Đưa nhà ga T2 – Cảng hàng không quốc tế Phú Bài vào khai thác chính thức

Thứ sáu, 28/04/2023 16:04
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh khẳng định, sân bay T2- Cảng hàng không quốc tế Phú Bài đi vào hoạt động sẽ thu hút nhiều chuyến bay trong nước và quốc tế; giúp địa phương phát triển kinh tế -xã hội, góp phần giúp Thừa Thiên Huế phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong năm 2025.
Video chuyến bay đầu tiên theo nghi lễ của ngành hàng không 

Ngày 28/4, nhà ga T2 – Cảng hàng không quốc tế Phú Bài đã chính thức đi vào hoạt động. Nhà ga T2 đã đón 400 hành khách trong chuyến bay đầu tiên.

Hành khách Nguyễn Hoàng (30 tuổi) đi trên chuyến bay đầu tiên từ sân bay Tân Sơn Nhất đáp xuống Cảng hàng không quốc tế Phú Bài cho biết, ngồi trên máy bay nhìn xuống thấy kiến trúc nhà ga T2 rất ấn tượng. So với nhà ga trước, nhà ga T2 rất đẹp, thoáng đãng, có hoa và cây xanh bao quanh. Tôi rất vui mừng và phấn khởi khi Huế có một sân bay lớn có quy mô và phục vụ chuyên nghiệp ngang tầm quốc tế.

 Lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Phú Bài tặng hoa cho hành khách đáp chuyến bay đầu tiên đến nhà ga T2.

Du khách người Pháp Mari Francoisems và Okba Gaellems chia sẻ: “Sân bay rất đẹp và khang trang, kiến trúc rất lạ, độc đáo, mang nét cung đình Huế. Chúng tôi rất vui mừng và tự hào khi là một trong những hành khách đầu tiên được trải nghiệm nhà ga sân bay T2 – Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.”

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Đức Tiến – Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Phú Bài cho biết, nhà ga T2 là một nhà ga hiện đại chất lượng năm sao, công nghệ đi tắt đón đầu, tương đương với các cảng cấp 1 trong nước và quốc tế.

 Nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Phú Bài nhộn nhịp trong ngày đầu tiên đi vào hoạt động.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh, nhà ga T2- Cảng hàng không quốc tế Phú Bài đi vào hoạt động sẽ thu hút nhiều chuyến bay trong nước và quốc tế, giúp địa phương phát triển kinh tế -xã hội, góp phần giúp Thừa Thiên Huế phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong năm 2025 theo Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10 tháng 12 năm 2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

 Phòng chờ thương gia của nhà ga T2  hiện đại năm sao.

Nhà ga T2  do Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, tổng kinh phí 2.250 tỷ đồng. Điểm nhấn là kiến trúc cung đình Huế với lớp mái chồng lên nhau, thể hiện khát vọng vươn lên. Theo kế hoạch, nhà ga có thể đưa vào khai thác quý IV/2021, song do COVID-19 nên lùi đến cuối tháng 3/2023.

Sân bay Phú Bài thuộc thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế, là một trong những sân bay trọng điểm của miền Trung. Nơi đây, được Pháp xây dựng năm 1940, dùng chung quân sự và dân sự. Năm 2013, ACV đầu tư sửa chữa với tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng, chiều rộng đường hạ cất cánh có khả năng tiếp thu các loại máy bay tầm trung như A320/A321 và tương đương. Nhà ga hành khách hiện nay có công suất thiết kế 1,5 triệu hành khách một năm.

 Các hành khách người Pháp rất vui mừng và phấn khởi tại nhà ga T2- Cảng hàng không quốc tế Phú Bài. 

Nhà ga T2 có diện tích sàn xây dựng khoảng 22.380 m2, dự kiến công suất phục vụ 5 triệu hành khách mỗi năm (trong đó, 4 triệu khách nội địa), bảo đảm phục vụ 2.500 hành khách giờ cao điểm./.

Hoàng Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực