Đắk Lắk: Hạn hán gây nhiều khó khăn cho sản xuất nông nghiệp

Thứ hai, 30/03/2020 14:46
(ĐCSVN) - Tình trạng nắng nóng kéo dài tại tỉnh Đắk Lắk đã khiến nhiều diện tích cây trồng bị thiệt hại do thiếu nước tưới. Nhiều công trình hồ, đập thủy lợi cũng rơi vào tình trạng cạn “trơ đáy”, không còn khả năng cung cấp nước tưới tiêu. Người dân các địa phương đang phải gồng mình chống hạn cho cây trồng trước diễn biến khó lường của thời tiết.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đắk Lắk, toàn tỉnh hiện có 5.415 ha cây trồng bị hạn. Dự báo tình hình thời tiết tiếp tục nắng nóng, các nguồn nước phục vụ chống hạn trên địa bàn tỉnh có nguy cơ thiếu hụt. Nếu đến giữa tháng 4/2020 chưa có mưa, toàn tỉnh sẽ có khoảng 30.000 ha cây trồng bị thiếu nước tưới, tập trung chủ yếu ở các huyện Ea Kar, Cư Mgar, Buôn Đôn, Ea Hleo, Krông Buk, Krông Bông, Lắk, Ea Súp. Toàn tỉnh hiện có 782 công trình thủy lợi (118 đập dâng, 57 trạm bơm và 607 hồ chứa) nhưng mực nước của nhiều công trình đang giảm nhanh do quá trình phục vụ sản xuất và thời tiết nắng nóng. Hồ chứa nhỏ phổ biến lượng nước trữ còn dưới 40% dung tích thiết kế, trong đó có 19 hồ cạn khô; các hồ chứa vừa và lớn phổ biến còn khoảng 50 - 70% dung tích thiết kế.

Hồ thủy lợi Ea Juô, huyện Krông Bông cạn “trơ đáy” không còn khả năng
cung cấp nước tưới tiêu. 

Ông Bùi Văn Ni, xã Ea Trul, huyện Krông Bông chia sẻ, kinh tế chủ lực của địa phương là trồng lúa nước, vì vậy nguồn nước ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế của nông dân. Tuy nhiên, đã 6 tháng trôi qua trên địa bàn xã Ea Trul không có mưa, nguồn nước từ hồ thủy lợi cũng cạn kiệt dần, không đủ cung cấp cho những cách đồng lúa, nhiều diện tích lúa bị chết do khô hạn không thể cứu nên người dân đành cắt cho trâu, bò ăn. Những diện tích còn lại đang thiếu nước trầm trọng, nếu trong tháng tới không có mưa, nhiều hộ dân cũng đứng trước nguy cơ mất trắng vụ lúa.

 “Những năm trước đây vào mùa khô Tây Nguyên, mặc dù có nắng nóng nhưng không đến mức hạn hán làm nứt nẻ đồng ruộng, cây lúa chết khô vì thiếu nước tưới, nhưng năm nay tình hình thời tiết diễn biến khó lường, người nông dân chúng tôi cũng phải gồng mình chống chọi với hạn hán, chỉ hy vọng giảm bớt thiệt hại về kinh tế. Vụ đông xuân này, gia đình tôi trồng 4 sào lúa, hiện cũng bị thiếu nước trầm trọng, nếu duy trì được đến lúc thu hoạch chỉ thu được khoảng 5 tạ lúa, giảm 50% sản lượng so với năm trước. Đây cũng là tình cảnh chung của nông dân huyện Krông Bông” ông Bùi Văn Ni nói.

Đồng ruộng của người dân xã Ea Trul, huyện Krông Bông nứt nẻ do hạn hán. 

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Krông Bông Đinh Văn Tiến cho biết, tình trạng hán hán năm nay diễn biến phức tạp ngay đầu mùa khô, nhiều hồ, đập thủy lợi trên địa bàn huyện đã cạn kiệt nguồn nước, không còn khả năng phục vụ tưới tiêu. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có gần 400 ha cây trồng như lúa nước, ngô, sắn… tại các xã Cư Pui, Ea Trul, Cư Đrăm, Yang Mao bị thiệt hại do hạn hán. Hiện tại địa phương đang lên phương án điều tiết nguồn nước phục vụ cho những diện tích cây trồng còn cứu được nhằm làm giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.

 Còn theo anh K’Pá Hồng, xã Ea Sol, huyện Ea H’leo, gia đình anh có hơn 5 sào cà phê trong thời kỳ kinh doanh. Hiện cũng rất khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nước tưới vì hệ thống hồ, đập đã dần cạn kiệt do nắng nóng kéo dài, trong khi nhu cầu tưới nước cho các loại cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu của người dân địa phương luôn tăng cao.

 Trước diễn biến phức tạp của tình hình hạn hán có thể xảy ra trong thời gian tới, tỉnh Đắk Lắk đã triển khai nhiều phương án chủ động ứng phó với hạn hán như: chỉ đạo chính quyền địa phương các huyện, xã nhanh chóng rà soát, đánh giá nguồn nước thực tế trên các hồ, đập, sông, suối, nguồn nước ngầm của từng vùng, từng khu vực để chủ động điều tiết, khai thác hợp lý; quản lý chặt chẽ nguồn nước hiện có, không để rò rỉ gây tổn thất, sử dụng nước tiết kiệm, có hiệu quả. Bên cạnh đó, huy động các lực lượng tại địa phương tổ chức khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương đảm bảo dẫn nước tới đồng ruộng, kiểm tra các tuyến kênh mương nội đồng để chống thất thoát nguồn nước; căn cứ vào tình hình thực tế để đặt các trạm bơm dã chiến; chuẩn bị máy bơm nước, thiết bị và nhiên liệu sẵn sàng bơm chống hạn khi cần thiết; chủ động bố trí kinh phí để tu bổ, sửa chữa công trình thủy lợi, xử lý kịp thời các sự cố hư hỏng; tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân nhằm nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước, khuyến khích nông dân áp dụng các mô hình tưới tiết kiệm, nhỏ giọt nhằm sử dụng hiệu quả nguồn nước./.

Cảnh Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực