Ðến năm 2030 giảm mức tổn thất điện năng xuống dưới 6% tại các khu công nghiệp

Thứ bảy, 07/11/2020 17:01
(ĐCSVN) - Theo Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương), Bộ đã triển khai chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 có 90% khu công nghiệp và 70% cụm công nghiệp được tiếp cận, áp dụng giải pháp tiết kiệm năng lượng; giảm mức tổn thất điện năng xuống dưới 6%...
Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: Trang điện tử UBNDTPHCM)) 

Thời gian qua, các địa phương cũng đã có nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng trong các khu công nghiệp, khu chế xuất… Như tại TP Hồ Chí Minh, với các chương trình đã và đang được triển khai nhằm tiếp tục vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, hướng đến môi trường xanh sạch: Chương trình thi đua “gia đình tiết kiệm điện”, “Tuyến đường kiểu mẫu tiết kiệm điện, “Cùng bạn sử dụng điện an toàn tiết kiệm”, “Nguồn sáng an toàn văn minh, tiết kiệm vì an ninh xã hội”… mang lại hiệu quả cao. Từ đó đã tiết kiệm được hàng tỷ kWh điện - tương đương giảm được một lượng lớn khí CO2 thải ra môi trường.

Việc thực hiện chương trình tiết kiệm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, đặc biệt là trong các khu chế xuất- khu công nghiệp, đã đạt được những kết quả khả quan. Đó là việc thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, hỗ trợ triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng cũng như sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho cho cộng đồng doanh nghiệp góp phần nâng cao ý thức chủ động tiết kiệm điện và sử dụng năng lượng hiệu quả tại các văn phòng, nhà máy sản xuất.

Là địa phương có khá nhiều khu công nghiệp, bằng các giải pháp sử dụng năng lượng hiệu quả chính là chiến lược quan trọng giúp Bình Dương nhanh chóng phát triển kinh tế, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường. Hiện tỉnh Bình Dương có trên 30 khu công nghiệp với tổng diện tích trên 9 nghìn ha và 23 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 2.700 ha. Trước thực tế tiêu thụ điện năng rất lớn tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương tỉnh Bình Dương đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh này ban hành các Chỉ thị, công văn thực hiện tiết kiệm điện.

Để thực hiện tốt Chương trình tiết kiệm năng lượng, Bình Dương đã triển khai mạnh mẽ công tác tuyên truyền thông qua các cuộc hội thảo lấy ‎ ý kiến, trao đổi kinh nghiệm, các lớp tập huấn về tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, công tác truyền thông còn được tiến hành sâu rộng thông qua nhiều hình thức đơn giản mà hiệu quả trên mặt sau hóa đơn tiền điện, hợp đồng mua bán điện sinh hoạt. Đặc biệt các phương tiện như báo Bình Dương, Đài phát thanh và Truyền hình Tỉnh cũng được tận dụng triệt để nhằm nâng cao hiệu quả nâng cao ‎ ý thức sử dụng hiệu quả năng lượng.

Với đề án “Nghiên cứu các giải pháp tiết kiệm năng lượng điện cho doanh nghiệp sản xuất công nghiệp” tỉnh Bình Dương đã khảo sát và kiểm toán năng lượng cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp thuộc các nhóm ngành nghề như chế biến gỗ; chế biến thực phẩm; sản xuất giấy, bột giấy; sản xuất thép và may mặc…qua đó, tỉnh Bình Dương đã tiết kiệm được hàng trăm triệu KWh điện mỗi năm.

Các địa phương cũng được Bộ Công Thương hướng dẫn xây dựng kế hoạch hành động tiết kiệm năng lượng cấp tỉnh. Qua đó, tạo cơ sở cho các tỉnh, thành phố xây dựng chương trình hành động tiết kiệm năng lượng phù hợp với điều kiện của địa phương và yêu cầu chương trình mục tiêu quốc gia. Ðồng thời, tiếp cận các nguồn lực trong nước và quốc tế thông qua việc triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý nhà nước, hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; đưa tiết kiệm năng lượng trở thành hoạt động thường xuyên đối với cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm, giảm cường độ năng lượng trong các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế... hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực