Nghị quyết 24 mở ra những cơ hội mới cho Bà Rịa - Vũng Tàu

Thứ ba, 25/10/2022 16:07
(ĐCSVN) - Bộ Chính trị vừa tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết 24-NQ/TW (Nghị quyết 24) của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bà Rịa - Vũng Tàu là 1 trong số các địa phương được đề cập trong Nghị quyết.
Một góc TP Vũng Tàu. (Ảnh: K.V) 

Đặc biệt, Nghị quyết 24 đề cập đến 2 nội dung mà trong tương lai nếu triển khai hiệu quả, sẽ tạo nên một không gian phát triển hoàn toàn mới cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đó là việc hình thành khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ và phát triển TP Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế.

Nghị quyết 24 cũng đề cập đến việc thực hiện thí điểm những mô hình, cơ chế, chính sách mới vượt trội, cạnh tranh quốc tế cao, tạo đột phá nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế vùng.

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu cho rằng, tinh thần Nghị quyết của Bộ Chính trị “Không chỉ định vị lại vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của vùng Đông Nam bộ mà còn thể hiện rõ sự mạch lạc trong tư duy, quan điểm về nội hàm, mục tiêu chiến lược để giải phóng và tái phân bổ lại nguồn lực quốc gia”.

Mặc dù, Nghị quyết 24 bao trùm các nội dung tổng thể phát triển vùng Đông Nam bộ, nhưng Nghị quyết ảnh hưởng rất lớn đối với riêng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nghị quyết khẳng định phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành Trung tâm kinh tế biển quốc gia, nằm trong tiểu vùng ven biển của vùng Đông Nam bộ, phát triển mạnh cảng biển, logistics, khai thác dầu khí, hóa dầu và du lịch…

Có thể thấy, để bảo đảm không gian phát triển mới, Nghị quyết 24 đã đưa ra các giải pháp cụ thể, trong đó sẽ tập trung đầu tư mạnh để hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đô thị. Có rất nhiều những chủ trương sẽ tác động trực tiếp đến kết cấu hạ tầng, kinh tế, đô thị của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong khoảng 5 năm tới đây, cụ thể như việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt vận tải hàng hóa Biên Hòa - Vũng Tàu, kết nối với cảng biển Cái Mép - Thị Vải; hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển lớn, có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới; đầu tư mở rộng cảng hàng không Côn Đảo; khôi phục, nâng cấp cảng hàng không Biên Hòa - Vũng Tàu thành lưỡng dụng cấp 4E; phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - TP.Hồ Chí Minh - cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á; phát triển các tổ hợp công nghiệp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị tại thành phố mới Phú Mỹ…

Từ những mục tiêu và giải pháp đặt ra, có thể khẳng định Nghị quyết 24 sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tương lai của Bà Rịa - Vũng Tàu. Thực tế, nhiều vấn đề nêu ra tại Nghị quyết 24 đã được Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai và định hướng thực hiện từ nhiều năm qua: Nỗ lực đầu tư hiện đại hóa hạ tầng giao thông; theo đuổi định hướng phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi số; phát triển du lịch chất lượng cao. Nhưng cũng có những nội dung hoàn toàn mới, như định hướng xây dựng Khu thương mại tự do tại khu vực Cái Mép Hạ. Có những vấn đề, để thực hiện cần sự vào cuộc của cả nước, của cả vùng, nhưng cũng có những việc phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố nội lực của địa phương, như việc phát triển Vũng Tàu thành trung tâm du lịch chất lượng cao đẳng cấp quốc tế.

Có thể nói, Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị mở ra những cơ hội mới cho Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhưng việc tận dụng cơ hội phụ thuộc rất nhiều vào chương trình hành động triển khai Nghị quyết, cũng như khát vọng phát triển của mỗi địa phương, mỗi người dân Bà Rịa - Vũng Tàu./.

 

 

Hoàng Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực