Cân đối vốn hoàn chỉnh dự án luồng tàu biển sông Hậu giai đoạn 2

Thứ tư, 12/05/2021 09:01
(ĐCSVN) – Liên quan đến kiến nghị giải pháp đầu tư hoàn thiện Dự án Luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Cần Thơ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đang tập trung chỉ đạo hoàn chỉnh thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2 của Dự án và nghiên cứu, đề xuất cấp thẩm quyền cân đối, bố trí vốn trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 để sớm thực hiện nhằm đảm bảo tính ổn định, đồng bộ của dự án, đảm bảo an sinh xã hội.

 

 Tuyến đê biển phía Nam cùng với tuyến đê phía Bắc tạo thành một âu tàu lớn đảm bảo cho các tàu chở nguyên liệu vào phục vụ trung tâm nhiệt điện Duyên Hải và đi vào sông Hậu.
(Ảnh: Bộ GTVT)

Trong đó, giai đoạn 1 dự án được khai thác từ tháng 4/2017 cho tàu trọng tải đến 10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn giảm tải. Đến nay, đã phát huy hiệu quả, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.

Tuy nhiên, do chưa thực hiện giai đoạn 2 của Dự án nên vẫn chưa phát huy hiệu quả tổng thể, làm ảnh hưởng đến quá trình khai thác liên tục của luồng tàu. Bộ GTVT khẳng định, nếu giải quyết được vấn đề này sẽ thu hút được các tàu có trọng tải đến 20.000 tấn đầy tải lưu thông thường xuyên trên tuyến luồng và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng hàng hóa thông qua hàng năm.

Trước đó, cử tri TP.Cần Thơ đã gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT có giải pháp đầu tư hoàn thiện dự án luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu giai đoạn 2 để phát huy hiệu quả khai thác cảng Cái Cui. Từ đó, góp phần giảm chi phí vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng ĐBSCL.

Đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư ngày 22/1/2007. Có tổng mức đầu tư hơn 9.781 tỷ đồng, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, hiện giai đoạn 1 của Dự án đã hoàn thành và thông luồng kỹ thuật vào đầu năm 2016.

Theo quy mô phê duyệt, Dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được thiết kế cho tàu 10.000 tấn đầy tải, tàu 20.000 tấn giảm tải và các tàu biển có thông số kỹ thuật phù hợp ra vào sông Hậu, với chiều dài luồng khoảng 46,5km gồm: đoạn sông Hậu (dài hơn 12km), đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu (dài hơn 19km), đoạn kênh Tắt (dài hơn 8km) đào mới thông ra biển và đoạn kênh biển dài khoảng 7km.

Dự án còn xây dựng một đê chắn sóng phía Nam dài 2,4km để bảo vệ luồng biển, kết hợp bảo vệ khu nước bể cảng chung bao gồm bến cảng của Trung tâm Điện lực Duyên Hải. Và xây dựng công trình kè bảo vệ bờ dọc hai bên kênh Tắt, kênh Quan Chánh Bố và tại ngã ba kênh Quan Chánh Bố, sông Hậu với kết cấu thảm đá đặt trên vải địa kỹ thuật, có tổng chiều dài gần 36 km.

Bên cạnh đó, còn có các công trình khác như đường dân sinh, khu nước tránh tàu, bến phà, đường dẫn xuống phà tại hai bờ Trà Cú, Duyên Hải (Trà Vinh)...

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 9.781 tỉ đồng, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, thông luồng kỹ thuật vào đầu năm 2016./.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực