Ngành ngân hàng gỡ vướng hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội

Thứ năm, 21/09/2023 21:54
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết với tinh thần đồng hành, chia sẻ cùng người dân, doanh nghiệp, ngành ngân hàng sẵn sàng triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng phát triển kinh tế trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chiều 21/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, trên địa bàn TP. Hà Nội nhằm tìm giải pháp tiếp cận được vốn vay.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: M.P)

Phát biểu tại Hội nghị Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, nền kinh tế đang trải qua khoảng thời gian vô cùng khó khăn và thách thức khiến khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp còn thấp khiến tăng trưởng tín dụng chậm.

Tuy nhiên, với tinh thần đồng hành, chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp, quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm tăng khả năng tiếp cận tín dụng, từ đầu năm 2023 đến nay, NHNN đã liên tục điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất điều hành với mức giảm 0,5-2,0%/năm, trong bối cảnh lãi suất thế giới tiếp tục tăng và neo ở mức cao; đến nay, mặt bằng lãi suất thị trường đã có xu hướng giảm .

Bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho biết, đến cuối tháng 8/2023 trên địa bàn thành phố Hà Nội, , dư nợ tín dụng trên địa bàn ước đạt trên 3,2 triệu tỷ đồng, tăng 10,35% so với cuối 2022 (cao hơn mức tăng toàn quốc: 5,56%, cao hơn mức tăng trưởng của vùng ĐBSH: 8,35%); quy mô tín dụng của thành phố đứng thứ 02 toàn quốc, chỉ sau thành phố Hồ Chí Minh. 

Mặc dù toàn ngành ngân hàng đã thực hiện nhiều giải pháp, song bà Hà Thu Giang cho biết, việc cung ứng và tiếp cận tín dụng của các doanh nghiệp trên cả nước cũng như địa bàn Hà Nội hiện vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Theo bà Hà Thu Giang, trước bối cảnh các kênh huy động vốn khác chưa thực sự phát huy hiệu quả, nhất là thị trường vốn (thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường chứng khoán) đang tồn tại một số vấn đề và chưa phát triển tương xứng với vai trò cung ứng vốn trung, dài hạn cho nền kinh tế đã khiến nhu cầu vốn cho phục hồi kinh tế tập trung phần lớn qua kênh tín dụng ngân hàng, tạo áp lực cung ứng vốn chủ yếu cho nền kinh tế lên ngành ngân hàng.

 Hình ảnh tại Hội nghị (Ảnh: M.P)

Tại hội nghị, đại diện doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Hà Nội cho biết hiện nay, việc tiếp cận vay vốn ngân hàng với DNNVV rất khó, thủ tục rườm rà, thời gian phê duyệt khoản vay khá dài. Với một khoản vay vốn ngắn hạn thường thời gian xem xét phê duyệt 1-3 tháng, khoản vay trung dài hạn 3-6 tháng. Vì vậy, doanh nghiệp đề nghị giải pháp áp dụng mạnh mẽ công nghệ 4.0, gắn chỉ số đánh giá hiệu suất công việc (KPI), để giảm thời gian.

Bên cạnh đó, khi doanh nghiệp gồng mình trong khó khăn, chỉ số tài chính không đẹp như trước, đề nghị ngân hàng không phải hạ chuẩn tín dụng, nhưng có thể điều chỉnh linh động trong chỉ tiêu đánh giá tài chính thời điểm khó khăn này.

Ngoài ra, việc giảm lãi suất không kịp thời là yếu tố khiến doanh nghiệp khó khăn hơn, nhất là doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy tài chính cao.

Đại diện Hiệp hội DNNVV Hà Nội kiến nghị các ngân hàng cố gắng tạo điều kiện cho các DNNVV có thể tiếp cận vốn bằng cách đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ vay vốn, không phân biệt đối xử, giảm bớt tiêu chuẩn, tiêu chí để DNNVV tiếp cận vốn. Ngoài ra, hãy đồng hành cùng doanh nghiệp, để hiểu doanh nghiệp, nếu doanh nghiệp có phương án kinh doanh khả thi, có các điều kiện sản xuất kinh doanh tốt thì hãy cho vay tín chấp, đừng quá đòi hỏi tài sản bảo đảm vì thực sự là giờ không có để mà cầm cố vay vốn.

Là doanh nghiệp có doanh thu khoảng 2000 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận vốn hàng năm đạt từ 10 – 15%, đóng góp ngân sách  gần 200 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Huyền  Thương, Tổng giám đốc Tập đoàn Nagakawa cho biết thời gian qua, ngân hàng đã tạo điều kiện để công ty tiếp cận nguồn vốn phục vụ sản xuất kinh doanh như vẫn duy trì, không cắt giảm nguồn vốn, hỗ trợ doanh nghiệp cắt giảm lãi suất theo đúng định hướng chủ trương của nhà nước.

Tuy nhiên, thời gian vừa rồi Tập đoàn cũng gặp một số vướng mắc, khó khăn như việc quản lý hoạt động cho vay bằng room tín dụng có thời điểm gây khó cho doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm nên chính sách tín dụng cần ổn định, nhất quán.

Bà Thương cũng cho rằng, lãi suất thực tế dù đã giảm nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, các ngân hàng cần tiếp tục xem xét, ban hành chính sách giảm, ưu đãi thêm lãi suất và sớm triển khai thực hiện để giúp đỡ doanh nghiệp.

Cũng cho rằng chỉ tiêu tín dụng đang “làm khó” dòng vốn, ông Nguyễn Việt Hùng- GĐ CTCP cơ khí Đông Anh cho rằng hạn chế room tín dụng đã gây trở ngại cho điều tiết dòng tiền của doanh nghiệp, và đề nghị ngân hàng đừng để xảy ra gây khó cho doanh nghiệp. Ngoài ra, doanh nghiệp này đề nghị kéo dài hơn thời gian hỗ trợ gói lãi suất 2%, đồng thời phía ngân hàng cần xây dựng các quy định về hồ sơ, thủ tục rõ ràng hơn, vì doanh nghiệp ngại truy thu và hậu kiểm.

Lắng nghe những phản ánh, kiến nghị từ phía các doanh nghiệp tại Hội nghị đại diện một số ngân hàng thương mại cũng đã chia sẻ mong muốn đồng hành cùng tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó TGĐ  Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) cam kết từ nay tới cuối năm, ngân hàng này sẽ tiếp tục hạ lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Tùng cũng chia sẻ thực tế thời gian qua, có những doanh nghiệp đến vay vốn ngân hàng, bị ngân hàng từ chối do phương án kinh doanh không tốt, tài chính không minh bạch, đã quay lại cảm ơn ngân hàng vì đã “không cho vay vốn, vì nếu cho vay, rủi ro cao không chỉ cho ngân hàng, mà còn cho chính doanh nghiệp”.

“Điều này cho thấy, các doanh nghiệp đang đối mặt với khó khăn nội tại. Rõ ràng quy trình thẩm định của ngân hàng rất quan trọng. Hiện ngân hàng đang thừa tiền, cũng đang đau đầu vì tìm mọi cách đảy vốn ra nền kinh tế, thế nhưng phòng ngừa rủi ro vẫn là mục tiêu hàng đầu khi cho vay vốn. Vì vậy, ngay chính bản thân doanh nghiệp, cũng cần phải có những giải pháp để phát triển sản xuất kinh doanh, tạo uy tín và lòng tin đối với ngân hàng, để 2 bên cùng nhau hỗ trợ và phát triển.”, ông Tùng chia sẻ.

Ông Tùng cũng khẳng định, Vietcombank luôn cố gắng cùng khách hàng tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, áp dụng ứng dụng công nghệ để phục vụ khách hàng: khởi tạo khoản vay, phê duyệt khoản vay, rút ngắn thời gian thẩm định...

Đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cho biết, đến 31/8, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế của Agribank đạt gần 1,5 ngàn tỷ đồng, tăng 34 ngàn tỷ đồng (tăng 2,4%) so với đầu năm.

Tại địa bàn Hà Nội, đối tượng khách hàng của Agribank chủ yếu là khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa với quy mô hoạt động không lớn, do đó, chịu nhiều tác động, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh những tháng vừa qua. Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều hoạt động cầm chừng, rất hạn chế mở rộng quy mô, hoạt động giảm hiệu quả. Dư nợ cho vay tại khu vực thành phố Hà Nội của Agribank đạt 134 ngàn tỷ đồng, chiếm hơn 9% tổng dư nợ của Agribank.

Tuy nhiên, dù đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhưng tín dụng của Agribank vẫn tăng trưởng thấp so với cùng kỳ năm trước, do đó đại diện Agribank cho rằng, ngoài các giải pháp, chính sách từ ngành Ngân hàng, cần có sự phối hợp đồng bộ từ chính sách của các Bộ, ngành, địa phương nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ, thúc đẩy các động lực tăng trưởng; kích thích tổng cầu…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Đ.K) 

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng với địa bàn quan trọng về cả chính trị và kinh tế như Hà Nội, việc tháo gỡ vốn cho doanh nghiệp để phát triển, cung cấp nguồn tài chính cho phát triển kinh doanh của doanh nghiệp, qua đó đóng góp vào phát triển chung của Hà Nội là rất quan trọng. 370 nghìn doanh nghiệp trên địa bàn đã nhận được sự hỗ trợ từ ngành ngân hàng. Bản thân cấp ủy, chính quyền cũng vào cuộc, chỉ đạo sâu sát hơn, tháo gỡ các khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Theo Chủ tịch Trần Sỹ Thanh, với doanh nghiệp, giảm lãi suất là quan trọng, nhưng đôi khi, là thái độ của ứng xử, cách thức phục vụ, thủ tục hành chính cần rút gọn, đơn giản hóa để hỗ trợ cũng quan trọng không kém. “370 nghìn doanh nghiệp là 370 nghìn số phận, mong được ngành ngân hàng tiếp tục quan tâm để doanh nghiệp được tiếp cận với nguồn vốn trong khi doanh nghiệp còn có thể hấp thụ, còn khi đã không thể hấp thụ vốn,  đã “chết lâm sáng” thì có mang “nhân sâm” cũng không thể sống lại”, chủ tịch Thanh nói.        

Theo bà Hà Thu Giang, trong thời gian tới để góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội, ngân hàng tiếp tục thực hiện tín dụng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên (nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao); các động lực tăng trưởng (đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu); xem xét ưu tiên cấp tín dụng theo Danh mục phân loại xanh, cho vay đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án nhà ở thương mại với giá rẻ.

Cùng với đó là thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng; kiểm soát tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông; kiểm soát chất lượng tín dụng và ngăn ngừa nợ xấu.

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong tiếp cận tín dụng, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiết giảm chi phí, tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin và các giải pháp khác để có điều kiện tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với cả khoản vay mới và dư nợ hiện hữu; rà soát, cắt giảm phí nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, người dân.../.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực