Những tín hiệu tích cực của du lịch Quảng Ninh

Thứ hai, 19/10/2020 17:55
(ĐCSVN) – Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên nhiều chỉ số về du lịch của tỉnh Quảng Ninh bị ảnh hưởng nặng. Thời gian vừa qua, song song với các biện pháp phòng chống dịch bệnh, Quảng Ninh cũng đã có nhiều giải pháp nhằm kích cầu thị trường du lịch nội địa, qua đó từng bước khôi phục hoạt động của ngành du lịch sau khi dịch bệnh được khống chế...
Khách du lịch trải nghiệm dịch vụ tại vịnh Hạ Long. (Ảnh: NQ). 

Thời điểm này, Hạ Long, một địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Quảng Ninh vẫn thu hút rất đông khách du lịch trong những ngày cuối tuần. Thành phố du lịch này đang dần khôi phục và đẩy mạnh hoạt động của các điểm du lịch, dịch vụ để phục vụ tốt hơn các nhu cầu của du khách. Theo thông tin từ Sở Du lịch Quảng Ninh, cùng với Hạ Long, ngành du lịch của tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện đúng phương châm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc “Vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế”. Cụ thể, Sở Du lịch đã ban hành Kế hoạch phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona gây ra trong ngành du lịch; Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, cung cấp thông tin cho khách du lịch qua tổng đài du lịch, website và trang Fanpage do Trung tâm quản lý tất cả các ngày trong tuần; tham mưu xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Quảng Ninh; triển khai các nội dung hợp tác du lịch đã ký kết với các địa phương, đối tác trong nước và quốc tế. Công tác thanh tra, kiểm tra trong phòng, chống dịch COVID-19 liên quan hoạt động du lịch được tăng cường.

Bên cạnh đó, nhằm đồng hành cùng các công ty, doanh nghiệp du lịch lữ hành, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã triển khai gói kích cầu 200 tỷ đồng miễn, giảm giá vé tham quan các điểm danh thắng, tàu du lịch, cáp treo... Nổi bật là việc giảm 50% giá vé vào điểm tham quan và tham quan lưu trú trên vịnh Hạ Long; giá vé tham quan cho khách du lịch vào các điểm Bảo tàng Quảng Ninh và Khu di tích và danh thắng Yên Tử trong thời gian từ ngày 9/9 đến hết ngày 31/12/2020; giảm 100% giá vé thu phí vào điểm lưu trú trên vịnh Hạ Long vào ngày 20/10 (Ngày Phụ nữ Việt Nam), ngày 12/11 (Ngày truyền thống công nhân vùng mỏ, Ngày truyền thống ngành Than), ngày 20/11 (Ngày Nhà giáo Việt Nam) và ngày 22/12 (Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam)... Hầu như các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch lữ hành trên địa bàn tỉnh cũng đã cam kết giảm giá thành nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng dịch vụ... Nhờ vậy, nhìn chung hoạt động của ngành Du lịch tỉnh Quảng Ninh đã từng bước được phục hồi với nhiều tín hiệu tích cực.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh ước đạt 4.193.703 lượt, đạt 49% so với cùng kỳ. Tổng thu ước đạt 8.287.654 triệu đồng, đạt 52% so với cùng kỳ. Đặc biệt, từ đầu tháng 9 đến nay, với việc khống chế có hiệu quả dịch bệnh COVID-19, lượng khách du lịch đến với Quảng Ninh đã dần tăng trở lại. Mới đây nhất, thông tin từ Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết, trong 2 ngày cuối tuần 17-18/10, các điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh đã đón trên 16.800 khách du lịch, tăng gần 2.500 lượt khách so với tuần trước. Trong đó, lượng khách đến tham quan Vịnh Hạ Long ban ngày gần 4.700 khách; lưu trú trên Vịnh Hạ Long trên 1.846 khách; Khu danh thắng Yên Tử đạt 1.271 khách; Bảo tàng Quảng Ninh là 3.915 khách, còn lại là các điểm du lịch khác. Tổng số khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 3.900 người.

Chị Nguyễn Thị Hoàn ở Hòa Bình chia sẻ: Một trong những lý do khiến gia đình tôi lựa chọn Quảng Ninh đó là công tác phòng chống dịch của địa phương này được thực hiện khá tốt. Bên cạnh đó, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng giúp cho việc di chuyển đến Quảng Ninh rất tiện lợi, nhanh chóng. Đến Quảng Ninh dịp này, tôi thấy các dịch vụ du lịch đều đảm bảo và giảm giá so với trước trong khi chất lượng phục vụ rất tốt. Tôi cũng tư vấn cho bạn bè nên chọn Quảng Ninh là điểm đến an toàn và thân thiện.

Bảo tàng Quảng Ninh, địa điểm thu hút nhiều du khách tham quan. (Ảnh: NQ). 

Anh Trần Văn Thành ở Hải Dương chia sẻ, ngoài du lịch biển, Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung còn có nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn về tâm linh, nghỉ dưỡng... phù hợp với nhu cầu đa dạng của du khách. Sau dịch COVID-19, cảm nhận của tôi khi về Quảng Ninh là chi phí các dịch vụ cơ bản đều giảm nhiều trong khi chất lượng dịch vụ khá bảo đảm. Điều này chắc chắn sẽ giúp Quảng Ninh tiếp tục thu hút khách du lịch theo hướng kích cầu du lịch nội địa.

Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, dịch bệnh COVID-19 đã có những ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp du lịch ở Quảng Ninh. Việc ngưng hoạt động trong thời gian dịch bệnh bùng phát đã khiến cho hàng nghìn lượt lao động tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp trong ngành du lịch mất việc. Doanh thu từ các hoạt hoạt động du lịch cũng giảm mạnh so với các năm. Tuy nhiên, sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động đang dần trở lại với nhịp sống bình thường, ngành du lịch đã có dấu hiệu hồi phục tốt. Điển hình là tại các điểm như Hạ Long, Móng Cái, Vân Đồn, Cô Tô... Thông qua các hoạt động kích cầu, Sở đã cùng các đơn vị, hiệp hội tổ chức nhiều hoạt động kích cầu; từ đó dần thu hút khách du lịch nội địa trở lại với các điểm du lịch với phương châm “Du lịch Quảng Ninh, an toàn và thân thiện”. Đây thực sự là dấu hiệu đáng mừng sau thời gian du lịch gần như “đóng băng” vì dịch bệnh.

Thời điểm cuối năm đang đến gần, để đạt được các chỉ tiêu của năm 2020, ngành Du lịch tỉnh Quảng Ninh còn khá nhiều việc phải làm. Song, đặt trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, việc khách du lịch đến Quảng Ninh đang tăng lên đã cho thấy chính sách kích cầu được triển khai ở địa phương này đã đem lại những tín hiệu tích cực. Sự chung tay của các lực lượng, nhất là Sở Du lịch và các doanh nghiệp du lịch lữ hành sẽ là điều kiện thuận lợi để du lịch Quảng Ninh khởi sắc trở lại, với những hiệu ứng tốt, góp phần hoàn thành “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, giữ ổn định đời sống người dân./.

Phạm Như Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực