Không được để nông nghiệp, nông thôn, người nông dân, doanh nghiệp thiếu vốn

Thứ hai, 26/03/2018 16:56
(ĐCSVN) – Đó là nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tại Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất diễn ra sáng 26/3, tại Hà Nội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chúc mừng và giao nhiệm vụ cho Agribank. 

Cùng dự có Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức quốc tế, các địa phương, các ngân hàng thương mại.

Agribank được thành lập theo Nghị định số 53-HĐBT ngày 26/03/1988 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ).

Tại buổi lễ, ông Trịnh Ngọc Khánh, Chủ tịch HĐTV - Tổng Giám đốc Agribank cho biết, trải qua mỗi thời kỳ phát triển với những tên gọi gắn với sứ mệnh khác nhau, xuyên suốt 30 năm xây dựng và phát triển, Agribank luôn khẳng định được vị thế, vai trò của một trong những ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, đi đầu thực hiện chính sách tiền tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng, luôn đồng hành cùng sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, có nhiều đóng góp tích cực thúc đẩy quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an sinh xã hội.

Thời kỳ đầu mới thành lập với điểm xuất phát thấp, tổng tài sản chưa tới 1.500 tỷ đồng; tổng nguồn vốn 1.056 tỷ đồng, trong đó vốn huy động chiếm 42%, còn lại 58% vay từ Ngân hàng Nhà nước; tổng dư nợ 1.126 tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu trên 10%; khách hàng là những doanh nghiệp quốc doanh và các hợp tác xã phần lớn làm ăn thua lỗ, sáp nhập, giải thể, tự tan rã… Sau 30 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay, Agribank là ngân hàng thương mại nhà nước hàng đầu Việt Nam với tổng tài sản đạt gần 1 triệu 200 ngàn tỷ đồng; nguồn vốn huy động đạt 1 triệu 100 ngàn tỷ đồng; quy mô tín dụng và đầu tư đạt 1 triệu 120 ngàn tỷ đồng, dư nợ trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt tỷ trọng 73,6% và chiếm 51% thị phần tín dụng toàn ngành ngân hàng trong lĩnh vực này.

Tiên phong thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, Agribank hiện đang triển khai 9 chương trình tín dụng chính sách (Cho vay theo Nghị định của Chính phủ về chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn; Cho vay hộ gia đình, cá nhân thông qua Tổ vay vốn/tổ liên kết; Cho vay theo chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp; Cho vay ưu đãi lãi suất đối với các huyện nghèo; Cho vay xây dựng Nông thôn mới; Cho vay gia súc, gia cầm; Cho vay tái canh cà phê; Cho vay theo Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản; Tín dụng ưu đãi phục vụ “Nông nghiệp sạch”), cung ứng trên 200 sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích, có đóng góp tích cực phát triển thị trường thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, đặc biệt là ở khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho tập thể Ngân hàng Agribank về thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Agribank và 24 tập thể được Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tặng Cờ thi đua.

Chúc mừng những thành tích đã đạt được trong suốt 30 năm qua của Agribank, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, Agribank đã không ngừng phát triển và lớn mạnh, là ngân hàng tiên phong, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả đối với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Đặc biệt, Agribank đã có những quyết định mang tính đột phá trong đầu tư tín dụng đối với kinh tế hộ, đóng góp xứng đáng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, trở thành người bạn đồng hành tin cậy hỗ trợ vốn đắc lực cho hộ nông dân vươn lên trong sản xuất, kinh doanh, tạo nên những thành tựu nổi bật về sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới tại Việt Nam trong những năm qua.

Phân tích những thuận lợi và khó khăn của tình hình trong nước, quốc tế cũng như tình hình tài chính, tín dụng trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, nhiệm vụ đặt ra đối với công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước là hết sức nặng nề, trong đó một trong những nhiệm vụ trọng tâm là cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu. Đây cũng là sứ mệnh trọng tâm của toàn ngành ngân hàng, trong đó có Ngân hàng Agribank.

Thủ tướng yêu cầu thời gian tới, Agribank phải đón bắt và tận dụng cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức, tập trung xử lý tốt nợ xấu, nâng cao năng lực quản trị, tài chính, hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh, bảo đảm công khai, minh bạch, hướng đến các thông lệ và chuẩn mực quốc tế Basel 2. Củng cố và phát huy vai trò chủ đạo trong lĩnh vực tín dụng nông nghiệp, nông thôn, phải nâng tầm trở thành một trong những ngân hàng thương mại có uy tín, quy mô hàng đầu khu vực. “Đây vừa là nhiệm vụ chính trị quan trọng, vừa là niềm vinh dự, tự hào của Agribank mà Chính phủ tin tưởng và giao cho các đồng chí” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Agribank.

Thủ tướng yêu cầu Agribank tập trung thực hiện chuyển đổi mô hình hoạt động thành ngân hàng thương mại cổ phần, đến năm 2020 phấn đấu trở thành một trong 150 ngân hàng lớn nhất châu Á về quy mô tài sản. Agribank cần đẩy mạnh và quyết liệt hơn nữa quá trình cơ cấu lại, phải có chiến lược, kế hoạch trung hạn, hằng năm với nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể để phấn đấu thực hiện. Cần thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị trọng tâm được giao, phục vụ tốt hơn nữa, đem lại hiệu quả hơn nữa, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, mang lại nhiều cơ hội, lợi ích hơn nữa cho bà con nông dân, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng và Nhà nước đề ra.

“Không được để lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, người nông dân, doanh nghiệp thiếu vốn phát triển nông nghiệp” – Thủ tướng nhấn mạnh. Đây cũng chính là giải pháp hữu hiệu thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu kinh tế, lao động nông thôn theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Thủ tướng cũng yêu cầu cần nâng cao năng lực tài chính, nâng cao năng lực quản trị điều hành theo chuẩn mực quốc tế, áp dụng hệ thống tiêu chuẩn Basel trong hoạt động ngân hàng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; chú trọng phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao…/.

Tin, ảnh: Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực