13 người chết, người mất tích, gần 33.400 ngôi nhà ngập trong lũ

Thứ bảy, 10/10/2020 19:09
(ĐCSVN) - 13 người chết, người mất tích, gần 33.400 ngôi nhà ngập trong lũ; Bộ Quốc phòng điều trực thăng vào Quảng Trị cứu hộ tàu Vietship 01; Khởi tố 7 bị can trong vụ án xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và các đơn vị liên quan; Tổng thống Mỹ Donald Trump nổi giận vì 50.000 cử tri bị gửi phiếu bầu sai… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (10/10).

13 người chết, người mất tích, gần 33.400 ngôi nhà ngập trong lũ

Hàng trăm ngôi nhà ở huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình chìm trong nước lũ ngày 9/10. (Ảnh: vnexpress.net). 

24 giờ qua, nhiều tỉnh miền Trung tiếp tục mưa 200-500 mm, diện ngập lụt mở rộng với gần 33.400 ngôi nhà, 5 người chết và 8 người mất tích.

5 người chết ở các tỉnh Quảng Trị, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk. 6 người mất tích ở Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và Gia Lai, 4 người bị thương. Gần 33.400 ngôi nhà ngập trong lũ, tập trung tại Quảng Bình (gần 13.000 nhà), Quảng Trị (gần 17.800), Thừa Thiên Huế 2.000. Mức độ ngập 0,3-2 m, cá biệt có nơi ngập tới gần 4 m như Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Các địa phương Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam đã sơ tán 26.400 người ra khỏi vùng ngập sâu, nguy cơ sạt lở, tăng 15.000 so với tối 8/10.

Tàu Vietship 01 bị mắc cạn ở Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị sáng 8/10, hai thuyền viên đã bơi được vào bờ, lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm cách tiếp cận đưa 8 người còn lại đang bị mắc kẹt.

Trên vùng biển Quảng Trị còn có 5 tàu khác bị chìm và mắc cạn, 20 thuyền viên đã được đưa vào bờ an toàn, 2 người vẫn mất tích. Tại vùng biển Quy Nhơn (Bình Định) một tàu bị chìm, 11 thuyền viên được đưa vào bờ an toàn.

Mưa lớn liên tục nên hơn 2.300 hồ chứa thủy lợi ở Bắc Trung Bộ đạt 45-78% dung tích thiết kế, một số hồ đã đầy, phải xả như Vực Mấu đang xả 5 m3/s; hồ Tả Trạch xả 293 m3/s. 1.246 hồ ở Tây Nguyên đạt 60-91% dung tích. Ngoài ra, 21 hồ thủy điện ở miền Trung, Tây Nguyên vận hành điều tiết qua tràn.

Báo cáo nhanh từ các địa phương cho thấy, mưa lũ đã làm trên 160 xã ở 28 huyện từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam bị ngập.

Trước tình hình mưa lũ phức tạp, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương tiếp tục tổ chức tìm kiếm người còn mất tích; tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình có người chết; chủ động hỗ trợ lương thực, thực phẩm, vệ sinh môi trường, nhà ở, nước sạch, hướng dẫn đảm bảo an toàn sử dụng điện.

Trong khi đó, chiều 10/10, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã thông tin nhận định về đợt mưa lũ thứ hai ở các tỉnh miền Trung sẽ diễn ra trong những ngày tới. Theo dự báo, mưa lũ ở các tỉnh miền Trung nhiều khả năng sẽ còn kéo dài. Đặc biệt trong ngày 10 – 11/10, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có khả năng di chuyển hướng về đất liền các tỉnh trung và nam Trung bộ. Hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới này kết hợp gió mùa đông bắc khả năng cao gây ra mưa rất to diện rộng trở lại ở các tỉnh miền Trung. Cũng theo dự báo, từ nay đến ngày 13/10, với kịch bản áp thấp nhiệt đới đổ bộ đi vào đất liền trung Trung bộ kết hợp với không khí lạnh thì có thể gây đợt mưa lớn diện rộng…

Bộ Quốc phòng điều trực thăng vào Quảng Trị cứu hộ tàu Vietship 01

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị xác nhận Bộ Quốc phòng đã đồng ý với đề xuât điều trực thăng thực hiện công tác cứu hộ tàu Vietship 01.

Những người có mặt trên tàu Vietship 01 lúc này đang ở cảnh ngàn cân treo sợi tóc. (Ảnh: Thanhnien.vn) 

Chiều 10/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, Bộ Quốc phòng đã đồng ý với đề xuất với tỉnh Quảng Trị và đang điều máy bay trực thăng vào hiện trường khu vực chìm tàu Vietship 01 để tham gia công tác cứu hộ.

“Theo tôi đây là phương án tối ưu vào lúc này. Theo thông tin tôi có thì trực thăng đã sắp vào rồi. Tuy nhiên, cũng phải để lực lượng này tính toán phương án như thế nào vì công tác cứu hộ còn phụ thuộc vào tình hình thực tế địa hình, thời tiết”, ông Hưng nói.

Trước đó, khoảng 15 giờ 10/10, tại khu vực cứu nạn có diễn biến mới khi 1 chiếc thuyền ngư dân khác được đưa đến, tiếp tục lao ra biển. Đến 16 giờ cùng ngày, chiếc thuyền cứu hộ này trở vào bờ, chở theo 2 người (là 2 người đã tham gia cứu hộ từ sáng mắc kẹt trên tàu Vietship 01).

Hiện trên tàu Vietship 01 còn 8 thuyền viên của tàu này và 1 người trong tổ cứu hộ vẫn đang chờ người ra ứng cứu.

Trước đó, tàu Vietship 01 neo ở khu vực cảng Cửa Việt (huyện Gio Linh) bị nước lũ cuốn trôi ra biển, mắc cạn ở khu vực cách bờ khoảng 1 km. Trên tàu có 12 thuyền viên. Sáng 9/10, 2 thuyền viên mang áo phao bơi vào bờ và đều có biểu hiện đuối sức. Chập tối cùng ngày, thêm 2 thuyền viên bị sóng đánh rớt khỏi tàu hàng Vietship 01, trôi dạt vào bờ biển xã Triệu An (Triệu Phong). Sáng 10/10, 1 chiếc thuyền chở 4 người vượt sóng ra cứu hộ cũng bị chìm, trong đó 1 người đã bơi vào được, 2 người cũng chỉ vừa được cứu như nêu ở trên.

Khởi tố 7 bị can trong vụ án xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và các đơn vị liên quan

Các bị can vừa bị khởi tố. (Ảnh: Bộ Công an) 

Thông tin từ Bộ Công an ngày 10/10 cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố 7 bị can trong vụ án xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và các đơn vị liên quan để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 224 – Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo đó, quá trình tiến hành điều tra vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan, ngày 5/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và Lệnh khám xét đối với 7 bị can về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 224 – Bộ luật Hình sự năm 2015: Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng, Đỗ Ngọc Ân, Lê Nhiều – Giám đốc, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Cao Hừng Đông, Võ Quốc Thiều – Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1, số 3B; Đào Văn Hoành – Giám đốc Ban điều hành của Tổng Công ty Sông Đà, phụ trách phân đoạn do Tổng Công ty Sông Đà thi công tại gói thầu số 4, dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Theo Bộ Công an, các đối tượng trên đã có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng trong quá trình thi công, nghiệm thu công trình dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, dẫn đến việc đưa công trình vào khai thác sử dụng không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản nhà nước. Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn các Quyết định tố tụng nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt, triển khai thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự…

Tổng thống Mỹ Donald Trump nổi giận vì 50.000 cử tri bị gửi phiếu bầu sai

Tổng thống Trump từ lâu đã nghi ngờ rằng hình thức bỏ phiếu qua thư có thể gây ra gian lận bầu cử (Ảnh minh họa: The Nation) 

Sputnik đưa tin, hội đồng bầu cử hạt Franklin, bang Ohio ngày 9/10 thông báo, người dân địa phương đã nhận được khoảng 50.000 lá phiếu bầu qua thư sai thông tin trong bối cảnh cuộc bầu cử Mỹ năm 2020 chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa sẽ diễn ra.

Phản ứng trước thông tin này, Tổng thống Mỹ đã thể hiện sự tức giận trên Twitter: “Tin nóng: 50.000 cử tri Ohio đã nhận được các lá phiếu bầu vắng mặt sai lệch thông tin. Vượt ngoài tầm kiểm soát. Một cuộc bầu cử gian lận!!!”.

Sau đó, các quan chức hạt Franklin đã thừa nhận họ mắc phải một “sai lầm nghiêm trọng”, tuy nhiên họ khẳng định các biện pháp đã được tiến hành kịp thời để sửa chữa.

“Ngài Tổng thống, rõ ràng đó là một sai lầm nghiêm trọng, nhưng chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để khắc phục. Hội đồng bầu cử chúng tôi có sự tham gia của 2 đảng (Cộng hòa và Dân chủ) và cuộc bầu cử là công bằng. Mọi phiếu bầu sẽ được tính”, Hội đồng bầu cử hạt Franklin đã nhanh chóng đáp lại dưới dòng tweet của ông Trump.

Cơ quan trên cho biết có 49.669 cử tri bị gửi phiếu bầu sai và họ cam kết sẽ gửi lại phiếu bầu thay thế cho những phiếu sai.

Do tình hình dịch COVID-19 tại Mỹ, trong kỳ bầu cử tổng thống năm 2020, nhiều bang đã tăng cường áp dụng phương pháp bầu cử qua thư. Tuy nhiên, động thái này đã gây ra tranh cãi gay gắt khi phe Dân chủ nói rằng bỏ phiếu qua thư là biện pháp an toàn giữa dịch nhưng vẫn đảm bảo công bằng. Tuy nhiên, phe Cộng hòa và ông Trump nhiều lần nghi ngờ tính chính xác của phương pháp này, cảnh báo về rủi ro gian lận bầu cử.

Kể từ khi vòng bầu cử sớm bắt đầu, Mỹ đã chứng kiến một số vụ nhầm lẫn và sai sót khi các địa phương áp dụng bầu cử qua thư, động thái khiến đảng Cộng hòa gia tăng chỉ trích hình thức này. Một trong những vụ việc nổi bật nhất diễn ra ở Pennsylvania khi một số lá phiếu bầu cho ông Trump đã bị ném vào thùng rác. Phía cơ quan bầu cử địa phương xác nhận đây là nhầm lẫn của nhân viên kiểm phiếu.

Ohio là một trong những bang chiến trường quan trọng trong cuộc bầu cử. Tại đây, cử tri chưa nghiêng hẳn về phía ông Trump hay đối thủ Joe Biden. Vì vậy, mỗi lá phiếu ở những bang này đều được xem rất có giá trị trong việc quyết định ai sẽ giành chiến thắng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực