Kiên Giang thúc đẩy hoạt động sản xuất, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng công nghiệp

Thứ tư, 26/06/2024 18:37
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Báo cáo từ Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang cho biết: 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang đạt hơn 25.519 tỷ đồng, bằng 46,87% kế hoạch, tăng 11,95% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 12,14%.
 Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm của tỉnh Kiên Giang đạt hơn 470,8 triệu USD, đạt 51,17% kế hoạch. (Ảnh: Huy Hải)

Theo đó, một số sản phẩm sản lượng tăng cao như: giày da 27,29%, bột cá 12,75%, khai thác đá 10,53%, điện thương phẩm 10,30%, cá hộp 9,57%, quần áo may sẵn 9,58%...

Đối với hoạt động ngoại thương, kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm của tỉnh hơn 470,8 triệu USD, đạt 51,17% kế hoạch, tăng 14,54% so cùng kỳ năm 2023. Các sản phẩm hàng hóa chủ lực xuất khẩu của tỉnh, gồm: Gạo 185,33 triệu USD, hải sản 94,5 triệu USD, giày da 133,92 triệu USD, hàng khác 56,3 triệu USD...

Giá trị sản xuất công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu của Kiên Giang 6 tháng đầu năm 2024 đạt trên dưới 50% kế hoạch, tăng cao so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, ngành công nghiệp là một trong 3 trụ cột kinh tế chủ lực của tỉnh (công nghiệp - nông nghiệp - du lịch) có những chuyển biến tích cực. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã triển khai các chính sách hỗ trợ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp để phục hồi, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh kết hợp các biện pháp kích cầu tiêu dùng nội địa và xuất nhập khẩu hàng hóa.

Báo cáo cũng cho thấy, trong 6 tháng qua, tỉnh Kiên Giang đã quyết liệt thực hiện giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các dự án công nghiệp trọng điểm, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh gắn với xử lý, khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Mặc dù đạt được những kết quả khả quan, song hoạt động kinh tế công nghiệp của tỉnh cũng còn gặp những khó khăn từ sự tác động chung của tình hình kinh tế toàn cầu và chiến sự, điểm nóng trên thế giới diễn biến phức tạp, khó lường…

Để đạt và vượt kế hoạch sản xuất công nghiệp năm 2024, thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan và các địa phương thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về phát triển, phục hồi sản xuất công nghiệp. Trong đó, chủ động xử lý hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, gắn với triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh trong lĩnh vực công nghiệp, giúp doanh nghiệp ổn định và hồi phục nhanh hơn để thúc đẩy hoạt động sản xuất, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng công nghiệp trong 6 tháng cuối năm và cả năm 2024.

Bên cạnh đó, tỉnh Kiên Giang tập trung quản lý, đầu tư phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn, trong đó, hoàn chỉnh thủ tục về xét chọn chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật để giao doanh nghiệp làm chủ đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp; ban hành chính sách hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp; đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư sản xuất kinh doanh vào các cụm công nghiệp; kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp về thị trường, nguồn nguyện liệu, công nhân lao động, tín dụng… gắn với thực hiện đồng bộ các giải pháp về phát triển, phục hồi sản xuất công nghiệp tỉnh.

Ngoài ra, các ngành chức năng sẽ cập nhật, thông tin, phổ biến các Hiệp định thương mại tự do (FTA), nhất là Hiệp định EVFTA, CPTPP và RCEP, thông tin tình hình thị trường trong và ngoài nước cho doanh nghiệp chủ động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu; tăng cường xúc tiến đầu tư, thương mại, tìm kiếm, mở rộng thị trường, quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa... để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh kinh doanh, xuất khẩu./.

Đức Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực