Đầu tư luồng hàng hải phục vụ toàn bộ tuyến luồng Đà Nẵng

Thứ hai, 06/09/2021 21:14
(ĐCSVN) – Dự án xây dựng công trình tuyến luồng vào khu bến cảng Thọ Quang được đầu tư phục vụ nhu cầu khai thác của khu bến Thọ Quang và các cảng, nhà máy quân sự đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện tiếp nhận tàu có trọng tải đến 10.000 DWT hành hải (tùy từng đoạn luồng), nâng cao năng lực phục vụ chung cho toàn bộ tuyến luồng Đà Nẵng.
Cảng cá Thọ Quang nhìn từ trên cao. (Ảnh: UBND thành phố Đà Nẵng)

Ngày 6/9, thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết Bộ đã quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình tuyến luồng vào khu bến cảng Thọ Quang, Đà Nẵng với tổng kinh phí cho dự án hơn 87 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án xây dựng công trình tuyến luồng vào khu bến cảng Thọ Quang được đầu tư phục vụ nhu cầu khai thác của khu bến Thọ Quang và các cảng, nhà máy quân sự đang trong quá trình xây dựng hoàn thiện tiếp nhận tàu có trọng tải đến 10.000 DWT hành hải (tùy từng đoạn luồng), nâng cao năng lực phục vụ chung cho toàn bộ tuyến luồng Đà Nẵng.

Được biết, phạm vi thực hiện dự án có tổng chiều dài hơn 2,9km gồm 2 đoạn luồng chính được cải tạo, nâng cấp. Trong đó, đoạn từ phao số 1 đến hết vũng quay cảng Sơn Trà dài hơn 1,57km; bề rộng luồng 85m; cao trình đáy luồng -8,1m (Hải đồ) cho tàu trọng tải 7.000 - 10.000 DWT đầy tải hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải).

Còn đoạn từ vũng quay cảng Sơn Trà đến nhà máy đóng tàu sông Thu dài 1,35km; bề rộng luồng 65m; cao trình đáy luồng -5,6 m (Hải đồ) đáp ứng cho tàu 3.000 DWT đầy tải, tàu quân sự đóng mới 4.100 DWT hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải) hành hải, tàu 8.000 DWT không tải.

Tổng khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 705.000 m3.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban Quản lý dự án (QLDA) Hàng Hải tiếp thu các ý kiến trong báo cáo thẩm định và tổ chức triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, đấu thầu  và các quy định liên quan, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả sử dụng nguồn vốn dự án.

Trước đó, Ban QLDA Hàng Hải có tờ trình gửi Bộ GTVT, tuyến luồng dẫn vào khu bến Thọ Quang hiện vẫn sử dụng độ cao tự nhiên với độ sâu đạt từ -2,7m đến -4,5m (tùy từng đoạn).

Điển hình, một số điểm ở biên luồng gần với khu nước cảng tổng hợp Sơn Trà có điểm chỉ đạt độ sâu -2,7m kết hợp với thủy triều có mức chênh không nhiều tại khu vực Đà Nẵng chỉ đáp ứng được cho tàu đến 1.000 DWT ra, vào cảng.

Trong khi cảng Sơn Trà được thiết kế với năng lực đón tàu 10.000 DWT đầy tải, 20.000 tấn giảm tải. Khi các cảng đi vào hoạt động với cỡ tàu phổ biến 5.000 - 10.000 DWT dù lợi dụng thủy triều, tuyến luồng vẫn không thể đảm bảo độ sâu.

Do đó, việc nạo vét tuyến luồng vào khu bến Thọ Quang là rất cần thiết nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng luồng tàu đáp ứng cho nhu cầu, hiệu quả khai thác của các bến cảng đã được đầu tư tại khu vực./.

KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực