Bài 2: Xây dựng Đắk Nông thành tỉnh có nền kinh tế năng động, bền vững của Tây Nguyên

Phát triển Tây Nguyên nhanh, bền vững
Thứ sáu, 10/05/2024 14:27
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN)- Đến năm 2030, Đắk Nông sẽ là tỉnh có nền kinh tế năng động và bền vững của vùng Tây Nguyên. Công nghiệp là động lực cho tăng trưởng, đưa tỉnh này trở thành trung tâm công nghiệp bô xít- nhôm quốc gia. Trong khi đó, dựa trên lợi thế về khí hậu, cảnh quan, Đắk Nông sẽ trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái; nông nghiệp hàng hoá phát triển với các ngành chủ lực theo hướng hiện đại, năng suất cao, chất lượng, giá trị gia tăng cao…..

Bài 1: Nghị quyết 23-NQ/TW: Khai mở tiềm năng, thế mạnh vùng Tây Nguyên

Đây là những mục tiêu, định hướng lớn được UBND tỉnh Đắk Nông đặt ra để triển khai, nhằm thực hiện theo định hướng chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 06/10/2022 về phương hướng phát triển kinh tế- xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng như Chương trình số 64-Ctr/TU, ngày 30/6/2023 của Tỉnh uỷ Đắk Nông về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị kể trên.

Để thực hiện những mục tiêu, định hướng lớn đó, UBND tỉnh Đắk Nông đưa ra một số chỉ tiêu quan trọng phấn đấu thực hiện đến năm 2030 như tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021-2030 đạt 9,05%; GRDP bình quân đầu người đạt 106 triệu đồng vào năm 2030; tỷ trọng khu vực nông, lâm nghiệp và thuỷ sản chiếm 26,32% trong GRDP; khu vực công nghiệp, xây dựng chiếm 27,74%; khu vực dịch vụ chiếm 40,76%; tỷ trọng kinh tế số chiếm 12-20% trong GRDP; phấn đấu bình quân hàng năm giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 3% trở lên, riêng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm từ 5% trở lên theo chuẩn đa chiều….

TP Gia Nghĩa (Đắk Nông) được quy hoạch bài bản và đang có nhiều thay đổi và phát triển hiện đại. 

Cạnh đó, UBND tỉnh Đắk Nông cũng đặt ra tầm nhìn đến năm 2045, Đắk Nông sẽ là tỉnh phát triển của vùng Tây Nguyên, có mức thu nhập bình quân cao hơn bình quân chung của cả nước; trở thành địa phương phát triển bền vững, xã hội văn minh và văn hoá đặc sắc, nghĩa tình; có quy mô nền kinh tế phù hợp, hiệu quả và bền vững gắn với mục tiêu xuyên suốt là mức sống và chất lượng sống của người dân (so với trung bình của cả nước) trên tất cả các mặt về kinh tế, xã hội, văn hoá, môi trường và cơ hội phát triển. Cùng với đó, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo vững chắc; biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường.

Theo Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười, những mục tiêu, chỉ tiêu và tầm nhìn trên là căn cứ để các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trong tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, phấn đấu cao nhất nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra. Đồng thời với đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu, quán triệt đến các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp uỷ đảng, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, huy động sức mạng của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, đóng góp của các tầng lớp Nhân dân để đưa Đắk Nông trở thành địa phương phát triển kinh tế năng động, bền vững của vùng Tây Nguyên như định hướng chỉ đạo của Trung ương. 

Về các nhiệm vụ, giải pháp cần thực hiện, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười cho biết, UBND tỉnh đã đưa ra 06 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao để chủ động tổ chức chức triển khai, thực hiện; kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong giám sát, tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, phân công.

“06 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu gồm: Phát triển kinh tế nhanh và bền vững; phát triển văn hoá- xã hội và nguồn nhân lực gắn với nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; phát triển hạ tầng giao thông quan trọng và du lịch đặc sắc; tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách liên kết vùng; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại; tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với quan tâm xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phát huy truyền thống văn hoá cách mạng, sự cần cù, ý chí tự lực tự cường, khát vọng vươn lên của Nhân dân”- đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết thêm.

 Cà phê là một trong những nông sản chủ lực của Đắk Nông hiện nay. 

Trong khi đó, chia sẻ thêm về những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để Đắk Nông thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 06/10/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế- xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đồng chí Ngô Thanh Danh- Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Nông cho biết, cùng  với quyết tâm nỗ lực của cả hệ thống chính trị để sự huy động mọi nguồn lực cũng như phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội cho mục tiêu thúc đẩy Đắk Nông phát triển nhanh, bền vững, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ  chỉ đạo tập trung triển khai đồng bộ các nhóm nhiệm vụ, giải pháp theo định hướng của Trung ương cũng như thực tế yêu cầu của địa phương. Trong đó, nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng đầu tiên là nghiêm túc cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020 - 2025). Cạnh đó, tỉnh sẽ tập trung triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với các định hướng phát triển vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; khắc phục “điểm nghẽn”, tạo động lực mới để khai thác tiềm năng, thế mạnh, hướng tới sự phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững. Trên cơ sở đó, chính quyền tỉnh sớm tổ chức công bố Quy hoạch và xây dựng các quy hoạch chi tiết để cụ thể hóa Quy hoạch tổng thể nhằm bảo đảm tính đồng bộ, liên thông trong triển khai thực hiện. Tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách để huy động nguồn lực toàn xã hội, trong đó chú trọng hợp tác công- tư; quản lý tốt các nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đôi khí hậu. Chú trọng thực hiện hiệu quả ba chương trình mục tiêu quốc gia, góp phần nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, củng cố “thế trận lòng dân”, bảo đảm phát triển hài hòa, bền vững. 

Thứ đến là tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững dựa trên nền tảng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số. Trong đó, xâv dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, liên tỉnh, liên vùng; phối hợp với các địa phương trong vùng triển khai đồng bộ giải pháp phát triển hạ tầng giao thông kết nối liên vùng. Theo đó, đến năm 2030, phấn đấu hoàn thành tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; kiến nghị đầu tư, cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28 và một số đoạn qua khu đông dân cư của Quốc lộ 14C, đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14); kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương lập dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Đắk Nông - Chơn Thành (tỉnh Bình Phước), kết nối với đường sắt xuyên Á xuống cảng Thị Vải (tuyến Đắk Nông- Chơn Thành- Dĩ An - Lộc Ninh đến cảng Thị Vải) phục vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa (đặc biệt là bô-xít và các sản phẩm từ ngành công nghiệp a-lu-min); quy hoạch sân bay Nhân Cơ phục vụ quốc phòng kết hợp dân sự, đồng thời chuyển sân bay Nhân Cơ thành cảng hàng không.... 

Thứ ba là đẩy mạnh cải cách hành chính, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm và lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả, hướng đến nâng cao chất lượng và cải thiện vị trí xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh theo từng năm và cả nhiệm kỳ; xây dựng chính quyền điện tử, thực hiện chuyển đổi số các ngành, lĩnh vực, phát triển đô thị thông minh, kinh tế số. Cùng với đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thường xuyên, chủ động làm việc, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư để kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc với mục tiêu hiện thực hóa tối đa dự án đầu tư đã cam kết, cấp phép đầu tư. Chú trọng nghiên cứu, ban hành cơ chế thu hút, chọn lựa nhà đầu tư chiến lược, thực sự có năng lực vào ngành, lĩnh vực ưu thế, tiềm năng, trọng điểm của tỉnh, trong đó cần nhất quán quan điểm coi khai khoáng, năng lượng là lĩnh vực đột phá phát triển, nông nghiệp là bệ đỡ của nền kinh tế và du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

 Một địa chỉ du lịch hấp dẫn, đang thu hút du khách tìm đến tại Đắk Nông.

Thứ tư, chủ động cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng hình thành các chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao; phát triển du lịch trên nền tảng phát huy lợi thế tự nhiên, giá trị văn hóa, đặc trưng sinh thái địa phương. Khai thác tối đa điều kiện về đất đai, khí hậu, thời tiết thuận lợi để phát triển các loại cây công nghiệp, cây ăn quả và phát triển mô hình chăn nuôi gia súc quy mô lớn. Hình thành các vùng sản xuất tập trung, ứng dụng công nghệ cao để bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa theo nhu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, tập trung nguồn lực xây dựng 4 - 6 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đối với ngành hàng chủ lực; nghiên cứu, ban hành chính sách ưu đãi, hỗ trợ “đặc thù” nhằm thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nhất là doanh nghiệp ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm lâu dài cho nông dân và doanh nghiệp đầu tư cho ứng dụng công nghệ cao, tham gia xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp. Cùng với đó, tập trung xây dựng Đề án phát triển du lịch của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đền năm 2050; tăng cường thu hút đầu tư vào các khu, điểm du lịch trọng điểm, có lợi thế tài nguyên nổi bật để tạo sức hút, sức cạnh tranh so với các điểm đến khác trong khu vực. Đặc biệt, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch gắn với Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông, nhất là phát triển sản phẩm du lịch gắn với hệ thống hang động núi lửa, miệng núi lửa, cảnh quan Tà Đùng, hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh, làm đòn bẩy để đưa du lịch địa phương phát triển. Khôi phục và quảng bá sản phẩm văn hóa truyền thống phục vụ du lịch văn hóa, cải thiện sinh kế cho người dân khu vực du lịch, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Thứ năm, tăng cường xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ; củng cố vững chắc nền quốc phòng - an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới; chăm lo giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, bảo đảm phát triển hài hòa, bền vững. Chú trọng nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ tỉnh Đắk Nông đoàn kết, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tố chức và cán bộ; đổi mới hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, gắn bó mật thiết với Nhân dân. Bên cạnh đó, tập trung lãnh đạo xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng “cách mạng, chính quy tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới; nâng cao hiệu quả hoạt động khu vực phòng thủ, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ vững môi trường ổn định để phát triển./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực