Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh

Thứ sáu, 19/07/2019 21:38
(ĐCSVN) – Bộ Chính trị thi hành kỷ luật đồng chí Vũ Văn Ninh bằng hình thức cảnh cáo; vĩnh biệt Nhà Toán học tiêu biểu của Việt Nam; ​dừng thu hồi giấy chứng nhận đã cấp cho một số dự án phát triển nhà ở; Iran nói Mỹ bắn nhầm chính máy bay không người lái của mình... là những thông tin nóng trong ngày hôm nay (19/7).

Kỷ luật cảnh cáo nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh

Ngày 19/7, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Bộ Chính trị họp xem xét, thi hành kỷ luật đối với đồng chí Vũ Văn Ninh, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Uỷ viên Ban cán sự đảng Chính phủ, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh  (Ảnh: Bảo Chân)

Sau khi xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị nhận thấy:

Với cương vị Uỷ viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Ban cán sự đảng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ (phụ trách lĩnh vực đổi mới doanh nghiệp từ tháng 8/2011 đến tháng 4/2016), đồng chí Vũ Văn Ninh đã ký các văn bản đồng ý cho giảm và thoái toàn bộ vốn nhà nước tại Công ty cổ phần cảng Quy Nhơn; bán phần vốn nhà nước hiện có tại Công ty cổ phần cảng Quảng Ninh; đồng ý chủ trương để Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hoà sau khi nhận chuyển giao Công ty cổ phần cảng Nha Trang tiếp tục được thoái vốn nhà nước theo hướng nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối; đồng ý chủ trương cổ phần hoá Công ty mẹ - Tổng Công ty cảng Hàng không Việt Nam (doanh nghiệp này không thuộc đối tượng cổ phần hoá); đồng ý chủ trương cổ phần hoá 10 đoạn quản lý đường thuỷ nội địa, đây là các đơn vị sự nghiệp kinh tế chưa được quy định cổ phần hoá. Nội dung những văn bản đồng chí Vũ Văn Ninh đã ký nêu trên trái với Kết luận của Bộ Chính trị và Nghị định của Chính phủ về cổ phần hoá, thoái vốn nhà nước gắn với tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước...

Với cương vị Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính kiêm Chủ tịch Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội Việt Nam (giai đoạn từ tháng 7/2006 đến năm 2011), đồng chí Vũ Văn Ninh đã thiếu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, vi phạm Luật Bảo hiểm xã hội, Nghị định của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; để hai Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (năm 2008 - 2009) vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật trong việc ký các hợp đồng cho Công ty cho thuê tài chính II, là tổ chức tín dụng phi ngân hàng thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam vay 1.010 tỉ đồng. Đến nay, Công ty cho thuê tài chính II đã phá sản, làm cho Nhà nước thiệt hại lớn số tiền gốc và tiền lãi, hai lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam và nhiều cán bộ, đảng viên liên quan bị khởi tố để điều tra hình sự.

Vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Vũ Văn Ninh là nghiêm trọng, làm thiệt hại rất lớn tiền của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân đồng chí, gây dư luận xấu, cần phải thi hành kỷ luật nghiêm minh theo quy định của Đảng.

Quá trình kiểm điểm, đồng chí Vũ Văn Ninh đã nhận thức rõ trách nhiệm cá nhân về các vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm và quá trình công tác, cống hiến, đóng góp của đồng chí đối với Đảng, Nhà nước, Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Vũ Văn Ninh bằng hình thức cảnh cáo. Bộ Chính trị yêu cầu cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật về hành chính đối với đồng chí Vũ Văn Ninh tương ứng với xử lý kỷ luật về Đảng.

Xúc động tiễn đưa Giáo sư Hoàng Tụy về nơi an nghỉ cuối cùng

Sáng 19/7, Lễ tang Giáo sư Hoàng Tụy - nhà toán học tiêu biểu, người thầy, người anh của nhiều thế hệ nhà khoa học Việt Nam đã được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội. Lễ hỏa táng diễn ra cùng ngày tại Nghĩa trang công viên Thiên Đức, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.


Gia đình Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và gia đình Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam viếng Giáo sư Hoàng Tụy. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ; Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Giáo sư Châu Văn Minh, cùng đông đảo đại diện các cơ quan, bộ, ngành, địa phương và một số tổ chức quốc tế, các thế hệ học trò đã đến viếng, tiễn biệt Giáo sư Hoàng Tụy.

Giáo sư Hoàng Tụy sinh ngày 2/12/1927, tại làng Xuân Đài, xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Ông là trụ cột của ngành toán học Việt Nam, với trên 100 công trình đăng trên các tạp chí có uy tín quốc tế về nhiều lĩnh vực khác nhau của toán học; là Tổng Biên tập của 2 tạp chí toán học tại Việt Nam (1980 - 1990), Ủy viên Ban Biên tập của 3 tạp chí toán học quốc tế. Giáo sư Hoàng Tụy được trao các danh hiệu như Tiến sĩ danh dự Trường Đại học Linköping, Thụy Điển (1995); Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt I (1996); Giải thưởng Phan Châu Trinh (2010); Giải thưởng Constantin Carathéodory (2011)...

 Dừng thu hồi giấy chứng nhận đã cấp cho một số dự án phát triển nhà ở

Thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường ngày 19/7 cho biết: Theo phản ánh của một số cơ quan báo chí, Thành phố Hà Nội đã thực hiện thu hồi một số giấy chứng nhận (GCN) đã cấp cho người dân tại một số dự án phát triển nhà ở.

Ảnh minh họa: Bích Liên

 Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, theo quy định việc thu hồi GCN trong trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp GCN phát hiện GCN đã cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai phải được kiểm tra và thông báo lại cho người sử dụng đất biết rõ lý do và quyết định thu hồi GCN đã cấp.

Để đảm bảo quyền lợi của người mua nhà ở theo quy định của pháp luật, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan có liên quan dừng việc thu hồi GCN đã cấp,

Đồng thời chỉ đạo thực hiện việc thanh tra, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý có liên quan ở địa phương đã để xảy ra sai phạm trong quản lý đầu tư, xây dựng, quản lý quy hoạch, kiến trúc ở địa phương; trên cơ sở đó xem xét, giải quyết việc cấp GCN cho người đã mua nhà ở theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Tổng cục Quản lý đất đai làm rõ những phản ánh của báo chí liên quan đến việc thu hồi GCN đã cấp đối với một số dự án nhà ở tại Thành phố Hà Nội để đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà.

Cả nước ghi nhận trên 80.000 ca sốt xuất huyết

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm 2019 đến nay, cả nước đã ghi nhận trên 80 nghìn trường hợp mắc sốt xuất huyết, gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2018, trong đó có 6 trường hợp tử vong tại Bình Phước, Bình Thuận, Khánh Hòa, Quảng Bình, Tiền Giang, TP. Hồ Chí Minh.

Bệnh nhân sốt xuất huyết được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). (Ảnh: ĐT)

Bộ Y tế nhận định, hiện nay đang là mùa cao điểm dịch, số mắc tăng cao tại nhiều tỉnh, thành phố trong những tuần gần đây, dự báo số ca mắc mới sẽ gia tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Các tỉnh, thành phố ghi nhận các ca mắc sốt xuất huyết hằng tuần tăng cao và có số ca mắc tích luỹ tăng cao so với cùng kỳ năm 2018 là Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Định, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đắc Lắk, Đắk Nông, Đồng Nai, Đồng Tháp,Gia Lai, Hà Nội, Khánh Hoà, Kiên Giang, Kon Tum, Lâm Đồng, Long An, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Tây Ninh, Tiền Giang, TP Hồ Chí Minh, Trà Vinh, Thừa Thiên Huế và Vĩnh Long.

Các tỉnh có số ca mắc/100.000 dân cao nhất nước là Khánh Hoà, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bình Định, Phú Yên, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận và Đồng Nai.

Để chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết, kiên quyết không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có Công điện số 4086/BYT-DP gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, đề nghị tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết.

Giá vàng miếng SJC vượt mốc 40 triệu đồng/lượng

Sáng 19/7, các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn trong nước đã đồng loạt điều chỉnh giá vàng miếng SJC vượt mốc 40 triệu đồng/lượng.

Ảnh minh họa. (Ảnh: K.D)

Tới 14h ngày 19/7, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 39,710 triệu đồng/lượng (mua vào) và 40,260 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 39,600 triệu đồng/lượng (mua vào) và 39,920 triệu đồng/lượng (bán ra).

Đầu giờ sáng 19/7 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.421 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8 năm 2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.423 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn 9,1% (118,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 39,4 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 100 ngàn đồng so với vàng trong nước.

Trước đó, IMF đưa ra cảnh báo cho rằng, 70% nền kinh tế toàn cầu sẽ suy giảm và ở mức tồi tệ nhất trong 8 năm qua. IMF đã cắt giảm dự báo tăng trưởng trong năm 2019 xuống còn 3,3%, từ mức 3,5%.

Ngay sau cảnh báo của IMF, đồng USD đã giảm giá, qua đó giúp vàng treo ở sát đỉnh cao 6 năm bất chấp áp lực chốt lời khá mạnh.

Iran nói Mỹ bắn nhầm chính máy bay không người lái của mình

Quan chức Iran bác tin Mỹ bắn rơi máy bay không người lái của nước này, đồng thời cho biết Washington có thể bắn chính máy bay không người lái của mình.

Tàu tấn công đổ bộ USS Boxer của Mỹ hành trình trên Thái Bình Dương,
ngày 29/5/2019. (Ảnh: Hải quân Mỹ/thedefensepost.com)

Thứ trưởng Ngoại giao Iiran Abbas Araqchi thông báo trên mạng xã hội Twitter hôm nay (19/7) rằng: “Chúng tôi không mất bất kỳ máy bay không người lái nào tại eo biển Hormuz hay bất kỳ nơi nào khác. Tôi lo ngại rằng tàu USS Boxer đã bắn nhầm chính UAS (Hệ thống Máy bay Không người lái) của họ”.

Trong khi đó, quân đội Iran thông báo toàn bộ máy bay không người lái của nước này đều đã trở về căn cứ.

Các tuyên bố của Iran được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump khẳng định quân đội Mỹ ngày 18/7 đã bắn hạ một máy bay không người lái của Iran tiếp cận tàu đổ bộ tấn công USS Boxer tại eo biển Hormuz.

Lầu Năm góc cũng ra thông báo khẳng định, chiếc máy bay không người lái của Iran đã xuất hiện ở cự ly “có nguy cơ gây nguy hiểm” cho con tàu USS Boxer của Mỹ. Phát ngôn viên Lầu Năm góc Jonathan Hoffman cho biết: “Vào khoảng 10 giờ ngày 18/7, khi tàu đổ bộ USS Boxer đang tiến vào eo biển Hormuz từ vùng hải phận quốc tế, thì một chiếc máy bay không người lái của Iran đã tiếp cận con tàu này ở cự ly nguy hiểm. Tàu USS Boxer đã thực hiện hành động tự vệ chống lại chiếc máy bay không người lái để bảo đảm an toàn cho con tàu và thủy thủ đoàn”./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực