Vĩnh Phúc: Ưu tiên thu hút các ngành nghề đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Thứ bảy, 13/03/2021 12:46
(ĐCSVN) - Là địa phương có thế mạnh thu hút về đầu tư nước ngoài, Vĩnh Phúc đang không ngừng tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, môi trường kinh doanh,… cho các doanh nghiệp FDI. Trong năm 2021, địa phương sẽ ưu tiên thu hút các ngành nghề đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
 Ảnh minh họa (Nguồn: MP)

Nỗ lực xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư trong năm 2020

Theo UBND tỉnh Vĩnh Phúc, trong năm 2020, tổng số dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cấp mới trên địa bàn tỉnh đạt 20 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 475,766 triệu USD; 40 lượt dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký tăng 201,334 triệu USD. Tính chung, tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm đạt 677,1 triệu USD.

Nhìn lại trong năm vừa qua, trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 xảy ra với quy mô toàn cầu, Vĩnh Phúc đã có nhiều nỗ lực để triển khai công tác thu hút đầu tư. Trong đó, có thể kể đến, mặc dù do ảnh hưởng của dịch bệnh, tỉnh Vĩnh Phúc không tổ chức đoàn công tác ra nước ngoài nhưng vẫn tích cực đẩy mạnh các hoạt động quảng bá hình ảnh môi trường đầu tư qua nhiều kênh khác nhau như: gửi tài liệu (sách xúc tiến đầu tư, link website) đến các cơ quan, tổ chức ngoại giao, xúc tiến đầu tư, thương mại. Bên cạnh đó, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu môi trường đầu tư của tỉnh.

Cũng trong năm 2020, các khó khăn của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều được giải quyết kịp thời cả về thủ tục và các vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thông qua các kênh: văn bản, Cổng thông tin đối thoại Doanh nghiệp – Chính quyền, gặp trực tiếp, điện thoại, email và hệ thống đường dây nóng.

Đáng chú ý, Vĩnh Phúc đã duy trì thường xuyên chương trình “Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc gặp gỡ với doanh nhân hàng tuần” vào chiều thứ 6 tại trụ sở UBND tỉnh, kịp thời tháo gỡ những vấn đề của các doanh nghiệp, đồng thời lắng nghe ý kiến tham vấn, đề xuất của doanh nghiệp về những cơ chế chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư.

Cùng với những hoạt động trên, Vĩnh Phúc còn tổ chức các đoàn công tác của tỉnh tới các doanh nghiệp để nắm bắt tình hình hoạt động. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã tổ chức 3 Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh. Hầu hết các nội dung kiến nghị tại hội nghị đã được Lãnh đạo UBND tỉnh và các Sở, ngành trả lời cụ thể cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Ưu tiên thu hút các ngành nghề đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Với những kết quả đạt được trong năm 2020, Vĩnh Phúc nhận thấy rõ địa phương vẫn còn nhiều khó khăn cần được tháo gỡ trong công tác xúc tiến đầu tư nước ngoài. Đó là việc tỉnh chưa thu hút được nhiều đầu tư từ các nước có thế mạnh về vốn, công nghệ và chưa thu hút được các dự án trong các lĩnh vực công nghệ cao. Cơ cấu thu hút đầu tư của tỉnh về ngành nghề, quốc gia – vùng lãnh thổ, vốn – công nghệ còn có điểm chưa hợp lý.

Thứ nữa, có thể kể đến, công tác dự báo, nghiên cứu thị trường của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn và chưa khai thác tối đa được các nguồn lực đầu tư trong xã hội, nhất là các nguồn đầu tư của các doanh nghiệp, tham gia vào các hoạt động xúc tiến đầu tư.

Để khắc phục những khó khăn nêu trên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trong năm 2021, địa phương phấn đấu thu hút đầu tư theo hướng nâng cao chất lượng các dự án đầu tư mới, gia tăng hàm lượng công nghệ, lao động kỹ thuật. Ưu tiên thu hút các ngành nghề đón đầu cách mạng công nghiệp 4.0 như: kỹ thuật số, công nghiệp sinh học, vật liệu mới.... và các lĩnh vực tỉnh có lợi thế cạnh tranh.

Bên cạnh đó, Vĩnh Phúc sẽ chủ động thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Tăng cường hoạt động tiếp cận các nhà đầu tư lớn, đứng đầu các chuỗi cung ứng để kịp thời thu hút dòng vốn đầu tư mới. Đi liền với đó, địa phương sẽ tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư đa dạng, thực chất, đảm bảo nguyên tắc tiết kiệm và hiệu quả.

UBND Vĩnh Phúc cho biết thêm, trong năm 2021, địa phương sẽ đổi mới hoạt động nghiên cứu thị trường, tìm kiếm khách hàng; tăng cường công tác tuyên truyền về thông tin thương mại, đầu tư và hội nhập kinh tế quốc tế nhằm giúp cho các doanh nghiệp liên kết tiêu thụ sản phẩm và nâng cao sức cạnh tranh của. Đặc biệt, sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ thực hiện thủ tục đầu tư của các dự án đã đăng ký sớm đi vào hoạt động, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư.

Ngoài ra, Vĩnh Phúc sẽ thực hiện đúng các cam kết với các nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong việc đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho các khu, cụm công nghiệp, các dự án. Hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp khi có nhu cầu mở rộng sản xuất, thay đổi phương án sản xuất kinh doanh.  Bên cạnh đó, địa phương sẽ xây dựng đội ngũ cán bộ am hiểu và tâm huyết với hoạt động xúc tiến đầu tư, có tinh thần và trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo đột phá trong công tác cán bộ làm hoạt động xúc tiến đầu tư và trực tiếp giải quyết thủ tục đầu tư./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực