EVN phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm 2013

Thứ sáu, 11/01/2013 22:58

(ĐCSVN)Ngày 11/1, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2012, triển khai kế hoạch năm 2013 và ra mắt các Tổng Công ty phát điện. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới dự Hội nghị.

Ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết: Năm 2012, trong điều kiện khó khăn của kinh tế đất nước, đặc biệt là tình hình tài chính, thu xếp vốn đầu tư và công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án điện... song EVN và các đơn vị thành viên vẫn đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng. Trong đó, mục tiêu quan trọng nhất là việc đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đời sống của nhân dân, sản xuất kinh doanh có lợi nhuận góp phần vào kết quả tăng trưởng kinh tế năm 2012 cả nước đạt 5,03%. Theo đó, EVN đã hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất điện với sản lượng 54,4 tỷ kWh vượt kế hoạch 3,58 tỷ kWh; điện mua đạt 63,19 tỷ kWh, giảm 4,39% so với kế hoạch. Khai thác thủy điện đạt 52,96 tỷ kWh vượt 5,5 tỷ kWh so với kế hoạch đầu năm, giảm sản lượng điện phát bằng dầu được 125 triệu kWh, hệ thống điện quốc gia đạt hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2013, toàn bộ khâu phát điện sẽ chuyển sang hoạt động
trong cơ chế thị trường phát điện cạnh tranh
(Ảnh: cand.com.vn)
 

Giá bán điện bình quân toàn tập đoàn ước đạt 1.361đồng/kWh. Tất cả các Tổng công ty Điện lực đều hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch về giá bán điện bình quân, doanh thu ước đạt 143.419 tỷ đồng, giảm lỗ lũy kế so với các năm trước là 3.500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng hoàn thành đóng điện 147 công trình nguồn và lưới điện với tổng dung lượng trạm biến áp tăng thêm 7.010 MVA, tổng chiều dài đường dây xây mới, nâng cấp cải tạo hơn 2.000 km, góp phần tăng cường thêm năng lực cấp điện cho hệ thống điện quốc gia. Tổng giá trị thực hiện đầu tư xây dựng ước đạt 71.444 tỷ đồng, tăng 20,63% so với năm 2011 và băng 7,22% tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2012.

Ông Đinh Quang Tri cũng cho biết, trong năm 2013, toàn bộ khâu phát điện sẽ chuyển sang hoạt động trong cơ chế thị trường phát điện cạnh tranh. Vì vậy, vấn đề điều hành tối ưu hệ thống điện, giảm chi phí khâu phát điện sẽ phức tạp hơn nhiều so với trước đây. Để đảm bảo cho sản xuất và cung ứng điện năm 2013, toàn Tập đoàn đã hoàn thành nhiều công việc chuẩn bị từ cuối năm 2012. Cụ thể, hệ thống điện đã được bổ sung thêm 2.300MW so với đầu năm 2012. Trong năm 2013, có khả năng bổ sung thêm gần 3.000MW từ các dự án điện mới. Ngoài ra, nhiều công trình lưới truyền tải và phân phối điện được đưa vào vận hành, trong đó có các dự án tăng cường truyền tải Bắc - Nam và chống quá tải một số khu vực trọng điểm.

Trên cơ sở tính toán cung cầu điện năm 2013, Tập đoàn cũng nhận định hệ thống điện đủ năng lực cung cấp đủ điện cho nền kinh tế và đời sống nếu như không xuất hiện các tình huống bất thường về thuỷ văn và sự cố các nguồn điện lớn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Năm 2012 là năm Tập đoàn điện lực Việt Nam sản xuất kinh doanh có lãi và giảm được lỗ lũy kế, đồng thời tăng niềm tin cho các nhà tài trợ trong việc giải quyết vốn cho ngành. Việc đưa hàng loạt các công trình điện vào vận hành với tổng số vốn đầu tư trên 71.000 tỷ đồng là một cố gắng lớn của Tập đoàn trong năm. Đây cũng là năm đầu tiên hệ thống điện có công suất dự phòng và đưa thị trường phát điện cạnh tranh vào hoạt động, tạo sự minh bạch, cạnh tranh hơn giữa các nhà máy điện.

Theo Phó Thủ tướng, năm 2013, EVN cần tập trung cho việc xả nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp; huy động và giải ngân được 106 nghìn tỷ đồng cho đầu tư. Phó Thủ tướng cũng lưu ý Tập đoàn cần chú trọng công tác quyết toán, xây dựng các định mức kinh tế kỹ thuật; đặc biệt lưu ý đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho nhà máy điện hạt nhân. Đồng thời tiếp tục quan tâm xử lý việc ảnh hưởng của động đất ở Thủy điện Sông Tranh, chú trọng công tác tuyên truyền.

Đối với 3 Tổng công ty phát điện 1, 2, 3 (GENCO) được thành lập, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công Thương và Tập đoàn thường xuyên giao ban với các GENCO để sớm xử lý những vướng mắc và bất cập; đặc biệt theo dõi sát sự vận hành của thị trường điện để có điều chỉnh phù hợp.

 
       Lễ ra mắt các Tổng công ty phát điện (EVN GENCO). Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Tổng Giám đốc Phạm Lê Thanh cũng chỉ ra những yếu kém hạn chế mà ngành còn mắc phải như một số hệ thống chưa vận hành tốt, vẫn xẩy ra tình trạng quá tải đường dây và trạm biến áp ở cả 3 miền Bắc, Trung, Nam do tình trạng không tuân thủ đúng quy trình, quy phạm và kỷ luật vận hành còn xảy ra ở một số đơn vị. Về mặt đầu tư xây dựng, thủy điện Bản Chát đã tích nước nhưng chưa đi vào vận hành do sự cố thấm nước qua thân đập thủy điện sông Tranh.

Trong công tác kinh doanh điện năng, Tổng Giám đốc Phạm Lê Thanh cũng chỉ ra những sai sót năm 2012, mặc dù cung ứng đủ điện nhưng thời gian mất điện ở các đơn vị vẫn còn nhiều, chất lượng phục vụ khách hàng vẫn còn là điểm yếu, ngành cùng nhau rút kinh nghiệm, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra trong năm 2013.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực