Kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Ai Cập

Thứ năm, 27/07/2023 15:20
(ĐCSVN) – Trong thời gian tới, Việt Nam và Ai Cập đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu này, hai nước cần chủ động và nỗ lực hơn nữa, cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc, đồng thời đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương.
Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh: Nguồn VOV) 

Ngày 26/7, tại thủ đô Cairo, Ai Cập, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ai Cập (1/9/1963 - 1/9/2023).

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, Việt Nam và Ai Cập là hai dân tộc có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, có chung khát vọng tự do, độc lập và là biểu tượng kiên cường và bất khuất trong đấu tranh giải phóng dân tộc.

Đại sứ Nguyễn Huy Dũng cho biết, Ai Cập là quốc gia đầu tiên ở châu Phi - Trung Đông thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào năm 1963. Trải qua 60 năm gắn bó, quan hệ song phương Việt Nam - Ai Cập ngày càng được củng cố và phát triển. Đến nay, Ai Cập vẫn là một trong những đối tác thương mại quan trọng và là thị trường tiềm năng của Việt Nam tại khu vực này.

Theo Đại sứ Nguyễn Huy Dũng, hai nước có nhiều tiềm năng để tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại, logistic, văn hóa, giáo dục, du lịch, giao lưu nhân dân… Với tổng cộng gần 20 văn kiện hợp tác song phương đang được tích cực phối hợp thực hiện, năm 2022, trao đổi thương mại Việt Nam - Ai Cập cán mốc 600 triệu USD.

Trên cơ sở đó, Việt Nam và Ai Cập đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỷ USD trong thời gian tới. Để đạt được mục tiêu này, theo Đại sứ Nguyễn Huy Dũng, hai nước cần chủ động và nỗ lực hơn nữa, cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc, đồng thời đẩy mạnh hợp tác giữa các địa phương.

Phó trợ lý Ngoại trưởng Ai Cập phụ trách khu vực châu Á Hazem El Tahry khẳng định quan hệ kinh tế giữa hai nước vẫn tiếp tục phát triển, bất chấp tác động của đại dịch COVID-19. Hai bên cũng đang nỗ lực cập nhật các hiệp định hiện có và hoàn thiện các hiệp định mới để ký kết trong thời gian tới.

Bên cạnh kinh tế, thương mại, ông El Tahry cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của giao lưu nhân dân khi cho rằng giao lưu văn hóa là trụ cột quan trọng của quan hệ Việt Nam - Ai Cập. Ông Tahry đề nghị hai nước cần đẩy mạnh hợp tác về văn hóa để nhân dân hai nước có cơ hội hiểu về nhau hơn./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực