồng tại Hà Nội.

Bà con nhân dân địa phương vui vẻ hưởng ứng chương trình (Ảnh: PV) 

Trong hoạt động đặc biệt này, một khu vườn giác quan đã được hình thành. Theo ông Nguyễn Tiêu Quốc Đạt, đồng sáng lập Think Playgrounds thì “việc đưa vườn giác quan vào trong giai đoạn 2 dự án Công viên rừng Bờ Vở là một ví dụ cho cộng đồng, trẻ em và người dân Hà Nội thấy được một mô hình mới, hay nói cách khác là cách tư duy mới mà chúng ta đối xử với không gian công cộng thông qua ngôn ngữ thiết kế Omniscape. Omniscape là một cách mà các nhà quy hoạch Nhật Bản ứng dụng để tạo nên mối liên kết giữa con người với thiên nhiên, đặc biệt là trong không gian đô thị. Mục đích hướng tới không chỉ là tạo nên không gian đẹp để nhìn ngắm mà nó còn mang đến mùi vị, âm thanh, thậm chí có thể sờ, nếm. Đó chính là quy hoạch gắn liền năm giác quan, điều mà các dự án đã và đang thực hiện ở Việt Nam chưa ai làm”.

Việc chọn cây trồng đã được các chuyên gia tính toán kỹ lưỡng nhằm đảm bảo phù hợp với điều kiện môi trường cũng như duy trì các giống bản địa. Theo bà Vũ Thái Hà, người sáng lập Bio LAK cho biết, “các cây giống bản địa tại vườn bảo tồn Bio LAK như cây trứng gà, cây quất hồng bì, cây mít, cây dành dành, cây phèn đen, cây hương nhu được ươm hoàn toàn từ hạt đã được lựa chọn cho dự án trồng cây lần này. Ngoài ra, một số cây khác như cây lá bỏng, cây cúc tần, cây trầu không, cây muối, cây dâm bụt nhót, cây phù dung, cây ngọc lan cũng được ươm trồng cho dự án. Đây là những loại cây phù hợp với việc tạo nên môi trường vườn rừng với các lớp tầng tán phù hợp, cũng như đem lại các ứng dụng thiết thực gắn với cuộc sống hàng ngày của người dân”.

 Cả người lớn lẫn trẻ em đều vui vẻ tham gia trồng cây (Ảnh: PV)

Ngoài chính quyền và tổ chức địa phương, dự án này còn có sự chung tay của Đại sứ quán New  Zealand. Theo bà Tredene Dobson, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam cho biết “Với tư cách là đối tác phát triển lâu dài của Việt Nam, chúng tôi tin tưởng và đầu tư vào sự bền vững của môi trường, thông qua chia sẻ kiến thức, xây dựng các mối quan hệ quan trọng và nếu có thể, cả về tài chính. Thông qua dự án nhỏ này – giúp cải tạo không gian xanh công cộng, bao gồm trồng cây và hỗ trợ xử lý nước thải, tôi hy vọng cộng đồng địa phương, đặc biệt là trẻ em có thể tận hưởng các hoạt động ngoài trời gần gũi với thiên nhiên và làm những gì các em giỏi nhất – chơi đùa và lớn lên trong hạnh phúc và là những thành viên khỏe mạnh trong cộng đồng của chúng ta”.

Các em nhỏ thích thú và tích cực tham gia trồng cây (Ảnh: PV) 

Hoạt động trồng cây nằm trong tổng thể dự án cải tạo môi trường bờ vở sông Hồng ở phường Chương Dương quận Hoàn Kiếm. Theo anh Lê Quang Bình, điều phối viên của mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống thì đây là một hoạt động dựa vào cộng đồng rất nhiều. “Chúng tôi kết hợp với chính quyền địa phương mở ra một cơ hội để cho các bên yêu môi trường, yêu thiên nhiên tham gia cùng chung tay. Ngoài việc giúp cải thiện môi trường, cải thiện kết nối giữa con người và thiên nhiên nó cũng là cơ hội để các bên hợp tác với nhau giải quyết vấn đề chung”.

Chia sẻ điều này, bà Đỗ Thục Uyên, Chủ tịch Ủy ban Phát triển bền vững của UNIS Hà Nội cho biết “Hoạt động trồng cây ở bờ vở sông Hồng là một sự kiện rất ý nghĩa, phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc cũng như định hướng hoạt động của Ủy ban phát triển bền vững của UNIS Hà Nội. Giáo viên, nhân viên và học sinh nhà Trường rất mong đợi tham gia những hoạt động tiếp theo trong chuỗi sự kiện này nhằm góp phần vào sự phát triển của Thành phố và tạo ra môi trường sống tốt hơn cho người dân Hà Nội, đúng như cái tên của chuỗi sự kiện, hành động “Vì một Hà Nội đáng sống”.

 

 

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực