Hà Giang: Khẳng định quyết tâm từng bước ổn định, nâng cao đời sống cho nhân dân

Thứ sáu, 17/09/2021 20:00
(ĐCSVN) - Nhấn mạnh ý nghĩa nhân văn to lớn của hai Chương trình: Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo và Cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, Hà Giang khẳng định quyết tâm thực hiện hiệu quả Chương trình để từng bước ổn định và nâng cao đời sống cho nhân dân.
 Đ/c Đặng Quốc Khánh, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang và đ/c Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị (Nguồn ảnh: hagiangtv.vn)

Chiều 17/9, Ban Chỉ đạo (BCĐ) hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo và BCĐ cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững của tỉnh Hà Giang tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện.

Đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, Trưởng BCĐ các chương trình và đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ các chương trình chủ trì Hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo.

Báo cáo tại Hội nghị, tính đến ngày 10/9/2021, tổng kinh phí các đơn vị, cá nhân hỗ trợ cho Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Quyết định 1953 của tỉnh là trên 303 tỷ đồng; kinh phí hỗ trợ từ Ban chỉ đạo tỉnh là hơn 247 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, Hà Giang có 5.089 hộ gia đình triển khai xây dựng nhà ở, gồm: 243 hộ gia đình chính sách người có công, 556 hộ cựu chiến binh nghèo, 1.828 hộ nghèo xã biên giới và 2.462 hộ nghèo xã nội địa; đến ngày 15/9, toàn tỉnh có 4.957 hộ hoàn thành xây dựng nhà ở.

Thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp, đến ngày 10/9, toàn tỉnh có tổng số 1.898 hộ thực hiện với tổng số diện tích vườn tạp được cải tạo là hơn 744 ngàn m2; trong đó có 545 hộ nghèo, 592 hộ cận nghèo, hộ từ trung bình trở lên là 761 hộ. Giải ngân vốn vay, đã có 1.064 hộ, số hộ đủ điều kiện vay vốn là 1.050 hộ; số hộ đã được giải ngân vốn vay là 900 hộ với tổng số tiền trên 26,4 tỷ đồng. Huy động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trực tiếp hộ nghèo, cận nghèo cải tạo vườn tạp gần 1,2 tỷ đồng. Riêng các hộ không thuộc đối tượng hỗ trợ đã cải tạo được trên 1,17 triệu m2 vườn tạp...

Tại Hội nghị, nhiều kinh nghiệm hay trong quá trình triển khai đã được các đại biểu tham dự cùng chia sẻ để các địa phương nghiên cứu, học tập. Nhấn mạnh đến ý nghĩa nhân văn to lớn của 2 Chương trình, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện đều khẳng định quyết tâm thực hiện có hiệu quả để từng bước ổn định và nâng cao đời sống cho nhân dân. Cùng với đó, tập trung thảo luận đánh giá kết quả, làm rõ một số nội dung còn khó khăn và giải pháp triển khai các chương trình; công tác huy động nguồn lực thực hiện trong giai đoạn tới...

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Đặng Quốc Khánh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang đánh giá cao những kết quả đạt được với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành. Đồng chí vui mừng khi bước đầu Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân đã đi vào cuộc sống với nhiều cách làm hay, phù hợp tình hình thực tiễn.

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang yêu cầu tiếp tục hỗ trợ các hộ quy hoạch vườn, thay đổi tư duy, chia sẻ kinh nghiệm giúp các hộ cải tạo vườn; tư vấn được cho nhân dân lựa chọn giống cây, con phù hợp với điều kiện thực tiễn, phù hợp với thị trường; tiếp tục ứng dụng khoa học công nghệ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong cải tạo vườn; kiên quyết không hình thức, không số lượng, bền vững, hiệu quả, dễ làm trước, khó làm sau;...

Ngân hàng Chính sách được giao thẩm định chặt chẽ nhu cầu vay vốn của các hộ, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay; UBND tỉnh nghiên cứu đề xuất của các địa phương về bổ sung nguồn vốn cho các hộ vay; tiếp tục lồng ghép các chương trình mục tiêu, phát huy hiệu quả cải tạo vườn; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích những hộ trung bình, hộ khá làm giàu trên mảnh vườn của mình. Cơ quan thường trực của tỉnh và các địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai chương trình ở cơ sở. Trong thời gian tới, cơ quan thường trực cần rà soát, đánh giá lại công tác triển khai chương trình hỗ trợ nhà ở của các địa phương, sự vào cuộc của các lực lượng và nhân dân để chuẩn bị cho hội nghị tổng kết giai đoạn 2 chương trình...

Nhằm cụ thể hóa các mục tiêu Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, cuối năm 2020, Đảng bộ tỉnh Hà Giang ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 1/12/2020 về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, góp phần giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025. Theo đó, Hà Giang đưa ra mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025, Chương trình cải tạo vườn tạp sẽ giúp hơn 6.500 hộ gia đình phát triển kinh tế vườn có thu nhập khá.

Trước đó, ngày 25/7/2019, Tỉnh ủy Hà Giang đã ban hành Quyết định số 1953 thành lập BCĐ hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Hà Giang, mục tiêu huy động nguồn lực xã hội để thực hiện 2.000 nhà, định mức hỗ trợ 60 triệu đồng/nhà. Được đánh giá là một chương trình lớn về an sinh xã hội, đến nay Chương trình đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của đông đảo tầng lớp nhân dân, nhất là các hộ nghèo được hỗ trợ từ Chương trình.


PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực