Khởi công Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh

Thứ hai, 25/10/2021 15:14
(ĐCSVN) - Ngày 24/10, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Khởi công Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh. Đây là một trong những dự án phát triển đô thị có quy mô lớn nhất tại Quảng Ninh trong những năm gần đây, khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, làm thay đổi đáng kể đời sống của nhân dân trong vùng, tạo diện mạo đô thị văn minh, hiện đại cho tỉnh và vùng lân cận.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn
phát biểu tại lễ khởi công.

Dự lễ khởi công, về phía đại biểu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Đại biểu tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh là dự án tổ hợp khu đô thị phức hợp đa năng, mang bản sắc ven biển gắn với khu nghỉ dưỡng sinh thái, sân golf và dịch vụ được xây dựng trên diện tích 4.109,64ha (tại TX Quảng Yên là 3.186ha, TP Hạ Long khoảng 923,64ha), tiếp giáp với tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn; quy mô dân số khoảng 244.000 người. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 232.369 tỷ đồng.

Đây là một trong những dự án phát triển đô thị có quy mô lớn nhất tại Quảng Ninh trong những năm gần đây, phạm vi ảnh hưởng đến 2 địa bàn có tốc độ phát triển năng động bậc nhất của tỉnh. Chủ đầu tư dự án là Liên danh Tập đoàn Vingroup và Công ty cổ phần Vinhomes - một trong những nhà đầu tư hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực phát triển đô thị.

Các đại biểu nhấn nút khởi công công trình. 

Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định 529/QĐ-TTg. Dự án được kỳ vọng tạo diện mạo đô thị mới, là sản phẩm du lịch độc đáo, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, làm thay đổi đáng kể đời sống của nhân dân trong vùng. Đặc biệt, sẽ tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo, khai thác được tiềm năng, thế mạnh giáp biển khu vực TP Hạ Long, TX Quảng Yên, thu hút được đông đảo du khách trong nước và quốc tế tham quan, trải nghiệm, khám phá.

Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Việc tỉnh Quảng Ninh khởi công dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh khẳng định những nỗ lực của tỉnh trong duy trì tăng trưởng, hoàn thành "mục tiêu kép" cũng như tiếp tục cụ thể hoá quan điểm, định hướng của tỉnh Quảng Ninh tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV nhiệm kỳ 2020 - 2025 với mục tiêu xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc.

Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh được kỳ vọng sẽ động lực, là đòn bẩy mới cho sự phát triển của TP Hạ Long và TX Quảng Yên trong tương lai, có vai trò then chốt góp phần quan trọng vào thực hiện định hướng phát triển hệ thống đô thị của tỉnh, trong lộ trình nhiệm vụ nhằm xây dựng Quảng Ninh phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030.

Khi dự án hoàn thành sẽ góp phần tăng tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh trong thời gian tới; tạo nên diện mạo đô thị mới cho TX Quảng Yên và TP Hạ Long, với không gian đô thị thông minh, hiện đại, hoàn chỉnh, thân thiện môi trường; hệ thống hạ tầng kỹ thuật đối nội, đối ngoại đồng bộ, kết nối liên hoàn các khu chức năng, hạ tầng xã hội; góp phần đáp ứng nhu cầu về nhà ở, không gian sống chất lượng cho người dân địa phương, vùng lân cận và đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư từ các địa phương khác đến Quảng Ninh.

Ngay sau lễ khởi công, chủ đầu tư và các nhà thầu đã triển khai ngay các hạng mục xây dựng công trình. 

Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh được kỳ vọng sẽ động lực, là đòn bẩy mới cho sự phát triển của TP Hạ Long và TX Quảng Yên trong tương lai, có vai trò then chốt góp phần quan trọng vào thực hiện định hướng phát triển hệ thống đô thị của tỉnh, trong lộ trình nhiệm vụ nhằm xây dựng Quảng Ninh phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030.

Phát biểu chúc mừng tỉnh Quảng Ninh, đồng chí Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, đánh giá cao tỉnh Quảng Ninh trong những năm gần đây đã có những bước phát triển mạnh mẽ về các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là có sự đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông với các công trình trọng điểm như cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả... Việc phát triển hệ thống hạ tầng giao thông kết nối giữa Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo nên sự liên kết chặt chẽ về phát triển kinh tế - xã hội giữa các vùng, tạo tiền đề mở rộng quỹ đất, thu hút các doanh nghiệp đầu tư dự án, công trình góp phần phát triển kinh tế - xã hội cũng như tạo môi trường sống tốt cho người dân.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của Dự án Khu đô thị phức hợp Hạ Long Xanh khi hoàn thành sẽ tạo động lực phát triển liên kết vùng trong khu vực, góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, dịch vụ của tỉnh Quảng Ninh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng đây là minh chứng cho nỗ lực của tỉnh trong chuyển đổi chiến lược phát triển kinh tế từ "nâu" sang "xanh".

Đánh giá cao sự cố gắng của tỉnh và nhà đầu tư, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị chủ đầu tư và nhà thầu trong quá trình triển khai dự án cần đảm bảo tuân thủ pháp luật về đầu tư xây dựng, đảm bảo an toàn, chất lượng công trình cũng như tiến độ dự án.

Ngay sau lễ khởi công, chủ đầu tư và các nhà thầu đã triển khai ngay các hạng mục xây dựng công trình./.

Tin, ảnh: HP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực