QLTT Hà Giang: 5 năm thực hiện nhiệm vụ góp phần bình ổn thị trường

Thứ năm, 02/11/2023 22:28
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Sau 5 năm hoạt động theo mô hình ngành dọc, Cục Quản lý thị trường Hà Giang vừa tập trung ổn định, kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, vừa tham gia tích cực đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Theo Quyết định số 3659/QĐ-BCT ngày 12/10/2018 của Bộ trưởng Bộ Công thương, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Giang là tổ chức trực thuộc Tổng cục Quản lý thị trường, được tổ chức, sắp xếp trên cơ sở Chi cục QLTT Hà Giang.

Trước khi có quyết định này của Bộ trưởng Bộ Công thương, Chi cục QLTT Hà Giang trực thuộc Sở Công thương tỉnh, với 11 Đội Quản lý thị trường trên các huyện thành phố.

Tập trung kiện toàn tổ chức, xây dựng lực lượng

Ông Vũ Quốc Khánh - Cục trưởng Cục QLTT Hà Giang cho biết, 5 năm qua, Cục luôn quán triệt và tổ chức triển khai nghiêm túc 05 hướng đi đã được lãnh đạo Tổng cục QLTT vạch ra trong kế hoạch 5 năm lần thứ nhất, đó là: Ổn định kiện toàn tổ chức; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; Xây dựng hoàn thiện hạ tầng pháp lý; Ứng dụng công nghệ thông tin; Thông tin truyền thông. 

Kết quả là sau 5 năm chuyển đổi sang hoạt động theo mô hình ngành dọc, học tập và làm theo lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, đồng thời bám sát sự chỉ đạo của Tổng cục QLTT, của tỉnh Hà Giang, Cục đã tập trung, quyết liệt xây dựng đội ngũ công chức QLTT từng bước “chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại”. Hiện nay, Cục QLTT Hà Giang đã xây dựng được lực lượng có 90 người.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục luôn quan tâm sát sao, đề ra và tổ chức thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đảm bảo tinh thông nghiệp vụ, nắm chắc mọi diễn biến của thị trường và minh bạch trong kiểm tra, kiểm soát hàng hóa lưu thông, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại.

Công chức Quản lý thị trường tỉnh Hà Giang thường xuyên bám sát, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn 

Với sự đoàn kết, thống nhất trong toàn lực lượng, 5 năm qua, QLTT tỉnh Hà Giang đã kiểm tra trên 6.000 vụ việc; xử lý gần 5.000 vụ việc vi phạm hành chính, tổng số tiền nộp ngân sách nhà nước trên 19 tỷ đồng. Trong đó số tiền thu được từ hoạt động xử phạt gần 17 tỷ đồng; tiền bán hàng hoá, tang vật vi phạm bị tịch thu trên 2,3 tỷ đồng; tổng trị giá hàng hóa bị tiêu hủy gần 8,3 tỷ đồng. Hoạt động chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả cơ bản đã được kiểm soát và có xu hướng giảm. Những thành tựu đó đã góp phần bình ổn thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức kinh doanh và người tiêu dùng.

Cục trưởng Vũ Quốc Khánh cũng chia sẻ, Hà Giang là tỉnh miền núi, biên giới, địa bàn rộng, lại có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí của một bộ phận người dân còn nhiều hạn chế, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn. Những đặc điểm này biến Hà Giang trở thành nơi để một số đối tượng trong nước cấu kết với các đối tượng nước ngoài làm hàng giả mạo nhãn hiệu tìm mọi cách đưa vào nội địa tiêu thụ.

Nắm chắc đặc điểm địa bàn, lực lượng QLTT Hà Giang đã nỗ lực không ngừng, khắc phục mọi khó khăn để dần kiểm soát thị trường chặt chẽ. Tuy vậy, vì lợi nhuận cao, hiểu biết pháp luật hạn chế, một số đối tượng vẫn lén lút tiến hành các hành vi vận chuyển thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm; buôn lậu các mặt hàng có lợi nhuận và thuế suất cao như: thuốc lá, đồ chơi có tính chất bạo lực, hàng giả, lương thực, thực phẩm, gia cầm, sản phẩm gia cầm, điện gia dụng, vải may mặc, quần áo may sẵn, gạch men, đồ sành sứ cao cấp...

Trong bối cảnh đó, QLTT Hà Giang luôn xác định đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông là khâu đột phá. Đường dây nóng của lực lượng QLTT, lãnh đạo Cục được công khai, công bố rộng rãi, giúp người dân, doanh nghiệp nâng cao ý thức, cảnh báo, tố giác về những hành vi vi phạm trong hoạt động công vụ và các gian lận thương mại.

Công chức QLTT được tập huấn kỹ năng viết tin, bài, quay video để ghi lại các hoạt động công vụ, cung cấp tư liệu cho các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương cùng phối hợp tuyên truyền đưa 1.244 tin bài về hoạt động của ngành.

Từ năm 2018 đến nay, Cục QLTT Hà Giang phối hợp với các ngành chức năng đã tuyên truyền đến 23.471 lượt tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong kinh doanh thương mại; tổ chức ký cam kết với 7.939 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại; tổ chức 16 hội nghị tuyên truyền và 71 cuộc tại các chợ phiên hướng dẫn cách nhận biết, phân biệt hàng thật, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng lậu đối với các nhóm mặt hàng tiêu dùng thông dụng mà lực lượng đã phát hiện, xử lý thời gian qua nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho thương nhân và nhân dân.

Tích cực tham gia đảm bảo an sinh xã hội và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương

Theo Quyết định của Tỉnh ủy Hà Giang, Cục QLTT Hà Giang được phân công theo dõi, chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ chính trị đối với xã Du Tiến, huyện Yên Minh; xã Xà Phìn, huyện Đồng Văn.

Cục đã sát sao cùng chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của xã trong công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới để có phương án hỗ trợ.

Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Giang trao kinh phí hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo tại xã Du Tiến, huyện Yên Minh 

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tỉnh ủy Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh về việc đóng góp, ủng hộ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo ở 34 xã biên giới có khó khăn về nhà ở, Cục QLTT đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng 24 ngôi nhà cho hộ gia đình nghèo đặc biệt khó khăn địa bàn tỉnh, với kinh phí 60 triệu đồng/hộ; trao tặng các phần quà thiết thực cho các điểm cách ly dịch bệnh COVID-19 của tỉnh với tổng số tiền ủng hộ trên 2,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, 100% đoàn viên công đoàn cơ quan tích cực tham gia Quỹ Mái ấm Công đoàn; tham gia Chương trình trồng 65.000 cây xanh kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống của lực lượng QLTT, trong đó Cục QLTT Hà Giang đã trồng trên 1.000 cây xanh; tích cực tham gia hỗ trợ tiêu thụ 14,3 tấn vải thiều cho nông dân tỉnh Bắc Giang; kêu gọi 108 lượt đoàn viên công đoàn tham gia hiến 56 đơn vị máu cho Bệnh viện  Đa khoa tỉnh...

Có thể khẳng định, sau 05 năm, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Giang đã dần ổn định tổ chức, xây dựng lực lượng ngày càng “tinh gọn, chính quy, chuyên nghiệp, hiệu quả” và khẳng định được vai trò chủ công trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu và gian lận thương mại, góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đây là những tiền đề quan trọng để toàn lực lượng bước vào thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ hai đã được Tổng cục QLTT đề ra, đó là tập trung vào các nội dung: Chủ động giám sát, phòng ngừa 24/7; Tấn công hàng giả trên môi trường mạng; Chuyển đổi số toàn diện; Cấp đội là hạt nhân; Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, Cục trưởng Vũ Quốc Khánh nói./.  

Hoài An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực