Tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN với Ukraine

Thứ sáu, 10/07/2020 16:06
(ĐCSVN) - Với những lợi thế sẵn có như có sự phát triển rất năng động, có thị trường rộng lớn với 650 triệu dân, nằm ở vị trí trọng yếu giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, ASEAN hoàn toàn có thể trở thành cửa ngõ để kết nối Ukraine với khu vực Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương.
 Toàn cảnh buổi làm việc giữa Đại sứ các nước ASEAN và Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Ukraine)

Đó là nhận định chung của Đại sứ các nước ASEAN tại Ukraine gồm: Việt Nam, Malaysia và Indonesia tại buổi làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba, diễn ra ngày 9/7 (theo giờ địa phương) nhằm thảo luận phương hướng thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và các nước thành viên ASEAN với Ukraine.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba và các Đại sứ ASEAN tại Ukraine đều có chung nhận định, quan hệ ASEAN - Ukraine thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng; trao đổi thương mại, đầu tư, du lịch… còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Kuleba, Ukraine có lợi ích ở khu vực Đông Nam Á, đồng thời cho biết, sẽ đưa ASEAN thành một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Ukraine nhằm thúc đẩy quan hệ mọi mặt, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế.

Theo Đại sứ các nước ASEAN, với những lợi thế sẵn có như: Sự phát triển rất năng động, có thị trường rộng lớn với 650 triệu dân, nằm ở vị trí trọng yếu giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, ASEAN hoàn toàn có thể trở thành cửa ngõ để kết nối Ukraine với khu vực Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương. Các Đại sứ đề nghị, trong thời gian tới, ASEAN và Ukraine cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, thành lập Ủy ban ASEAN tại Ukraine, đàm phán ký kết thỏa thuận miễn visa và thiết lập đường bay thẳng giữa Kiev với thủ đô của một nước thành viên ASEAN, đồng thời thúc đẩy các hoạt động trao đổi văn hóa, giáo dục, thể thao.

Nhất trí với sáng kiến thành lập Ủy ban ASEAN tại Ukraine, Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba cho rằng, đây sẽ là cơ chế đối thoại và hợp tác hiệu quả, thể hiện những cam kết mạnh mẽ về chính trị đối với việc thúc đẩy quan hệ ASEAN - Ukraine. Theo đó, Bộ trưởng Dmytro Kuleba nêu ý tưởng thành lập Trung tâm ASEAN tại một trường đại học lớn ở Kiev để quảng bá và tăng cường trao đổi thông tin về ASEAN…

Nhân dịp này, Bộ trưởng Dmytro Kuleba gửi lời cảm ơn tới Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Ukraine đã ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19, Tập đoàn Vingroup đã tài trợ cho chuyến bay đưa công dân Ukraine về nước khi các quốc gia đóng cửa biên giới do COVID-19. Bộ trưởng Ngoại giao cho biết sẽ đi thăm ASEAN vào cuối năm 2020, trong đó sẽ ưu tiên Việt Nam, Malaysia và Indonesia.

Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ kết quả Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36, đề nghị Bộ Ngoại giao Ukraine hỗ trợ thúc đẩy tổ chức tham vấn chính trị Việt Nam - Ukraine, kỳ họp lần thứ 15 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật, kỳ họp lần thứ 17 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kỹ thuật quân sự.

Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn cũng đề nghị Bộ Ngoại giao Ukraine quan tâm tạo điều kiện để cho cộng đồng người Việt Nam tại Ukraine hội nhập đầy đủ và toàn diện vào xã hội sở tại cũng như có đóng góp tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế xã hội Ukraine, ủng hộ việc bổ nhiệm lãnh sự danh dự của Việt Nam tại thành phố Odesa./.

MT (Theo ĐSQ Việt Nam tại Ukraine

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực