Bài cuối: Chủ động thích ứng thực tiễn, hoàn thành cao nhất các mục tiêu đề ra

Chủ nhật, 24/12/2023 09:38
(ĐCSVN) - Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức hiện nay, Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam xác định trong thời gian tới, phấn đấu xây dựng Tập đoàn phát triển ổn định và bền vững, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhằm hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam thể hiện vai trò, vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội

Bài 2: Tăng trưởng xanh - Đón đầu cơ hội

Bài 3: Thiết thực chăm lo đời sống cho người lao động

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (Tập đoàn) đặt ra mục tiêu phấn đấu tăng trưởng các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận và nộp ngân sách bình quân tăng từ 3-5%/năm. Chỉ tiêu tổng doanh thu cả nhiệm kỳ 2020-2025 đạt từ 135.000 - 165.000 tỷ đồng; tổng lợi nhuận đạt trên 25.000 tỷ đồng; thu nhập bình quân đạt trên 8 triệu đồng/người/tháng.

Tuy nhiên, từ đầu nhiệm kỳ tới nay, tình hình kinh tế-xã hội trong nước cũng như trên thế giới gặp rất nhiều khó khăn. Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn đặc biệt là thời gian gần đây. Cụ thể, giá bán sản phẩm chính của Tập đoàn là mủ cao su liên tục giảm; gỗ, sản phẩm từ gỗ cao su- một trong những nguồn thu lớn của Tập đoàn giá bán tiếp tục giảm và chưa có dấu hiệu tích cực trong ngắn hạn; khối công nghiệp cao su hoạt động khó khăn và tiếp tục suy thoái; chi phí tài chính tiếp tục tăng cao; giải pháp gia tăng các nguồn thu khác để bù đắp sự suy giảm trong hoạt động sản xuất kinh doanh chính khó thực hiện trong năm kế hoạch do vướng mắc về cơ chế, chính sách. Bên cạnh đó, các yếu tố khách quan về thời tiết, khí hậu, lao động thiếu ổn định, chi phí sản xuất tăng… cũng là những vấn đề càng thêm khó khăn đối với đặc thù sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Trong thời gian tới, Tập đoàn sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ đạo kịp thời, có giải pháp cụ thể, hiệu quả trong sản xuất để tăng sản lượng khai thác, chế biến, tiêu thụ.

Trước tình hình trên, Hội đồng quản trị và Ban điều hành Tập đoàn đã đề ra các biện pháp quản lý, điều hành cụ thể, phù hợp tình hình thực tế, tối ưu hóa nguồn lực hiện hữu và phát huy truyền thống của ngành Cao su, tập hợp thống nhất sức mạnh của tập thể người lao động chung sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành cao nhất có thể các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra hàng năm cũng như cả nhiệm kỳ.

Mặc dù, Tập đoàn vẫn đang đối mặt với không ít thách thức, song chủ trương quan trọng trong hoạt động của ngành Cao su Việt Nam là phát triển doanh nghiệp bền vững, đảm bảo thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế gắn với trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường vẫn luôn được Tập đoàn triển khai tích cực, hiệu quả. Đây cũng chính là kết quả nổi bật từ đầu nhiệm kỳ tới nay của Tập đoàn, nhằm bảo đảm quyền lợi cao nhất cho chủ sở hữu nhà nước và cổ đông, nhà đầu tư trên cơ sở khai thác tối đa các nguồn lực của Tập đoàn bao gồm đất đai, lao động, khả năng luân chuyển nguồn vốn và thế mạnh của từng doanh nghiệp trong hệ thống.

Trong thời gian tới, Tập đoàn xác định thị trường còn nhiều thách thức, do đó, đơn vị sẽ tiếp tục chủ động xây dựng nhiều phương án để thích ứng trên nguyên tắc thực hiện cao nhất các mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách và thu nhập của người lao động. Trong đó, Tập đoàn và các đơn vị thành viên tập trung quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các bộ ngành hữu quan,…nhằm đảm bảo việc triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ sản xuất kinh doanh từ nay tới hết nhiệm kỳ.

Tập đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại, đổi mới, sắp xếp lại các doanh nghiệp trong Tập đoàn theo quy định theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối và phát huy hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế. Tiếp tục thực hiện chính sách tiết giảm đầu tư, chỉ đầu tư những hạng mục cấp thiết, dừng, giãn đầu tư những hạng mục chưa cần thiết; tăng cường thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện các giải pháp để tăng sản lượng sản xuất phù hợp với tình hình thực tế để hạ giá thành sản phẩm. Tăng cường quản lý, tổ chức sản xuất và tiếp tục thực hiện các giải pháp linh hoạt cho từng vùng trong công tác kỹ thuật nông nghiệp từ vườn cây (khai thác, kiến thiết cơ bản, tái canh) đến quản lý chuyên ngành (giống, phân bón, bảo vệ thực vật…) nhằm thích nghi và ứng phó với các khó khăn trong sản xuất nông nghiệp. Đồng thời đẩy mạnh việc trồng xen, trồng luân canh, hợp tác phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển cây nguyên liệu gỗ… để tăng hiệu quả sử dụng đất và đáp ứng các tiêu chí về phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng sẽ quyết liệt hoàn thành thủ tục mở rộng, đầu tư mới các khu công nghiệp, cụm công nghiệp nhằm tạo nguồn thu thay thế các lĩnh vực đang gặp khó khăn.

Tập đoàn sẽ quyết liệt hoàn thành thủ tục mở rộng, đầu tư mới các khu công nghiệp, cụm công nghiệp nhằm tạo nguồn thu thay thế các lĩnh vực đang gặp khó khăn. 

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ như hiện nay, Tập đoàn đã, đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý doanh nghiệp để gia tăng hiệu quả quản lý, giảm thiểu chi phí lao động. Triển khai các giải pháp ứng dụng thông minh, chuyển đổi số để hỗ trợ cho quản trị các nguồn lực, gia tăng hiệu suất, giúp lãnh đạo nắm bắt thông tin kịp thời, có đủ nguồn lực để ra quyết định cho các định hướng chiến lược. Tăng cường đầu tư, nâng cao năng lực của Tập đoàn về đổi mới sáng tạo, nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học, công nghệ, kỹ thuật sản xuất hiện đại, sử dụng tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường. Đồng thời, Tập đoàn xác định tiếp tục thực hiện công tác số hoá trong quản lý đất đai, cây trồng thông qua việc triển khai hệ thống GIS ở các công ty cao su để thực hiện tốt các giải pháp về quản lý chất lượng vườn cây, sản phẩm và giảm lao động quản lý trung gian.

Tiếp tục rà soát, kiểm tra kỹ lưỡng và chỉ đạo kịp thời, có giải pháp cụ thể, hiệu quả trong sản xuất để tăng sản lượng khai thác, chế biến, tiêu thụ nhằm bù đắp một phần nguồn thu do suy giảm về giá bán; kiểm soát chặt chi phí, giá thành ở mức thấp nhất theo hướng cân đối với giá bán đầu ra để đảm bảo các đơn vị thành viên thực hiện cao nhất kế hoạch Tập đoàn đã giao gắn với điều kiện thực tiễn của từng đơn vị, có nguồn chia cổ tức, lợi nhuận cho các cổ đông và Tập đoàn.

Ngoài tập trung các giải pháp để đảm bảo cho sản xuất đạt hiệu quả cao nhất, Tập đoàn cũng tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, khai thác, mở thêm thị trường mới, đặc biệt là tăng cường tỷ lệ bán cho các đơn vị trực tiếp sản xuất cả trong và ngoài nước. Các đơn vị mới có vườn cây khai thác chủ động tìm kiếm thị trường, hợp tác, học tập kinh nghiệm các công ty lớn và tuân thủ hướng dẫn của Tập đoàn trong công tác tiêu thụ, quản lý chất lượng sản phẩm.

Xác định nguồn nhân lực là tài sản quan trọng, Tập đoàn tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chất lượng đào tạo cán bộ; tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo việc làm, đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công nhân, người lao động theo kết quả sản xuất kinh doanh; quan tâm thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động đầy đủ, kịp thời và đúng quy định; đảm bảo việc chi trả lương, thưởng và tổ chức thăm hỏi, động viên đội ngũ công nhân, người lao động nhất là các trường hợp khó khăn. Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng sẽ chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nguồn nhân lực phát triển toàn diện, môi trường làm việc năng động, hiện đại; cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, lao động.

 Môi trường kinh doanh bất lợi, nhiều cơ chế chính sách, thủ tục pháp lý chưa được xử lý dứt điểm đã và đang ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của các đơn vị thành viên cũng như Tập đoàn thời gian qua. Tuy nhiên, với nỗ lực, quyết tâm cùng những giải pháp linh hoạt, những nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng mà Tập đoàn đã đề ra thì hi vọng trong thời gian tới, Tập đoàn sẽ đón nhận nhiều tín hiệu tích cực, khả quan, để các mục tiêu, kế hoạch đề ra sớm hoàn thành và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam luôn thể hiện rõ vai trò, vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của cả nước./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực