|
Cầu Nhật Lệ 2 tại thành phố Đồng Hới (Ảnh: Diên An) |
UBND tỉnh Quảng Bình ngày 21/2 cho biết vừa tổ chức họp để thống nhất phương thức triển khai dự án thành phần 1 - Tuyến đường ven biển thuộc dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, nhằm hoàn thiện hệ thống đường giao thông ven biển nối liền các vùng của đô thị trung tâm với bờ biển phía Đông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh.
Cụ thể, tuyến đường gồm 3 đoạn Nam Roòn - Quảng Phúc dài 21,9 km, đoạn Nam cầu Lý Hòa - Quang Phú dài 15,6 km và đoạn Hà Trung - Mạch Nước dài 47,9 km, cùng với đó là 1 cầu lớn, 12 cầu trung và 10 cầu nhỏ.
Đơn vị tư vấn thiết kế đề xuất bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt cắt đường xe cơ giới 7m, bề rộng lề gia cố 4m, bề rộng lề đất 1m. Riêng những đoạn tuyến đi qua khu đô thị, khu dân cư có mặt cắt ngang theo quy hoạch đô thị, quy hoạch khu dân cư đang áp dụng hiện hành.
Trong khi đó, cầu Nhật Lệ 3 là công trình nối hai bờ Đông - Tây sông Nhật Lệ, thuộc địa bàn xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh. Cùng với cầu Nhật Lệ 1 và cầu Nhật Lệ 2, trong đó cầu Nhật Lệ 2 được khánh thành và đưa vào hoạt động từ cuối năm 2017, cầu Nhật Lệ 3 hứa hẹn sẽ kết nối các trục đường nội thành theo quy hoạch chung của đô thị Đồng Hới, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông ven biển nối liền giữa các vùng đô thị trung tâm với bờ biển phía Đông.
Theo ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, đây là dự án trọng điểm của tỉnh, thể hiện sự quan tâm của Trung ương đối với Quảng Bình để phát triển kinh tế biển và khu vực ven biển, do vậy, các đơn vị, địa phương phải chủ động cập nhật, phối hợp, thống nhất các nội dung liên quan để đảm bảo triển khai dự án thuận lợi. Đối với những đoạn tuyến điều chỉnh cục bộ, cần xem xét bảo đảm các yếu tố môi trường, quốc phòng - an ninh, và phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế khu vực ven biển.
UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, địa phương rà soát kỹ các nội dung triển khai dự án trên cơ sở bám sát quy hoạch đã được phê duyệt, bảo đảm việc triển khai tuyến đường sát biển, phục vụ tốt công tác quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế biển.
Ngoài ra, đánh giá kỹ các yếu tố tác động của biến đổi khí hậu đối với công trình trong khi thi công cũng như đưa vào sử dụng, nghiên cứu kỹ các phương án tiết kiệm tối đa kinh phí nhưng vẫn bảo đảm chất lượng./.