Liên kết cùng phát triển

Thứ sáu, 11/12/2020 15:14
(ĐCSVN) – Với chủ đề “Liên kết, hợp tác cùng phát triển - Xu hướng hội nhập quốc tế và thời đại cách mạng công nghiệp 4.0”, Diễn đàn tập trung trao đổi về những kinh nghiệm và cơ hội hợp tác, liên kết giữa các thành viên hợp tác xã, giữa các hợp tác xã với nhau và giữa hợp tác xã với các thành phần kinh tế khác.
Quang cảnh Diễn đàn. (Ảnh: HNV)
 

Ngày 11/12, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã với chủ đề “Liên kết, hợp tác cùng phát triển - Xu hướng hội nhập quốc tế và thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức diễn ra dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Đổi mới, Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.

Đây là Diễn đàn đối thoại giữa Chính phủ và cộng đồng hợp tác xã với quy mô khoảng 500 đại biểu tham dự, với mục đích tăng cường quan hệ Chính phủ - Hợp tác xã; Giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và đẩy mạnh cơ hội giao thương, hợp tác, kết nối thị trường cho các hợp tác xã, tổ hợp tác.

Báo cáo tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương khẳng định, trong thời gian qua, mặc dù tình hình kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng có nhiều bất ổn, nhưng khu vực hợp tác xã vẫn hoạt động khá ổn định. Hợp tác xã đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế hộ, cá thể thành viên thông qua các dịch vụ hoặc việc làm cho thành viên, nhất là thành viên hợp tác xã nông nghiệp như: Giảm chi phí đầu vào, tăng sản lượng đầu ra; tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hộ gia đình, thành viên; góp phần cải thiện thu nhập, xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội tại địa phương. Đặc biệt, năm 2020 với nhiều bất ổn khi đại dịch COVID-2019 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu, tuy vậy, nhiều hợp tác xã vẫn vững vàng phát triển trong giai đoạn này, góp phần hỗ trợ kinh tế thành viên.

 Các gian hàng trưng bày sản phẩm của một số HTX.

(Ảnh: HNV)

Với chủ đề “Liên kết, hợp tác cùng phát triển - Xu hướng hội nhập quốc tế và thời đại cách mạng công nghiệp 4.0”, Diễn đàn tập trung  trao đổi về những kinh nghiệm và cơ hội hợp tác, liên kết giữa các thành viên hợp tác xã, giữa các hợp tác xã với nhau và giữa hợp tác xã với các thành phần kinh tế khác từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện đời sống của thành viên và nhân dân. Nhân dịp này, mối quan hệ giữa Chính phủ và cộng đồng kinh tế hợp tác cũng được tăng cường, thúc đẩy nhằm hướng tới xây dựng hành lang pháp lý, môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã tại Việt Nam phát triển.

Với hai phiên thảo luận, các đại biểu đã có cơ hội để cùng trao đổi, thảo luận về cơ hội, thách thức cũng như tiềm năng và hạn chế của việc phát triển kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong thời kỳ 4.0, cụ thể:

Với phiên 1, tập trung bàn thảo về việc xây dựng và phát triển hợp tác xã trong thời kỳ 4.0 trong đó nhấn mạnh tới liên kết giữa các hợp tác xã để gia tăng năng lực cạnh tranh, thích ứng hội nhập và biến đổi khí hậu. Kinh nghiệm quốc tế và áp dụng vào Việt Nam; Vai trò của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trong việc hỗ trợ Hợp tác xã (HTX)

Với phiên 2, các đại biểu đã cùng nhau đề cập tới hoạt động liên kết, hợp tác phát triển, đặc biệt nhấn mạnh tới việc đa dạng hóa mô hình quản trị hoạt động của HTX nông nghiệp tham gia chuỗi giá trị nông sản nhằm đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới; Kinh nghiệm trong hỗ trợ, liên kết sản xuất với các thành viên là tổ hợp tác, nông dân; chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về hợp tác xã thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như các cơ hội và thách thức cho kinh tế thành viên, hợp tác xã, tổ hợp tác trong thập kỷ tới. Đồng thời, đề cập tới chủ trương của Đảng và vai trò của hợp tác xã trong thích ứng với biến đổi khí hậu, ứng phó với đại dịch COVID-19 cũng như đề xuất một số hỗ trợ cần được chú trọng để phát triển hợp tác xã trong thập kỷ tới…

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực