5 học sinh Đoàn Việt Nam xuất sắc giành Huy chương Kỳ thi Olympic IOAA 14

Thứ ba, 07/12/2021 20:35
(ĐCSVN) - 5 học sinh Đoàn Việt Nam đều xuất sắc giành Huy chương tại Kỳ thi Olympic IOAA 1; Khởi tố, bắt tạm giam 4 bị can trong đường dây đánh bạc quy mô lớn; Liên hợp quốc kêu gọi cứu trợ khẩn cấp 2 tỷ USD cho Afghanistan là những tin tức đáng chú ý trong ngày hôm nay (7/12).

5 học sinh Đoàn Việt Nam đều xuất sắc giành Huy chương tại Kỳ thi Olympic IOAA 14

5 học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam giành huy chương tại Olympic quốc tế thiên văn và vật lý thiên văn năm 2021. Ảnh: Sở GD&ĐT Hà Nội   

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tại Kỳ thi Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý Thiên văn lần thứ 14 (IOAA 14), đoàn Việt Nam do 5 học sinh lớp 12 Lý 1, Trường Trung học phổ thông Chuyên Hà Nội - Amsterdam đại diện dự thi, đã đạt thành tích cao với 100% số thí sinh đoạt giải, xuất sắc giành được 5 Huy chương các loại. Đây là thành tích cao nhất trong các lần dự thi IOAA của học sinh Việt Nam.

Các học sinh đoạt giải gồm các em: Nguyễn Khánh Tâm (Huy chương Vàng); Trần Đình Dũng (Huy chương Vàng); Nguyễn Mạnh Đức (Huy chương Bạc); Lê Đức An (Huy chương Đồng); Đinh Trần Hải Chiến (Huy chương Đồng).

Kỳ thi IOAA 14 năm 2021 tổ chức tại Colombia. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu nên kỳ thi được tổ chức trực tuyến từ ngày 14/11 đến 21/11 với sự tham dự của 50 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm 60 đội. Đây là kỳ thi có số lượng đội tuyển tham dự đông nhất từ trước đến nay. 

Kỳ thi Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý Thiên văn (tên viết tắt tiếng Anh là IOAA) là một kỳ thi thường niên dành cho học sinh trung học. Kỳ thi được tổ chức để ghi nhận vai trò to lớn của lĩnh vực thiên văn học và vật lý thiên văn trong đời sống, trong giáo dục thanh thiếu niên và tăng cường giao lưu quốc tế. Kỳ thi IOAA được điều hành bởi một Ủy ban quốc tế với các thành viên được bầu chọn từ các tổ chức khắp nơi trên thế giới. IOAA đầu tiên được tổ chức ở Chiang Mai, Thái Lan vào tháng 11/2007.

Tại Kì thi IOAA lần thứ 10 năm 2016 tại Ấn Độ, năm đầu tiên Việt Nam cử học sinh tham dự, học sinh Hà Nội đại diện cho đội tuyển Việt Nam đã đạt thành tích 1 Huy chương Bạc và 4 giải Khuyến khích. Tại các kỳ thi tiếp theo, đội Việt Nam do học sinh Hà Nội đại diện tham dự đều xuất sắc giành được các Huy chương Vàng, Bạc, Đồng.

Khởi tố, bắt tạm giam 4 bị can trong đường dây đánh bạc quy mô lớn

Chiều 7/12, lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với 4 bị can trong đường dây đánh bạc dưới hình thức cá cược trực tuyến trên mạng Internet, với số tiền trên 700 tỉ đồng.

Theo đó, 4 bị can gồm: Nguyễn Hoàng Gia Bảo (35 tuổi), Nguyễn Sĩ Phát (43 tuổi) cùng ở huyện Ninh Sơn; Nguyễn Sơn Hà (34 tuổi) ở phường Mỹ Đông và Nguyễn Thành Vi (31 tuổi) ở phường Văn Hải, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Ninh Thuận cũng đã triệu tập nhiều đối tượng liên quan trong đường dây đánh bạc này để tiến xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó, vào cuối tháng 11/2021, tại xã Quảng Sơn, huyện Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận), đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc trực tuyến qua mạng Internet do đối tượng Nguyễn Hoàng Gia Bảo (tên gọi khác là Bo) ở huyện Ninh Sơn cầm đầu đã được Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh triệt phá và tập trung xử lý.
 
Liên hợp quốc kêu gọi cứu trợ khẩn cấp 2 tỷ USD cho Afghanistan

Người dân tại một trại tị nạn quốc tế ở Qala-i-Naw, tỉnh Badghis, Afghanistan, ngày 14/10/2021. Ảnh: AFP/TTXVN 

Quĩ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 7/12 kêu gọi cộng đồng quốc tế tài trợ 2 tỷ USD để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo tại Afghanistan.

Thông báo viết :"Đây là khoản tài trợ lớn nhất từ trước đến nay mà UNICEF kêu gọi tài trợ cho một nước, nhằm đáp ứng khẩn cấp nhu cầu nhân đạo của hơn 24 triệu người ở Afghanistan, với một nửa trong số đó là trẻ em".

UNICEF cho biết 2 tỷ USD này sẽ giúp duy trì các dịch vụ y tế, nguồn cung dinh dưỡng, nước sạch và điều kiện vệ sinh, giáo dục và các dịch vụ xã hội thiết yếu khác dành cho trẻ em và các gia đình.

Thông báo cho biết tình hình nhân đạo tiếp tục xấu đi tại Afghanistan, trong đó hệ thống dịch vụ y tế đang sụp đổ nhanh chóng, khủng hoảng dinh dưỡng và lương thực trầm trọng, hạn hán, các đợt bùng phát dịch sởi, tiêu chảy cấp, bệnh bại liệt và các bệnh có thể phòng ngừa khác trong khi mùa Đông khắc nghiệt sắp bắt đầu.

Thông báo dẫn lời của bà Alice Akunga, đại diện UNICEF tại Afghanistan, nêu rõ tình hình nhân đạo hiện nay tại Afghanistan "đặc biệt nghiêm trọng" đối với trẻ em. Nếu không có tài trợ bổ sung, UNICEF và các đối tác sẽ không thể cứu trợ cho trẻ em và các gia đình đang cần hỗ trợ khẩn cấp trong mùa Đông này. 

UNICEF dự báo cứ 2 trẻ em Afghanistan dưới 5 tuổi thì có 1 em bị suy dinh dưỡng nặng trong năm 2022 do khủng hoảng lương thực, thiếu nước sạch và điều kiện vệ sinh kém.

Các cơ quan của Liên hợp quốc, các tổ chức cứu trợ và nhiều tổ chức phi chính phủ đang chạy đua với thời gian để phân phát đồ cứu trợ cho người dân Afghanistan trước mùa Đông./.

TG (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực