leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài giảm tải cho Quốc lộ 22

Tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh khóa X nhiệm kỳ 2021 – 2026 diễn ra vào ngày 18/10, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình có tờ trình của UBND TP đề nghị xem xét thực hiện dự án xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và giảm tải cho Quốc lộ 22.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình nhấn mạnh: “Tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh– mộc Bài sẽ là tuyến giao thông xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.

Theo tờ trình, dự án xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài nằm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh, điểm đầu từ đường Vành đai 3 (huyện Củ Chi), tuyến đi song song với Quốc lộ 22 hiện hữu. Còn đoạn cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài.

Theo quy hoạch, mặt cắt ngang đoạn qua địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có 8 làn xe, đoạn còn lại trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có 6 làn xe. Chiều dài toàn tuyến khoảng 50km, đoạn qua TP.HCM khoảng 23,7km và 26,3km qua địa phận tỉnh Tây Ninh.

Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT); nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, Nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh.

Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 15.900 tỉ đồng. Thời gian thực hiện giai đoạn 1 dự kiến từ năm 2021-2025.

Đề xuất lùi thời hạn thu phí hạ tầng cảng biển

leftcenterrightdel
 Cảng Cát Lái tại Thành phố Hồ Chí Minh 

Bên cạnh đề xuất trên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh  Lê Hòa Bình còn đề nghị HĐND Thành phố cho lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển đến ngày 1/4/2022, chậm 6 tháng so với kế hoạch để hỗ trợ doanh nghiệp. Được biết, đây là lần thứ hai chính quyền thành phố đề nghị lùi thời gian thu phí hạ tầng cảng biển nhằm giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19 gây ra.

Lần trước thay vì áp dụng từ tháng 7/2021, HĐND Thành phố dự kiến triển khai thu từ đầu tháng 10. Tuy nhiên, diễn biến đợt dịch thứ tư phức tạp khiến Thành phố Hồ Chí Minh phải giãn cách xã hội trong 4 tháng với nhiều cấp độ từ ngày 31/5 đến 30/9. Việc này đã tác động tất cả hoạt động kinh tế - xã hội ở thành phố. Thống kê đến tháng 8 năm nay, Thành phố Hồ Chí Minh có 24.000 doanh nghiệp rời khỏi thị trường tính từ đầu năm.

Đề án thu phí hạ tầng cảng biển được UBND Thành phố giao Sở GTVT xây dựng với kỳ vọng mỗi năm thu hơn 3.000 tỷ đồng đầu tư hệ thống đường quanh các cảng. Mức thu thấp nhất 15.000 đồng mỗi tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet. Số tiền thu được sau khi trích tối đa 1,5% cho đơn vị thu phí sẽ nộp ngân sách để đầu tư hạ tầng giao thông khu vực gần cảng. Việc thu phí không bằng tiền mặt mà qua hệ thống điện tử; sử dụng nhân lực tại cảng.

Theo đánh giá của Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh, khi giao thông xung quanh cảng tốt lên, thời gian vận chuyển hàng được rút ngắn, các đơn vị vận tải và doanh nghiệp xuất nhập khẩu hưởng lợi. Các cảng sẽ phát triển đúng năng lực và ngân sách thành phố nhờ vậy tăng thêm nguồn thu từ thuế xuất nhập khẩu, thuế doanh nghiệp, VAT…/.

Tin, ảnh: KC