leftcenterrightdel
Lược đồ duỗi thẳng tuyến Metro số 2 giai đoạn 2. (Nguồn: maur.hochiminhcity.gov.vn) 

Được biết, Metro số 2 là dự án duy nhất tại thành phố dùng vốn ODA từ Đức, thông qua Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW). Phần vốn tài trợ này dùng cho gói thầu Tư vấn kiểm soát thực hiện dự án và giám sát thi công (CS2B), tư vấn đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống và các gói thầu mua sắm thiết bị tại dự án.

Giá trị của khoản vay này thuộc nguồn vốn vay lại của Chính phủ. Dự kiến giữa năm sau, Chính phủ tiến hành ký kết sẽ kịp tạm ứng và giải ngân cho gói thầu tư vấn CS2B. Hiện, TP.Hồ Chí Minh kiến nghị Bộ Tài chính sớm làm thủ tục thẩm định vay lại để triển khai khoản vay bổ sung này với KfW.

Trước đó, Metro số 2 đã ký kết 2 khoản vay với KfW có tổng giá trị 313 triệu USD (khoảng 71.000 tỷ đồng) dùng cho phần việc tư vấn và các hạng mục cơ điện. Các khoản vay này đã hết hiệu lực từ cuối năm 2020 nhưng chưa được gia hạn.

Vừa qua, UBND TP.Hồ Chí Minh đã đề nghị KfW gia hạn thời gian giải ngân 2 khoản vay trên đến khi dự án hoàn thành năm 2026 và điều chỉnh lịch trả nợ từ năm 2027. Cùng với đó, TP.HCM mong muốn ngân hàng đồng hành dự án này và triển khai bổ sung khoản vay mới cho tuyến metro như cam kết.

Dự án Metro số 2 có tổng chiều dài hơn 11km, đi qua 6 Quận của TP.HCM (gồm: Quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú), với tổng diện tích giải tỏa hơn 250.000m2, hiện cơ bản đã hoàn thành các thủ tục bồi thường. Dự kiến khởi công năm 2022, hoàn thành năm 2026 với tổng mức đầu tư tư khoảng 2,1 tỷ USD (tương đương 47.900 tỷ đồng).

Trong đó, KfW cùng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) sẽ tài trợ cho dự án gần 37.500 tỷ đồng, còn lại hơn 10.400 tỷ đồng là vốn đối ứng từ phía Việt Nam.

KC