Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp nộp thuế trước tác động Covid-19

Thứ ba, 10/03/2020 22:34
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu, trong quá trình thu thuế, cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, tiếp thu lắng nghe những ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, xem họ cần có những hỗ trợ gì từ phía chính quyền, để có chính sách phù hợp hơn.

Chiều 10/3, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã làm việc với Cục Thuế về công tác thu ngân sách và tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp, người nộp thuế.

Nguồn thu và công tác thu quý 1-2019 cơ bản theo dự toán

Theo báo cáo của Cục Thuế Hà Nội, tổng thu ngân sách tháng 2/2020 thực hiện hơn 19.100 tỷ đồng, lũy kế 2 tháng thực hiện 49.900 tỷ đồng, đạt 19% dự toán, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp nộp thuế trước tác động Covid-19

Theo đánh giáo của Cục Thuế Hà Nội, 2 tháng đầu năm, nguồn thu và công tác thu cơ bản theo dự toán, chủ yếu là nhờ tình hình kinh tế cuối năm 2019 tăng trưởng khá.

Trên cơ sở 2 tháng đầu năm, dự kiến, quý I/2020 thực hiện thu ngân sách nhà nước đạt 68.100 tỷ đồng, đạt 26% dự toán, tăng 10,4% so với cùng kỳ 2019.

Xác định tình hình dịch bệnh Covid-19 tác động không nhỏ đến thu ngân sách nhà nước, do vậy, Cục Thuế TP Hà Nội đã chủ động tiến hành trao đổi, làm việc với người nộp thuế nộp ngân sách nhà nước lớn và một số người nộp thuế đại diện các nhóm ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh để nắm bắt mức độ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh, khả năng nộp ngân sách nhà nước. Cùng với đó phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế để nắm bắt thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và phương thức dự báo tác động suy giảm thu ngân sách nhà nước.

Trên cơ sở thống kê do tình hình dịch bệnh Covid-19, Cục Thuế TP Hà Nội đánh giá riêng lĩnh vực doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế lớn giảm 6% so với cùng kỳ.

Do đó, Cục Thuế đưa ra 4 kịch bản giảm thu ngân sách nhà nước năm 2020 tương ứng vào thời điểm hết dịch bệnh. Như vậy, nếu tính cả tác động giảm thu ngân sách nhà nước do áp dụng các quy định mới nhằm hạn chế đồ uống có cồn khi tham gia giao thông (Nghị định số 100/2019/NĐ-CP) với mức dự kiến giảm thu từ 6.280 tỷ đồng – 7.480 tỷ đồng (kịch bản 1) đến 8.680 tỷ - 11.480 tỷ đồng (kịch bản 2) hoặc 12.88 tỷ - 14.780 tỷ đồng (kịch bản 3) và tối đa khoảng 17.080 – 18.680 tỷ đồng (kịch bản 4).

Tại cuộc họp, đại diện Chi cục Thuế, các phòng nghiệp vụ của Cục Thuế Hà Nội đều cho rằng, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến các hộ kinh doanh, ngành hàng dịch vụ và các ngành hàng có quan hệ mua bán với nước ngoài, cùng với đó các doanh nghiệp có vốn đầu nước ngoài. Vì vậy, độ trễ, thu ngân sách sẽ bị ảnh hưởng rõ rệt từ quý II/2020. Trong đó, thu từ khu vực FDI ước giảm hàng trăm tỷ đồng; đối với các doanh nghiệp lớn như Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Tập đoàn Xăng dầu, Tổng công ty Du lịch Hà Nội… nguồn thu ngân sách có nguy cơ giảm hàng nghìn tỷ đồng.

Đánh giá tác động của dịch Covid-19 với công tác thu thuế

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc 

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá cao Cục Thuế đã quán triệt tốt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, Thành phố để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời đánh giá, kịch bản về thu ngân sách do ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà Cục Thuế đưa ra khá sát, nhưng cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, cụ thể hơn cho phù hợp với diễn biến mới.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, dịch Covid-19 tác động toàn diện tới các ngành kinh tế, đặc biệt, ngành dịch vụ, sản xuất sẽ giảm sâu. Vì vậy, đồng chí Nguyễn Đức Chung đề nghị Cục Thuế phối hợp với các ngành chức năng xác định những ngành dịch vụ, sản xuất cụ thể bị ảnh hưởng, từ đó so sánh với những năm trước để có dự báo chính xác nhất.  Trong đó, đưa ra kịch bản số thu ngân sách sát nhất, mạnh dạn đưa ra những kịch bản xấu nhất.

Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Cục Thuế tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thu thuế, giảm thời gian đi lại, đẩy mạnh việc dùng hoá đơn điện tử. Đặc biệt cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, người dân kê khai thuế điện tử, tiết kiệm thời gian và tài chính…

Trong quá trình thu thuế, cần tiếp thu lắng nghe những ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, xem họ cần có những hỗ trợ gì từ phía chính quyền, để có chính sách phù hợp hơn. Trên cơ sở đó, đôn đốc thu nợ đọng thuế; phát huy tinh thần đoàn kết, tận tụy phục vụ doanh nghiệp, người dân, tăng cường công tác hướng dẫn để người dân hiểu, tự giác thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế với Nhà nước…/.

 

Tin, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực