Cải thiện hiệu suất, độ ổn định cho nhà máy điện Phú Mỹ

Thứ hai, 26/10/2020 12:49
(ĐCSVN) - Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) ngày 26/10 cho biết đã ký Hợp đồng dịch vụ 5 năm với GE Gas Power nhằm cải thiện hiệu suất, độ sẵn sàng, độ ổn định và giảm chi phí vận hành cho hai nhà máy chu trình hỗn hợp Phú Mỹ 2.1 và Phú Mỹ 4 thuộc Trung tâm Điện lực Phú Mỹ với tổng công suất 930 MW.

Cụ thể, GE Gas Power sẽ cung cấp vật tư mới, vật tư phục hồi và dịch vụ cho bốn tuabin khí GT13E2 và các tuabin hơi chu trình hỗn hợp STF-D200.

“Là trung tâm điện lực lớn nhất Việt Nam, chúng tôi có trọng trách phải đảm bảo vận hành liên tục. Công nghệ và dịch vụ chất lượng cao của GE trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả cho hoạt động của nhà máy. Hợp đồng này sẽ giúp chúng tôi đạt được các mục tiêu sản xuất kinh doanh đã đặt ra”, ông Đinh Quốc Lâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị EVNGENCO 3 chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Đại diện Tổng Công ty Phát điện 3 - EVNGENCO 3 (bên trái) và GE Việt Nam tại lễ trao hợp đồng dài hạn cung cấp vật tư mới, vật tư phục hồi, dịch vụ cho bốn tuabin khí GT13E2 và các tuabin hơi chu trình hỗn hợp STF-D200 của hai nhà máy chu trình hỗn hợp Phú Mỹ 2.1 và Phú Mỹ 4 (Ảnh: Đào Nguyễn)

Nhà máy điện Phú Mỹ 2.1 và Phú Mỹ 4 vận hành tuabin khí GT13E2 của GE (trước đây là Alstom) từ năm 1997. Dòng turbine này đã được nâng cấp lên công nghệ MXL2 từ năm 2016, giúp tăng công suất xấp xỉ 6% (từ 440MW lên 465MW), và cải thiện hiệu suất từ 51,8% lên 53,7%.

Trong tháng 7/2020, GE cũng đã hoàn thiện việc bảo trì nhà máy Phú Mỹ 4 một cách an toàn và đúng tiến độ cho dù có các trở ngại do đại dịch COVID-19 gây ra. EVNGENCO 3 đã trực tiếp thực hiện công việc này với sự hỗ trợ từ xa của các kỹ sư và chuyên gia của GE, giúp tiết kiệm được khoảng 500.000 USD so với việc bảo trì thông thường, vượt xa kỳ vọng ban đầu của Tổng Công ty.

Theo ông Phạm Hồng Sơn, Tổng Giám đốc GE Việt Nam, trong vài thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những bước phát triển kinh tế ấn tượng và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu điện phục vụ sinh hoạt và kinh doanh. GE rất vinh dự được tiếp tục cung cấp cho EVNGENCO 3 những dịch vụ hỗ trợ sự an toàn, ổn định của nhà máy, đã được kiểm nghiệm trong khu vực, đồng thời, góp phần hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu về năng lượng phục vụ tăng trưởng kinh tế.

Dòng tuabin khí GT13E2 với hiệu suất và độ ổn định cao đang có mặt ở 35 quốc gia với hơn 170 thiết bị được lắp đặt, số giờ vận hành tích lũy đạt tổng cộng hơn 14 triệu giờ và sản xuất 400 GWh điện mỗi ngày. GT13E2 có khả năng hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt (từ -50°C đến +55°C) và có công suất cao với mỗi tuabin đạt trung bình khoảng 5.000 giờ vận hành mỗi năm. Đến nay, GE đã thực hiện hơn 500 lần kiểm tra tổng thể và 39 lần nâng cấp với công nghệ MXL2 cho các tuabin 13E2.

Cùng với hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn lực để thực hiện các dịch vụ bảo trì các thiết bị máy phát và tuabin hơi, GE và EVNGENCO 3 sẽ hợp tác để tìm kiếm các cơ hội cung cấp dịch vụ liên quan đến các thiết bị máy phát và tuabin hơi cho các nhà máy của EVNGENCO 3 cũng như các nhà máy điện khác.

Hiện nay, Việt Nam có tổng công suất điện lắp đặt khoảng 55 GW, trong đó khoảng 27% được tạo ra từ các máy móc thiết bị của GE bao gồm 25 tuabin khí và 7 tuabin hơi nước./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực