Kết luận điều tra bổ sung vụ án gian lận điểm thi tại Sơn La: Đề nghị truy tố 11 bị can

Thứ năm, 20/02/2020 21:11
(ĐCSVN) - Bé gái 3 tháng tuổi mắc bệnh COVID-19 được xuất viện; Kết luận điều tra bổ sung vụ án gian lận điểm thi tại Sơn La: Đề nghị truy tố 11 bị can; Kết luận điều tra bổ sung vụ án lừa đảo trên 10.000 người; Tai nạn giao thông thảm khốc tại Ấn Độ là những tin tức đáng chú ý trong ngày 20/2.

Bé gái 3 tháng tuổi mắc bệnh COVID-19 được xuất viện

Bé được bác sĩ thăm khám kiểm tra sức khỏe trước khi xuất viện sáng 20/2. (Ảnh: ĐT) 

Ngày 20/2, Bệnh viện Nhi Trung ương công bố đã điều trị thành công và cho ra viện bé gái N.G.L (sinh ngày 05/11/2019) ở xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc được xác định nhiễm COVID-19. Bệnh nhi sẽ được đưa về địa phương và tiếp tục được các y, bác sĩ tại đây theo dõi sức khỏe cho cháu bé. Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ tiếp tục hỗ trợ các bác sĩ tại địa phương trong việc chăm sóc cho bệnh nhi.

Cháu bé N.G.L, 3 tháng tuổi (sinh ngày 05/11/2019) ở xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc được xác định nhiễm COVID-19 từ bà ngoại P.T.B. Trước đó, bà ngoại đã tiếp xúc với bệnh nhân dương tính COVID-19 ngày 22/1. Hai mẹ con bé ở nhà với bà ngoại trong 04 ngày, từ 26/1 đến 29/1/2020.

Sau khi xác định bệnh nhân P.T.B (bà ngoại) bị mắc bệnh (ca thứ 10 tại Việt Nam), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành điều tra lập danh sách người tiếp xúc gần trong đó có cháu N.G.L và mẹ cháu.

Hiện tại, trẻ chơi ngoan, tiếp xúc tốt, không sốt, bú tốt, đại tiểu tiện bình thường. Các chỉ số xét nghiệm sinh hoá, huyết học, x quang tim phổi trong giới hạn bình thường. Sức khoẻ của mẹ bé ổn định, đã 03 lần kiểm tra COVID-19 và đều có kết quả âm tính.

Như vậy, đến thời điểm này, Việt Nam có 14/16 ca bệnh nhiễm COVID-19 đã khỏi bệnh và được ra viện. Từ 13/2 đến nay, Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh mới.

Kết luận điều tra bổ sung vụ án gian lận điểm thi tại Sơn La: Đề nghị truy tố 11 bị can

Quang cảnh phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi THPT quốc gia ở Sơn La ngày 16/9/2019. Ảnh: TTXVN 

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án gian lận điểm thi Trung học Phổ thông Quốc gia năm 2018, đề nghị truy tố 11 bị can liên quan vụ gian lận điểm thi.

Trong 11 bị can, 8 bị can bị đề nghị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ" theo khoản 2, Điều 356, Bộ luật Hình sự năm 2015, gồm: Trần Xuân Yến( nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La), Lò Văn Huynh( nguyên Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La), Cầm Thị Bun Sọn (nguyên Phó trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La), Nguyễn Thanh Nhàn( nguyên Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La), Nguyễn Thị Hồng Nga( nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La); Đặng Hữu Thủy( nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Tô Hiệu), Đỗ Khắc Hưng( nguyên cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La), Đinh Hải Sơn( nguyên cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La).

Ba bị can bị đề nghị truy tố về tội "Đưa hối lộ" theo khoản 4, điều 354, Bộ luật Hình sự năm 2015, gồm: Hoàng Thị Thành (nguyên Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La), Trần Văn Điện (cán bộ Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Chiềng Cơi, thành phố Sơn La) và Lò Thị Trường ( lao động tự do, thành phố Sơn La).

Ngoài ra, các bị can Lò Văn Huynh, Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn bị đề nghị truy tố thêm về tội "Nhận hối lộ" theo khoản 2, Điều 354, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo kết luận điều tra, tại Kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia 2018 tổ chức tại Sơn La, 11 bị can bị cáo buộc vì động cơ vụ lợi và lợi dụng chức vụ đã cùng nhau nhận thông tin, tác động nâng điểm cho 44 thí sinh trong các ngày từ 29/6 đến 3/7/2018.

Cơ quan điều tra tỉnh Sơn La đánh giá, hành vi của 11 bị can là rất nghiêm trọng, thủ đoạn phạm tội tinh vi, làm sai lệch kết quả thi của 44 thí sinh, không đảm bảo công bằng, khách quan, gây bức xúc trong xã hội.

Kết luận điều tra bổ sung vụ án lừa đảo trên 10.000 người

Ngày 20/2, theo thông tin từ Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C01) đã có kết luận điều tra bổ sung vụ án “Nguyễn Hữu Tiến cùng đồng phạm sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết luận điều tra bổ sung vụ án, trong khoảng thời gian từ tháng 12/2015 đến tháng 7/2018, Nguyễn Hữu Tiến (sinh năm 1984, trú tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh, là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Thiên Rồng Việt và Công ty OTCMAX) và các đồng phạm (gồm Nguyễn Hồng Quân, Phạm Việt Sơn, Phạm Thị Phương Thư) đã thành lập các Công ty cổ phần đầu tư Thiên Rồng Việt, Công ty cổ phần OTCMAX, Công ty cổ phần VNCOINS và Công ty cổ phần ALLUNEE.

Sau đó, các đối tượng còn đưa ra thông tin không đúng sự thật về hoạt động của các công ty trên nhằm lừa dối, lôi kéo các nhà đầu tư tham gia góp nộp tiền đầu tư.

Theo đó, các đối tượng đã thông qua việc sử dụng mạng internet, tạo lập các trang web như “thienrongviet.com", "otcmax.vn", "vncoin.vn” để quảng bá hình ảnh, in ấn các tạp chí, ấn phẩm, tổ chức nhiều buổi hội thảo, hội nghị khách hàng, đưa ra các thông tin không đúng sự thật về các dự án đầu tư, hứa hẹn trả lãi suất cao, hoa hồng hấp dẫn, tạo dựng lòng tin, huy động nhà đầu tư góp vốn vào công ty theo hình thức đa cấp.

Thực chất, Nguyễn Hữu Tiến cùng các đồng phạm đã lấy tiền của các nhà đầu tư sau để trả một phần gốc và lãi cho các nhà đầu tư trước trong thời gian ban đầu. Sau đó, các đối tượng không trả lãi và hoa hồng nữa mà chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Bằng thủ đoạn trên, Nguyễn Hữu Tiến và các đồng phạm đã lôi kéo được 10.126 nhà đầu tư tham gia, với tổng số tiền đầu tư là hơn 460 tỷ đồng. Các đối tượng khai nhận đã chiếm hưởng số tiền hơn 40 tỷ đồng.

 Tai nạn giao thông thảm khốc tại Ấn Độ

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra tại bang Tamil Nadu ngày 20/2 (Ảnh: TTXVN)

Một vụ tai nạn đường bộ thảm khốc xảy ra tại bang Tamil Nadu (Ta-min Na-đu) của Ấn Độ ngày 20/2 đã khiến ít nhất 20 người tử vong.

Chính quyền sở tại xác nhận tai nạn xảy ra sáng sớm cùng ngày theo giờ địa phương tại khu vực Avinashi (A-vi-na-si), thuộc huyện Tiruppur (Ti-rúp-pu) của bang Tamil Nadu. Một xe buýt chở 48 hành khách đã bị nổ lốp khiến tài xế mất lái và đâm vào một xe tải đang lưu thông chiều ngược lại. Vụ tai nạn khiến ít nhất 20 người trên xe buýt tử vong, 28 người bị thương, trong đó có 4 người bị thương nặng. Những người bị thương đã được đưa tới bệnh viện địa phương chữa trị. Hầu hết hành khách trên chiếc xe buýt này là người dân bang Kerala.

 Tại thời điểm xảy ra tai nạn, cả hai phương tiện trên đều đang chạy với tốc độ cao. Chiếc xe buýt, thuộc sở hữu của Hiệp hội Vận tải đường bộ bang Kerala (KSRTC) (Kê-ra-la) lân cận, gây tai nạn khi đang trong hành trình từ thành phố Bengaluru (Ben-ga-lu-ru), thủ phủ bang Karnataka (Ca-na-ta-ca) ở miền Nam tới khu vực Ernakulam (Ê-na-cu-lam) thuộc bang Kerala./.

MT (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực