leftcenterrightdel
19 tỉnh. thành phố khu vực phía Nam họp trực tuyến với Bộ GTVT chiều tối ngày 14/7.

Theo đó trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền Nam đã bắt đầu áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT hàng ngày chủ trì, giao ban trực tuyến cùng các địa phương phía Nam và các địa phương khác đang áp dụng giãn cách xã hội để kịp thời nắm bắt, giải quyết những vướng mắc nhằm đảm bảo công tác vận tải hàng hóa, thực hiện mục tiêu quan trọng vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, đảm bảo lưu thông hàng hóa, nhu yếu phẩm cho sản xuất và đời sống của nhân dân khu vực miền Nam và trên phạm vi cả nước.

Theo báo cáo của Tổng Cục đường bộ Việt Nam, ngày 14/7, dưới sự phối hợp tích cực và trách nhiệm giữa các lực lượng của địa phương và lực lượng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đi/đến Thành phố Hồ Chí Minh ngày 14/7  thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Tuy nhiên, hiện nay một số tỉnh phía Nam đã triển khai quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên cũng đã dẫn đến những lúng túng nhất định trong việc tổ chức hoạt động lưu thông hàng hóa tại đi đến và đi qua các địa phương, đặc biệt khi áp dụng các quy định về y tế đối với đội ngũ lái xe;  qua theo dõi tình hình thì hiện nay theo yêu cầu của thành phố Cần Thơ, các xe vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh khi đi vào thành phố Cần Thơ phải test nhanh tại chỗ mặc dù phiếu xét nghiệm còn hiệu lực, sau khi có kết quả âm tính sẽ được bố trí chờ để thực hiện đổi lái hoặc dỡ hàng hoá sang phương tiện khác ở thành phố Cần Thơ. Việc này đã gây ắch tắc giao thông và ùn ứ hàng hoá vận chuyển vào thành phố Cần Thơ. Bên cạnh đó, một số địa phương đang áp dụng quy định của Bộ Y tế về việc cách ly y tế bắt buộc 14 ngày đối với người từ vùng dịch về địa phương cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt đội ngũ lái xe vận tải.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp với 19 tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Sau khi lắng nghe các ý kiến của các địa phương, đặc biệt là kinh nghiệm trong triển khai tổ chức vận tải của thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng tiếp tục đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ GTVT trong việc đảm bảo tổ chức hoạt động vận tải hàng hóa. Từng địa phương phải xây dựng luồng xanh để lưu thông hàng hóa đi, đến hoặc đi qua địa phương mình, thông báo và phối hợp với Sở GTVT các tỉnh lân cận để tổ chức, công bố các luồng xanh kết nối liên tỉnh, kết nối các tỉnh với thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện nay, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước,  Bộ trưởng giao Tổng cục đường bộ Việt Nam khẩn trương phối hợp cùng các Cục chuyên ngành của Bộ và 63 tỉnh, thành phố  để xây dựng các phương án tổ chức luồng xanh hàng hóa liên tỉnh, liên vùng và các tuyến vận tải hàng hóa trên phạm vi cả nước. Công bố rộng rãi để các doanh nghiệp vận tải và người dân được biết.

Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương phối hợp với Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh để chuyển giao phần mềm quản lý, điều tiết giao thông vận tải để tổ chức tiếp nhận đăng ký và cấp giấy thông hành điện tử có QR CODE cho các doanh nghiệp, đơn vị vận tải có nhu cầu vận tải hàng hóa trên đường xanh trên nguyên tắc giảm thiểu các thủ tục, nhanh nhất, thuận lợi nhất.

Đồng thời Bộ trưởng tiếp tục đề nghị các địa phương nghiên cứu áp dụng thống nhất hình thức kiểm soát y tế đối với riêng đội ngũ lái xe vận tải: không yêu cầu xét nghiệm lại đối với lái xe có giấy xét nghiệm COVID âm tính còn hiệu lực; nghiên cứu giải pháp để không phải cách ly y tế bắt buộc với đội ngũ lái xe khi trở về từ các địa phương có dịch; đề nghị các Sở GTVT phải tăng cường quản lý các doanh nghiệp trên địa bàn để chủ động nắm bắt nhu cầu, chủ động phối hợp với các tỉnh, thành khác trong việc điều tiết, tổ chức, bố trí đủ phương tiện đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa; tổ chức luồng xanh liên tỉnh, cấp phép thông hành đầy đủ thông tin để hạn chế dừng lại kiểm soát qua các chốt và hạn chế tiếp xúc. Các địa phương khẩn trương nghiên cứu, tổ chức phương án những trạm dừng xe tập trung có kiểm soát y tế để đội ngũ lái xe có thể nghỉ ngơi, lấy mẫu xét nghiệm và lấy kết quả xét nghiệm nhanh chóng, tiện lợi. Các doanh nghiệp phải chủ động, chịu trách nhiệm chính trong việc kiểm soát lái xe, hoạt động của phương tiện và đảm bảo xét nghiệm COVID đầy đủ, đúng quy định đối với lái xe.

Tin, ảnh: KC