|
Vận tải đường sắt phát huy khả năng vận tải hàng hóa trong thời gian qua. |
Tối 21/9, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành Chỉ thị 08 yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Hàng Hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa; Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Y tế Vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở GTVT các tỉnh, thành phố và Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ, hải sản, trái cây tăng cường công tác vận tải hỗ trợ tiêu thụ nông sản và các sản phẩm nông nghiệp trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19.
Chuẩn bị phương án huy động lực lượng lái xe và phương tiện hỗ trợ kịp thời nhu cầu vận chuyển hàng hóa thiết yếu, vật tư
Chỉ thị do Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký nêu rõ, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, những ngày vừa qua, ngành GTVT đã chủ động phối phợp với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong đảm bảo lưu thông hàng hóa đạt được nhiều kết quả tích cực.
Tuy nhiên, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản. Thời gian qua xảy ra hiện tượng nhiều mặt hàng nông sản bị tồn đọng với khối lượng lớn, giá giảm sâu; một số chuỗi sản xuất bị đứt gẫy, ảnh hưởng tới nguồn cung.
"Một số địa phương ban hành quy định kiểm dịch trong lưu thông hàng hóa chưa thống nhất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ GTVT dẫn đến ùn tắc giao thông, hư hỏng nông sản, sản phẩm nông nghiệp; tăng chi phí vận tải, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân", Chỉ thị nêu.
Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các quyết định của Bộ GTVT đã ban hành về hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường thủy nội địa, hàng không trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19.
Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng và tổ chức thực hiện phương án huy động phương tiện; người điều khiển phương tiện; tổ chức vận tải; bảo dưỡng sửa chữa; cứu hộ giao thông; tổ chức giao thông trên các tuyến liên tỉnh và các đầu mối vận tải trọng yếu.
Đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải thường xuyên theo dõi thông tin nhóm Zalo, Viber, Facebook… giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan kịp thời phổ biến, trao đổi chính sách, quy định mới và nắm bắt các khó khăn, vướng mắc về công tác phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô để kịp thời hướng dẫn thực hiện.
Cùng đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần thống kê và chuẩn bị phương án huy động lực lượng lái xe và phương tiện hỗ trợ kịp thời nhu cầu vận chuyển hàng hóa thiết yếu, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất, nông sản, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp của các tỉnh, thành phố.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam xây dựng kế hoạch, chi tiết các nội dung công việc, nhiệm vụ, giải pháp cần phải thực hiện để hỗ trợ cho địa phương có nhu cầu vận chuyển hàng hóa thiết yếu, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất, nông sản, đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp.
Ngành GTVT sẵn sàng phương tiện, nhân lực để hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong công tác phòng chống dịch
|
Vận chuyển lúa mới thu hoạch vụ hè thu 2021 tại Đồng bằng Sông Cửu Long. |
Với Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam, Bộ GTVT chỉ đạo sẵn sàng phương tiện, nhân lực để hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn, an dân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tạo điều kiện tối đa trong công tác làm thủ tục vào, rời cảng bến, công tác thanh tra, kiểm tra, điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông đường thủy nội địa và duy trì tình trạng báo hiệu đảm bảo phục vụ hiệu quả hoạt động vận tải đường thủy nội địa.
Cục Hàng không VN xây dựng quy trình cấp phép bay thực hiện trên môi trường trực tuyến không đảm bảo việc xử lý phép bay liên tục 24/7; bố trí tăng cường chuyến bay vận chuyển hàng hóa trong thời gian chuyến bay vận chuyển hành khách giảm.
Cục Đường sắt VN xây dựng phương án tăng cường kết nối với vận tải đường bộ, đường thủy, hàng hải, hàng không để lựa chọn một số loại hàng hóa có thể tổ chức vận chuyển bằng đường sắt theo vùng hoặc vận chuyển Bắc - Nam nhằm giảm tải cho vận tải đường bộ.
Cục Y tế GTVT tham mưu Bộ trưởng Bộ GTVT hướng dẫn đơn vị vận tải, người trên phương tiện triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế. Chỉ đạo Bệnh viện GTVT khu vực phối hợp với hiệp hội vận tải hàng hóa địa phương, đơn vị vận tải hỗ trợ các tỉnh, thành phố tổ chức xét nghiệm lưu động cho người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa.
Cục Đăng kiểm Việt Nam giải quyết nhanh chóng các vấn đề phát sinh liên quan đến hoạt động của các đơn vị đăng kiểm; bảo đảm kiểm định phương tiện đáp ứng kịp thời yêu cầu vận tải, tổ chức giao thông và thi công các công trình giao thông trọng điểm của các địa phương.
Không ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện trái với quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của các Bộ ngành về lưu thông hàng hóa
Đối với các Sở GTVT, Bộ GTVT yêu cầu giải quyết triệt để ách tắc trong lưu thông hàng hóa; ban hành chính sách hỗ trợ chủ xe, lái xe để giảm chi phí vận chuyển, tiêu thụ nông sản và lưu thông vật tư nông nghiệp; ưu tiên tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho lái xe, nhân viên bốc xếp hàng hóa.
"Sở GTVT các tỉnh, thành phố có cửa khẩu chủ đô%3ḅng hỗ trợ doanh nghiê%3ḅp tháo gỡ khó khăn về kho bãi, bảo quản hàng hóa nông sản, dịch vụ vâ%3ḅn tải, hâ%3ḅu cần thương mại tại cửa khẩu; tăng cường kiểm soát chặt chẽ khu vực cửa khẩu phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đảm bảo thông quan xuất khẩu nông sản trong mọi tình huống; chỉ đạo chính quyền các cấp trên địa bàn không ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện trái với quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của các Bộ ngành về lưu thông hàng hóa", Bộ GTVT chỉ đạo.
Bộ GTVT yêu cầu Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ, hải sản, trái cây chủ động nắm bắt thông tin, nhu cầu thị trường, xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm, hội nhập kinh tế quốc tế.
Giữ mối liên hệ chặt chẽ với đơn vị vận tải đường bộ, đường thủy, cơ quan chức năng của địa phương để nắm bắt tình hình thực tế, chủ động hơn trong vận chuyển hàng hóa, nông sản, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp; cung cấp thông tin lên nhóm thông tin do UBND cấp tỉnh hoặc Sở GTVT lập để kịp thời phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh./..