|
Quốc lộ 5 là trục giao thông huyết mạch vận chuyển hàng hóa của các tỉnh phía Bắc đi và về cảng Hải Phòng. |
Ngày 25/6, UBND thành phố Hải Phòng (UBND TP.Hải Phòng) cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho tỉnh sử dụng vốn ngân sách thành phố đầu tư xây dựng nút giao khác mức trên Quốc lộ 5 tại Km 94+945. Việc này nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hải Phòng tiếp thu ý kiến của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các bộ, triển khai đầu tư xây dựng nút giao khác mức trên Quốc lộ 5 tại Km 94+945 bảo đảm phù hợp quy hoạch, đúng quy định của pháp luật.
Đây là trục huyết mạch vận chuyển hàng hóa của các tỉnh phía Bắc đi và về cảng Hải Phòng, với mật độ phương tiện qua lại lớn, chủ yếu là container, xe tải nặng… Nhưng hiện nay, tình trạng ùn ứ phương tiện thường xuyên xảy ra trên tuyến Quốc lộ 5, dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông.
Nguyên nhân một phần là do tồn tại các giao cắt đồng mức trên tuyến. Giải pháp sử dụng đèn tín hiệu ưu tiên thời gian qua nút theo hướng Quốc lộ 5 chỉ là tạm thời, chưa giải quyết dứt điểm được bài toán chống ùn tắc và giảm nguy cơ tai nạn giao thông.
Theo UBND TP Hải Phòng, hiện thành phố đang đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ nút giao nam Cầu Bính đến ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, dự kiến hoàn thành vào Quý II/2021.
Sau khi hoàn thành tuyến đường, nút giao tại ngã tư trên sẽ chuyển thành ngã năm, và trong tương lai nút giao này sẽ trở thành ngã 6 khi thực hiện đấu nối với đường Vành đai 2 theo quy hoạch. Vì vậy, nguy cơ xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông sẽ càng tăng cao.
Để sớm giải quyết được vấn đề trên, UBND TP Hải Phòng đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố triển khai Dự án đầu tư nút giao khác mức có cầu vượt thông theo hướng Quốc lộ 5 bằng ngân sách thành phố với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 608 tỷ đồng./.