|
Công tác kiểm đếm, tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được bắt đầu thực hiện từ sáng 31/3. |
Việc kiểm đếm, tiếp nhận hồ sơ được thực hiện theo văn bản chấp thuận của Thủ tướng và quyết định điều chỉnh tiến độ của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành tháng 12/2020, dự án được điều chỉnh tiến độ thực hiện đến 31/3/2021. Thực hiện mốc tiến độ trên, thời gian qua Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung toàn bộ nhân lực, thời gian để thực hiện những công việc còn lại của dự án.
Có mặt tại ga Cát Linh sáng 31/3, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Để chuẩn bị công tác bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cho UBND thành phố Hà Nội, Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội thống nhất, từ hôm nay (31/3), giao Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư) và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro, đơn vị quản lý khai thác vận hành) bắt đầu tiến hành công tác kiểm đếm tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản. Công việc này dự kiến hoàn thành trong 3-4 tuần tới. Trên cơ sở báo cáo thực hiện hiện của 2 đơn vị, Bộ GTVT và UBND thành phố Hà Nội sẽ thống nhất thời điểm bàn giao, đưa dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào vận hành, khai thác.
Theo Bộ GTVT, tuyến Cát Linh - Hà Đông là dự án đường sắt đô thị đầu tiên được cho phép triển khai thí điểm tại Việt Nam. Dự án có tính đặc thù cao, nền tảng kỹ thuật phức tạp, công nghệ mới, các đơn vị tham gia thực hiện Dự án còn thiếu kinh nghiệm, đồng thời khung pháp lý điều chỉnh hoạt động quản lý, tổ chức thực hiện loại hình Hợp đồng EPC chưa thực sự đầy đủ…dẫn đến Dự án bị kéo dài, chưa đáp ứng được kỳ vọng của chính quyền và nhân dân Thủ đô về việc sớm đưa vào khai thác tuyến Dự án đường sắt đô thị đầu tiên của thành phố, giúp khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông của Hà Nội.
|
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Công tác kiểm đếm, tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, tài sản dự kiến được thực hiện trong 3 - 4 tuần. |
Thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung toàn bộ nhân lực, thời gian để thực hiện những công việc còn lại của Dự án.
Bên cạnh đó Bộ GTVT cũng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo rất sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự quan tâm, ủng hộ, phối hợp rất tích cực của thành phố Hà Nội và các bộ, ngành liên quan cùng các chủ thể thực hiện dự án (tổng thầu, tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định…) để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn lại của Dự án và đã đạt được những chuyển biến tích cực.
Cụ thể, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Ban Quản lý dự án Đường sắt và Tổng thầu đã nỗ lực giải quyết những khó khăn về nhân sự để hoàn thành toàn bộ công tác xây dựng công trình và lắp đặt toàn bộ thiết bị của Dự án theo Hồ sơ thiết kế. Đại diện đơn vị tiếp nhận, khai thác của thành phố Hà Nội là Công ty Metro Hà Nội cũng đã hết sức nỗ lực với trách nhiệm cao trong việc ổn định, tổ chức nhân lực để vận hành toàn hệ thống từ tháng 1/2021 cho đến nay cơ bản đảm bảo yêu cầu.
|
Các cơ quan báo chí được mời tham gia cùng vận hành thử nghiệm Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. |
Hiện nay, công việc còn lại của Dự án là công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống. Tư vấn ACT đã kiểm tra, đánh giá toàn bộ phạm vi công việc (bao gồm công trình và thiết bị). Trong tháng 1/2021, Tư vấn ACT đã phát hành chứng nhận kiểm tra kèm theo báo cáo số 13; theo báo cáo của Tư vấn ACT, phần hệ thống thiết bị tư vấn nêu ra 16 khuyến nghị bao gồm: Nhóm liên quan đến hồ sơ tài liệu; Nhóm liên quan đến thiết kế cần khắc phục hiện trường và có thể tiếp tục cải tiến, nâng cao mức độ an toàn trong tương lai; Nhóm liên quan đến sự sẵn sàng vận hành của các nhân sự. Đây là những khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác.
Đối với các khuyến nghị của ACT, từ tháng 1/2021 đến nay đã được triển khai thực hiện hoàn thành gồm: cấp chứng nhận của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy; kết quả đánh giá an toàn bước 2 về hệ thống tín hiệu của Tư vấn Ricado. Công ty Metro Hà Nội đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp, đã diễn tập ngoài hiện trường; bổ sung các biển chỉ dẫn cho người khuyết tật...
Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt khẩn trương khắc phục các khuyến nghị, hoàn tất các thủ tục theo ý kiến của Tư vấn ACT thuộc trách nhiệm của Chủ đầu tư và Tổng thầu phải thực hiện; đồng thời làm việc với UBND TP Hà Nội hoàn thiện các khuyến nghị thuộc trách nhiệm của đơn vị vận hành khai thác (Công ty Metro Hà Nội) gồm: sự sẵn sàng vận hành (gồm: mức độ thuần thục của nhân sự vận hành; bổ sung vào quy trình vận hành thao tác cho các nhân viên, tăng số lượng nhân viên; bổ sung diễn tập trong tình huống bất ngờ); biện pháp sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp. Riêng đối với các nội dung đầu tư xây dựng các hạng mục nhằm nâng cao an toàn trong quá trình khai thác, đề nghị UBND TP Hà Nội thống nhất thực hiện đầu tư để tổng hợp gửi ACT, phục vụ cho công tác đánh giá cuối cùng.