Triển lãm hội họa Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Mông Cổ

Thứ hai, 31/07/2023 15:01
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Triển lãm “Hương gió phương Nam - Hội họa Việt Nam ngày nay” lần đầu tiên được tổ chức tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ, giúp mang nghệ thuật, văn hóa, con người Việt Nam đến gần hơn với bạn bè Mông Cổ và quốc tế.
Một góc trưng bày tại Triển lãm (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mông Cổ) 

Triển lãm “Hương gió phương Nam - Hội họa Việt Nam ngày nay” là sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Asia Art Link Việt Nam phối hợp tổ chức, hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam – Mông Cổ (17/11/1954 – 17/11/2024).

Lễ khai mạc triển lãm diễn ra ngày 29/7, với sự tham dự của đại diện các cơ quan Chính phủ Mông Cổ,  đại diện các cơ quan ngoại giao và Tổ chức quốc tế tại Mông Cổ, Hội hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam, các nghệ sĩ và chuyên gia trong giới mỹ thuật Mông Cổ, cùng Ban Tổ chức là Đoàn nghệ sỹ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và một số tình nguyện viên là những nghệ sỹ Mông Cổ đã từng tốt nghiệp ngành hội họa, mỹ thuật tại Việt Nam, đại diện Cộng đồng người Việt Nam tại Mông Cổ.

Triển lãm trưng bày trên 50 tác phẩm hội họa, đồ họa của 16 tác giả là những nghệ sĩ đang hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo, đào tạo mỹ thuật ở Hà Nội, Hải Phòng và Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có 2 tác phẩm hội họa của tình nguyện viên là nghệ sỹ Mông Cổ.

Các tác phẩm trong Triển lãm “Hương gió phương Nam - Hội họa Việt Nam ngày nay” mang một phần diện mạo đa dạng của mỹ thuật Việt Nam đương đại.

Các tác phẩm trong triển lãm mang nhiều phong cách, từ hiện thực, biểu hiện tới trừu tượng; chủ đề phong cảnh thiên nhiên, con người, chân dung, tĩnh vật, với các chất liệu sơn dầu, acrylic trên vải, phấn màu, màu nước, trên giấy, trên lụa, in khắc gỗ trên giấy. Nội dung của tác phẩm hội họa không chỉ thể hiện một phần cảnh sắc thiên nhiên Việt Nam mà còn bày tỏ suy tư về đời sống, những nỗ lực tìm tòi, sáng tạo trong ngôn ngữ nghệ thuật của các nghệ sĩ.

Bên cạnh những tác phẩm được các nghệ sỹ chuẩn bị sẵn từ trong nước, Triển lãm này có trưng bày những tác phẩm nghệ thuật miêu tả cảm xúc của mình về những trải nghiệm trên đất nước tươi đẹp Mông Cổ và được Ban tổ chức đặt tên là “Vẻ đẹp của đất nước Mông Cổ qua con mắt nghệ sỹ Việt Nam”.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Triển lãm, Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Doãn Khánh Tâm nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên một triển lãm mỹ thuật mang đậm hơi thở nghệ thuật, văn hóa Việt Nam được tổ chức tại Ulaanbaatar - Thủ đô nước Mông Cổ.

Đại sứ Doãn Khánh Tâm đánh giá cao sự hợp tác vô cùng quý báu của Asia Art Link Việt Nam do Nghệ sỹ Trịnh Tuân làm Trưởng đoàn cùng các nghệ sĩ Việt Nam và tình nguyện viên – nghệ sỹ Mông Cổ; cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ của Bộ Ngoại giao Mông Cổ và Trung tâm Triển lãm mỹ thuật Mongol Art Gallery; cảm ơn các vị khách mời đã đến dự buổi Lễ khai mạc triển lãm; tin tưởng Triển lãm lần này là một khởi đầu tốt đẹp và sẽ là tiền đề để làm động lực thúc đẩy giao lưu nghệ thuật giữa hai nước trong thời gian tới.

Họa sĩ Trịnh Tuân cho biết, đây là sự kiện mà nhiều nghệ sĩ Việt Nam đều mong ước được tham gia; sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh, đất nước và con người Việt Nam ra thế giới.

Thành viên Ban Tổ chức Triển lãm 'Hương gió phương Nam - Hội họa Việt Nam ngày nay' ở Thủ đô Ulaanbaatar (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mông Cổ) 

Họa sĩ cảm ơn Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Trung tâm Triển lãm mỹ thuật Mongol Art Gallery đã tạo điều kiện thuận lợi và đồng hành cùng các nghệ sĩ Việt Nam để tổ chức thành công sự kiện này. 

Buổi lễ được bạn bè Mông Cổ và quốc tế đánh giá cao với sự chuẩn bị công phu với chất lượng nghệ thuật cao, triển lãm đã mang lại cho toàn thể khách mời những trải nghiệm tuyệt vời qua các tác phẩm hội họa và âm nhạc; đồng thời giúp họ hiểu hơn về văn hóa, con người và những nét đặc trưng của nghệ thuật Việt Nam.

Triển lãm mỹ thuật “Hương gió phương Nam – Hội họa Việt Nam ngày nay” giúp mang nghệ thuật, văn hóa, con người Việt Nam đến gần hơn với bạn bè Mông Cổ và quốc tế, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước và thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước ngày càng phát triển sâu rộng. Triển lãm mở cửa đón khách tham quan từ ngày 29/7 tới ngày 2/8/2023./.

Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực