Đề xuất chính sách với thanh niên xung phong cơ sở miền Nam

Thứ năm, 02/03/2017 10:28
(ĐCSVN) - Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến vào dự thảo Nghị định quy định chế độ, chính sách đối với thanh niên xung phong cơ sở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965-1975.

Đại đội Thanh niên xung phong 20/12 miền Nam lấy thân mình làm trụ cầu để đồng đội tải thương binh. 
Ảnh minh họa: Ảnh tư liệu Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Theo Bộ Nội vụ, để thực hiện chính sách đền ơn, đáp nghĩa của Đảng và Nhà nước; sự tri ân của xã hội đối với những người có công đóng góp vào sự nghiệp đấu tranh cách mạng ở miền Nam thì việc ban hành Nghị định quy định về chế độ, chính sách đối với thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam là cần thiết và có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc.

Theo đó, dự thảo Nghị định này quy định chế độ trợ cấp hàng tháng, chế độ trợ cấp một lần, chế độ bảo hiểm y tế, trợ cấp mai táng, hỗ trợ vay vốn sản xuất đối với thanh niên xung phong trực tiếp tham gia kháng chiến trong thời gian từ ngày 26/3/1965 đến ngày 30/4/1975 ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Cà Mau (gọi là thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam).

Về chế độ trợ cấp một lần, dự thảo đề xuất mức trợ cấp một lần được ấn định theo các mốc thời gian thực tế trực tiếp tham gia thanh niên xung phong cơ sở. Trường hợp có thời gian tham gia thanh niên xung phong ở các đợt khác nhau hoặc gián đoạn thì được cộng dồn để tính hưởng chế độ. Cụ thể như sau: từ đủ 2 năm trở xuống, mức trợ cấp một lần bằng 2,5 triệu đồng; trên 2 năm thì từ năm thứ 3 trở đi cứ mỗi năm được cộng thêm 800.000 đồng.

Trường hợp thanh niên xung phong cơ sở miền Nam có giấy tờ gốc hoặc giấy tờ liên quan không thể hiện cụ thể thời gian tham gia kháng chiến thì được hưởng mức 2,5 triệu đồng.

Trường hợp thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam đã từ trần thì một trong những người thân sau đây của người từ trần được hưởng chế độ trợ cấp một lần bằng 3,6 triệu đồng: Vợ hoặc chồng, bố đẻ, mẹ đẻ, con đẻ, con nuôi hoặc người nuôi dưỡng hợp pháp của người từ trần.

Về chế độ trợ cấp hàng tháng, dự thảo đề xuất thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam không còn khả năng lao động và sống cô đơn, không nơi nương tựa thì được xét trợ cấp hàng tháng mức 540.000 đồng. Mức trợ cấp này sẽ được điều chỉnh tương ứng khi Chính phủ điều chỉnh mức trợ cấp hàng tháng đối với người có công với cách mạng.

Ngoài ra, thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam chưa được hưởng chế độ bảo hiểm y tế thì được hưởng chế độ bảo hiểm y tế tương tự như đối tượng quy định tại điểm d khoản 3 Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi, bổ sung năm 2014). Người thuộc nhiều nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế khác nhau thì chỉ được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế theo nhóm đối tượng có quyền lợi cao nhất.

Thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam khi từ trần, người lo mai táng được hưởng trợ cấp mai táng theo mức quy định hiện hành của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra, đối tượng này còn có chính sách cho vay vốn sản xuất, kinh doanh. Thanh niên xung phong cơ sở ở miền Nam tham gia kháng chiến giai đoạn 1965-1975 đã hoàn thành nhiệm vụ được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội để sản xuất, kinh doanh cải thiện đời sống. Mức vay, lãi suất vay, thời hạn vay vốn được áp dụng như chương trình cho vay hộ nghèo từng thời kỳ.

Dự thảo Nghị định được lấy ý kiến từ ngày 28/02/2017 - 28/04/2017./.

Minh Duyên
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực