Bắt thêm một Giám đốc liên quan đến "các chuyến bay giải cứu"

Thứ sáu, 28/10/2022 21:09
(ĐCSVN) – Bắt thêm một Giám đốc liên quan đến "các chuyến bay giải cứu"; Khởi tố vụ án, bắt tạm giam 29 đối tượng liên quan tới vụ nổ súng ở Phú Quốc; Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo không xác định ra vùng biển phía Đông;… là một số tin tức trong nước và quốc tế đáng chú ý hôm nay (28/10).

Bắt thêm một Giám đốc liên quan đến "các chuyến bay giải cứu"

 Bị can Trần Hồng Hà tại cơ quan điều tra. (Ảnh: Bộ Công an)

Chiều 28/10, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn Bộ Công an, cho biết Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang mở rộng điều tra vụ án "Đưa hối lộ, nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Căn cứ kết quả điều tra, công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Trần Hồng Hà (50 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH cung ứng nhân lực và thương mại Quốc tế Sao Việt) về tội “đưa hối lộ”, quy định theo Điều 364 Bộ luật Hình sự.

Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn, ngày 28/10, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thực hiện tống đạt các quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với bị can Trần Hồng Hà.

Hiện Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trong vụ “các chuyến bay giải cứu”, tính đến nay, cơ quan điều tra Bộ Công an đã khởi tố và bắt tạm giam hơn 20 bị can. Những người này gồm các lãnh đạo, cán bộ thuộc Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và giám đốc một số doanh nghiệp.

Khởi tố vụ án, bắt tạm giam 29 đối tượng liên quan tới vụ nổ súng ở Phú Quốc

 Các nạn nhân được cấp cứu tại Trung tâm Y tế thành phố Phú Quốc. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 28/10, Đại tá Trần Văn Cung, Phó Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án “giết người” và “gây rối trật tự công cộng” xảy ra trên địa bàn thành phố Phú Quốc, làm 2 người chết và 4 người bị thương.

Đến sáng 28/10, lực lượng công an đã tạm giữ một ôtô 16 chỗ tại hiện trường; điều tra truy bắt được 29 đối tượng; khám xét khẩn cấp nơi ở các đối tượng, đã thu giữ 2 khẩu súng, 19 viên đạn, 1 con dấu giả của ấp.

Trước đó, vào lúc 11h20 ngày 27/10, do mâu thuẫn giữa nhóm Võ Văn Lương (tức Hai Lượng, sinh năm 1987, hộ khẩu thường trú ấp 5, xã Khánh Hội, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau; chỗ ở hiện nay thuộc khu phố 10, phường Dương Đông); Bùi Minh Trung (sinh năm 1976, tức Trung “Cà Mau” hộ khẩu thường trú khóm 4, phường 7, thành phố Cà Mau; chỗ ở hiện nay tại tổ 3, ấp Suối Mây, xã Dương Tơ) với nhóm của Khúc Văn Đoài (sinh năm 1983, ngụ tổ 12, ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương) liên quan đến tranh chấp đất đai, nhóm của Hai Lượng (hơn 50 đối tượng đi trên 8 xe ôtô) đến thửa đất của Khúc Văn Đoài, tại tổ 12, ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương, thành phố Phú Quốc để giải quyết mâu thuẫn. Trong lúc xảy ra xô xát, nhóm của Hai Lượng có một số đối tượng sử dụng súng (chưa rõ đặc điểm, loại súng) rượt đuổi và bắn liên tục vào nhóm người của Đoài.

Hậu quả, 2 người tử vong gồm: Phan Trọng Hải (sinh năm 1998) và Nguyễn Anh Thư (sinh năm 1996) đều ngụ ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương; 4 người bị thương gồm: Lê Hữu Nghĩa (sinh năm 1986), ngụ khu phố 4, phường Dương Đông; Huỳnh Văn Linh (sinh năm 1993); Lý Quốc Tiến (sinh năm 1987) và Dương Việt Hòa (sinh năm 1986), đều cư ngụ ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương.

Sau khi gây án, các đối tượng lên ôtô nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo không xác định ra vùng biển phía Đông

 

Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết sáng 28/10, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) ra vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên. JCS đã phát hiện tên lửa được phóng từ khu vực Tongchon thuộc tỉnh Kangwon của Triều Tiên trong thời gian từ 11h59 đến 12h18 (giờ địa phương) sáng 28/10.

Hãng tin Yonhap dẫn lời quân đội Hàn Quốc cho biết các tên lửa mà Triều Tiên mới phóng sáng 28/10 đã bay xa 230km, đạt độ cao 24km với vận tốc tương đương vũ khí siêu thanh Mach 5 (lớn hơn 5 lần vận tốc âm thanh).

Trong khi đó, hãng tin Kyodo cùng ngày dẫn lời Chính phủ Nhật Bản và quân đội Hàn Quốc cho biết các tên lửa trên đã rơi ở bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Đây là vụ phóng mới nhất trong loạt thử nghiệm vũ khí mà Triều Tiên tiến hành thời gian gần đây, trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành tập trận hải quân Hoguk 22 và vừa thông báo kế hoạch tiến hành cuộc tập trận không quân chung thường niên Vigilant Storm vào tuần tới.

Sau cuộc điện đàm giữa đặc phái viên về vấn đề hạt nhân của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết việc phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên sẽ càng củng cố hợp tác an ninh khu vực.

Trong tuyên bố riêng rẽ, Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc (NSC) nêu rõ vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên này tiếp tục gây căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực. NSC khẳng định quân đội Hàn Quốc luôn duy trì trạng thái sẵn sàng cho mọi tình huống khẩn cấp.

Trong tuyên bố cùng ngày, Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ đánh giá vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên không gây ra mối đe dọa tức thời đối với Mỹ và các đồng minh. Tuyên bố lưu ý Mỹ đang "tham vấn chặt chẽ" với các đồng minh và đối tác. Thông cáo báo chí nhấn mạnh các vụ phóng tên lửa cho thấy tác động gây mất ổn định của các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực