Ngày này năm xưa: 08/01

Thứ hai, 08/01/2024 08:30
(ĐCSVN) - Ngày 8/1/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn dành cho đội ngũ cán bộ tuyên truyền: “Tuyên truyền, anh em nên chú ý một điều này nữa là bao giờ ta cũng tôn trọng sự thực. Có nói sự thực thì việc tuyên truyền của mình mới có nhiều người nghe. Ta đừng bắt chước những nước tuyên truyền tin chiến tranh quá sai lạc sự thực”

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp gỡ phóng viên, nhà báo (ảnh tư liệu TTXVN) 

Trong nước

- Ngày 8/1/1930: Công nhân nhà máy Xi măng Hải Phòng đã tổ chức cuộc đình công lớn đòi tăng lương, giảm giờ làm, trả lương đúng kỳ, chống đánh đập và ủng hộ các cuộc đấu tranh của công nhân ở các địa phương khác chống ách thống trị của thực dân. Cuộc đình công đã giành được những thắng lợi quan trọng, đồng thời biểu dương sức mạnh đoàn kết, ý chí kiên cường của công nhân và quần chúng lao động. Từ đó, ngày này trở thành Ngày truyền thống của công nhân xi măng Việt Nam. Năm 2004, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định lấy ngày 8/1 hàng năm làm Ngày truyền thống ngành Xi măng Việt Nam.

- Ngày 8/1/1946: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn dành cho đội ngũ cán bộ tuyên truyền: “Tuyên truyền, anh em nên chú ý một điều này nữa là bao giờ ta cũng tôn trọng sự thực. Có nói sự thực thì việc tuyên truyền của mình mới có nhiều người nghe. Ta đừng bắt chước những nước tuyên truyền tin chiến tranh quá sai lạc sự thực”.

- Từ ngày 8/1/1950 đến cuối tháng 3/1950: Quân đội nhân dân Việt Nam mở chiến dịch Lê Hồng Phong đánh quân xâm lược Pháp ở Tây Bắc. Trong toàn chiến dịch, ta diệt 5 vị trí địch, bức rút 3 vị trí dọc tả ngạn sông Thao, diệt 500 tên địch, làm bị thương hơn 200 tên, bắt sống gần 100 tên, quét sạch phòng tuyến sông Thao của quân Pháp, giải phóng một vùng rộng hàng trǎm kilômét vuông cùng hàng vạn đồng bào.

- Ngày 8/1/1961: Bộ Chính trị (khóa III) ra Nghị quyết về chế độ lãnh đạo, quản lý xí nghiệp quốc doanh.

- Ngày 8/1/1963: Khánh thành Nhà máy Bóng đèn, Phích nước Rạng Đông.

- Từ ngày 8/1/1966 đến ngày 5/2/1966: Quân và dân Củ Chi (tỉnh Gia Định cũ) đã giành thắng lợi to lớn trong việc chống địch càn quét của 8 nghìn quân Mỹ, Úc và Tân Tây Lan, tiêu diệt bộ phận sinh lực quan trọng của chúng mà còn làm thất bại âm mưu của Mỹ nhằm đẩy lùi vòng bao vây của ta đang ngày càng thắt chặt xung quanh Sài Gòn.

- Ngày 8/1/2002: Bộ Chính trị (khóa IX) ban hành Nghị quyết 09-NQ/TW “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh trong giai đoạn cách mạng mới”.

Quốc tế:

- Ngày 8/1/1959: Charles de Gaulle trở thành Tổng thống đầu tiên của nền Đệ ngũ Cộng hòa Pháp.

- Ngày 8/1/1963: Kiệt tác Mona Lisa của Leonardo da Vinci lần đầu được trưng bày tại Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia ở Washington, D.C (Mỹ).

- Ngày 8/1/1996:Máy bay chở hàng Antonov An-32 lao vào một khu chợ đông người tại Kinshasa, Zaire, khiến 237 người trên mặt đất tử nạn.

- Ngày 8/1/2003: Chuyến bay số 634 của Turkish Airlines cất cánh từ sân bay Ataturk Istanbul đến sân bay Diyarbakır ở Thổ Nhĩ Kỳ. Máy bay gặp tai nạn ngay trước khi tiếp đất, khiến 75 hành khách thiệt mạng và 5 hành khách bị thương nặng. Nguyên nhân được cho là điều kiện sương mù dày đặc ảnh hưởng đến khả năng điều khiển của phi công.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực