Bà Rịa - Vũng Tàu cần phát huy động lực và năng lực tăng trưởng mới

Thứ ba, 02/01/2024 22:20
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, công nghiệp hóa dầu và công nghiệp chế tạo thiết bị điện gió có thể coi là hai động lực, năng lực tăng trưởng mới, tỉnh cần quan tâm tới hai lĩnh vực này.

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, chiều 2/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn công tác Trung ương làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu. Ảnh: An Đăng/TTXVN 

Tham dự có: Lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Ban Công tác đại biểu, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp; Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu…

Trong không khí của những ngày đầu năm mới 2024, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng cùng Đoàn công tác Trung ương về “xông đất” tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - vùng đất “miền Đông gian lao mà anh dũng”. Chủ tịch Quốc hội chúc mừng tỉnh đã trải qua 2/3 nhiệm kỳ trong bối cảnh khó khăn chung nhưng đã có những nỗ lực, cố gắng đạt được những kết quả phát triển khá toàn diện.

Nổi bật trong bức tranh tổng thể, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) giai đoạn 2021 - 2023 ước tăng bình quân 5,94%/năm. GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt 8.078 USD/người/năm - cao nhất cả nước. Bốn trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh về công nghiệp, cảng biển, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao được tập trung chỉ đạo đạt kết quả tích cực.

Với quan điểm lấy con người là trung tâm của sự phát triển, là nguồn động lực nội sinh, ngay từ đầu nhiệm kỳ, giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh đã dành gần 10.000 tỷ đồng để triển khai thực hiện các chính sách đột phá về hỗ trợ giáo dục, y tế, hỗ trợ dinh dưỡng bổ sung, hỗ trợ nhà ở cho người thu nhập thấp chưa có nhà ở gắn với các Chương trình mục tiêu quốc gia. Giai đoạn 2021 - 2023, tỉnh đã thực hiện miễn học phí cho học sinh các cấp, là một trong 4 tỉnh, thành trong cả nước thực hiện chính sách này.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được thực hiện toàn diện, đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả rõ nét. Phương thức lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng bộ tỉnh tiếp tục được đổi mới theo hướng sâu sát, toàn diện, bám sát Quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; các chủ trương, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy có nhiều đổi mới theo hướng ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm, khả thi, bám sát thực tiễn. Công tác tổ chức xây dựng Đảng, công tác cán bộ được chú trọng…

Phát triển theo hướng đa động lực, đa mục tiêu

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo. Ảnh: An Đăng/TTXVN 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao, biểu dương, chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh, giữa tháng 12/2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là bước chuẩn bị vững chắc cho tỉnh xây dựng văn kiện Đại hội tỉnh Đảng bộ cho nhiệm kỳ sắp tới.

Trong Quy hoạch có nêu mục tiêu tổng quát, đến năm 2030, xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển toàn diện, trở thành một trong những khu vực động lực phát triển quan trọng của Vùng Đông Nam Bộ, là trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu của cả nước; đến năm 2030 cơ bản đủ tiêu chuẩn của thành phố trực thuộc Trung ương; duy trì vững chắc vị trí trong nhóm 10 địa phương có quy mô GRDP và tổng thu ngân sách nhà nước cao nhất cả nước; đến năm 2050, là trung tâm kinh tế biển quốc gia...

Nhấn mạnh với đường hướng đã mở, tỉnh cần bám sát nhiệm vụ, mục tiêu đã có, có kế hoạch, chương trình, đề án cụ thể để triển khai quyết liệt. Với các mục tiêu được nêu rõ trong quy hoạch, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh tiếp tục có phương án tổ chức không gian phát triển kinh tế - xã hội theo hướng đa chức năng (chức năng công nghiệp cảng biển; chức năng du lịch và đô thị; chức năng nông nghiệp an toàn, sinh thái; chức năng vùng biển và hải đảo).

Bà Rịa - Vũng Tàu bố trí không gian phát triển đô thị theo hướng đa trung tâm (tỉnh đã có thành phố du lịch và thành phố hành chính); phát triển giao thông đa phương thức, bao gồm đường bộ, hàng không, đường biển, đường thủy nội địa và đường sắt. Cùng với đó, kinh tế - xã hội cần được phát triển theo hướng đa động lực, đa mục tiêu và đa cực tăng trưởng. Tỉnh cần làm mới và tiếp thêm sức mạnh cho động lực tăng trưởng đã có, thúc đẩy hình thành động lực tăng trưởng mới, nhất là động lực về đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số. Nhấn mạnh nhiều địa phương khi đạt đến mức thu ngân sách 10.000 tỷ đồng là rất khó khăn vì không có năng lực sản xuất mới, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, chỉ khi xác định thêm được động lực, năng lực tăng trưởng mới thì tỉnh mới đạt được mục tiêu đã đề ra, "nếu không thì quy hoạch vẫn chỉ là quy hoạch".

Đánh giá rất cao khi tỉnh đặt mục tiêu trong năm 2024 dành tới 64% thu ngân sách để chi cho đầu tư phát triển, Chủ tịch Quốc hội tán thành với quan điểm của tỉnh tiếp tục coi con người là yếu tố trung tâm; đề nghị tỉnh hoạch định tất cả các yếu tố thúc đẩy phát triển theo quan điểm này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo. Ảnh: An Đăng/TTXVN 

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, công nghiệp hóa dầu và công nghiệp chế tạo thiết bị điện gió có thể coi là hai động lực, năng lực tăng trưởng mới, tỉnh cần quan tâm tới hai lĩnh vực này. Cụ thể, Tổ hợp hóa dầu miền Nam Việt Nam khi đạt được sự phê duyệt từ Hội đồng nghiệm thu nhà nước dự kiến trước Tết Giáp Thìn 2024, để có thể chính thức khánh thành trong tháng 3/2024, sẽ góp phần tạo động lực phát triển cho Bà Rịa - Vũng Tàu, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực.

Tại cuộc làm việc, tỉnh đã đưa ra một số đề xuất: Về thành lập khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép Hạ; về ưu tiên đầu tư hạ tầng cho Côn Đảo, trong đó chủ trương đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức đối tác công tư (PPP); ban hành Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo; sớm phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư Dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo để triển khai thực hiện; triển khai dự án đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh; tuyến đường sắt vận tải hàng hóa Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối với cảng biển Cái Mép - Thị Vải.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ghi nhận các kiến nghị, đề xuất đồng thời phân tích những cơ sở chính trị, pháp lý liên quan; giao Văn phòng Quốc hội tổng hợp gửi các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét, giải quyết trên cơ sở quy định của pháp luật, theo nguyên tắc tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho địa phương.

Hoàng Thị Hoa (TTXVN)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực