|
Ảnh minh họa. |
Liên quan đến tiến độ chuẩn bị đầu tư Dự án đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, ngày 21/9, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết Bộ đã gửi công văn số 9733 gửi tới UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu phối hợp thúc tiến độ Dự án.
Cụ thể, nhằm đảm bảo tiến độ báo cáo Bộ Chính trị và trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV theo yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo Tư vấn và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án và các thủ tục cần thiết, trình cấp có thẩm quyền theo quy định.
Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tích cực hơn nữa trong việc phối hợp các cơ quan, đơn vị của UBND tỉnh Bình Phước để thúc đẩy tiến độ chuẩn bị Dự án.
Trước đó, liên quan về việc giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư Dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành theo phương thức PPP, Bộ GTVT đã bàn giao kết quả nghiên cứu kèm theo toàn bộ hồ sơ, tài liệu để UBND tỉnh Bình Phước tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện.
Theo nghiên cứu của Bộ GTVT, tuyến cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có tổng chiều dài 68,7 km, bao gồm hai đoạn tuyến: đoạn tuyến nối cao tốc có điểm đầu (Km0+00 tại nút giao Gò Dưa (vành đai 2 TP.HCM), điểm cuối (Km8+600) tại nút giao An Phú (vành đai 3 TP.HCM) và đoạn tuyến cao tốc có điểm đầu (Km8+600_ tại nút giao An Phú (vành đai 3 TP.HCM), điểm cuối (Km68 +700 giao Quốc lộ 14 tại Chơn Thành (Bình Phước).
Giai đoạn hoàn chỉnh, Dự án sẽ được đầu tư với quy mô 6 làn xe chạy suốt và 4 làn xe đô thị hai bên. Trong giai đoạn phân kỳ, Dự án sẽ đầu tư 8,6 km từ nút giao Gò Dưa đến nút giao An Phú (TP.HCM) theo quy mô 10 làn xe, nền đường rộng 64 m; đoạn còn lại sẽ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17 m.
Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 24.274 tỷ đồng (chưa tính lãi vay), trong đó vốn Nhà nước tham gia 12.137 tỷ đồng và nhà đầu tư tư nhân là 12.138 tỷ đồng. Nếu được thông qua, Dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025.
Dự án khi hoàn thành được kỳ vọng từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam và quy hoạch chi tiết đường Hồ Chí Minh, kết nối TP.HCM với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên; Đáp ứng nhu cầu vận tải khu vực cửa ngõ TP.HCM, chia sẻ lưu lượng các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 13, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực dự án nói chung và TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Bình Phước nói riêng./.