Phát hiện 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Chủ nhật, 28/03/2021 19:57
(ĐCSVN) - Phát hiện 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép; điều tra vụ 2 người bị thương do thủng sàn chung cư cơi nới; bắt giữ 2 đối tượng trộm hoa lan đột biến tiền tỷ liên tỉnh; đánh bom liều chết bên ngoài nhà thờ ở Indonesia, 14 người thương vong…là một số tin đáng chú ý hôm nay (28/3).
1 trong 4 đối tượng người Trung Quốc bị bắt giữ (Ảnh: thanhnien.com.vn) 

Phát hiện 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Ngày 28/3, Công an tỉnh Quảng Ninh tạm giữ 4 người quốc tịch Trung Quốc (3 nam, một nữ) có hành vi nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Trước đó khoảng 3h cùng ngày, lực lượng CSGT tại huyện Tiên Yên phát hiện xe bán tải biển kiểm soát tỉnh Quảng Ninh có biểu hiện nghi vấn và tổ chức đuổi theo.

Bị truy đuổi đến thành phố Cẩm Phả, tài xế đạp cửa xe và bỏ chạy.

Qua kiểm tra xe bán tải này, công an phát hiện trên xe có chở 4 người Trung Quốc (3 nam và 1 nữ), tất cả đều nhập cảnh trái phép.

Ngay lập tức, cảnh sát giao thông bàn giao những người Trung Quốc nêu trên cho Công an thành phố Cẩm Phả để làm các thủ tục cách ly và xử phạt hành chính theo quy định, đồng thời truy xét lái xe về tội danh vận chuyển người nước ngoài trái phép và vi phạm phòng chống dịch.

Có thể thấy, với diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 tại nhiều địa phương, dư luận đang rất bức xúc bởi hàng loạt vụ việc đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Nhất là vụ việc 2 cô gái Hải Phòng nhập cảnh trái phép mới bị phát hiện dương tính với COVID vừa qua. 

Bộ trưởng Bộ Y tế đã bày tỏ lo ngại có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4, nguy cơ này ở mức cao và mang tính hiện hữu. Vì tình hình dịch trên thế giới và các nước trong khu vực còn phức tạp, trong khi đó nước ta có đường biên trải dài, rộng. Quản lý xuất nhập cảnh đường biển hết sức khó khăn. Việc nhập cảnh trái phép diễn ra phức tạp.

Nếu không ngăn chặn tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trái phép, cư trú trái phép thì công tác phòng, chống dịch bênh COVID-19 của chúng ta sẽ khó có được kết quả như mong muốn. Các chuyên gia cho rằng, chính quyền địa phương để xảy ra tình trạng nhập cảnh trái phép sẽ phải chịu trách nhiệm. Các cơ quan chức năng cần mạnh mẽ hơn trong tiến hành điều tra, truy tố, xét xử nghiêm các đối tượng vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Hai người bị thương do rời từ phần sàn chung cư cơi nới. (Ảnh: cand.com.vn)

Điều tra vụ 2 người bị thương do thủng sàn chung cư cơi nới

Ngày 28/3, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết đang điều tra làm rõ vụ thủng sàn tầng hai tòa nhà HH1B chung cư Meco Complex (102 Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội), khiến 2 người rơi xuống tầng một, bị thương.

Trước đó, chiều tối 27/3, một số người dân bất ngờ phát hiện có 2 người (1 nam, 1 nữ) rơi từ tầng hai xuống sàn tầng một của tòa nhà, phía trên là tấm trần bị thủng hình ô vuông lớn. Được biết, diện tích phía trên nơi hai nạn nhân bị rơi xuống là phần cơi nới thành văn phòng của một công ty nhưng chỉ có các tấm nhôm, không có cốt thép.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Công an quận Đống Đa đã khẩn trương có mặt tại hiện trường, để điều tra làm rõ sự việc. Hai người bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, trong đó người đàn ông bị thương ở đầu và gãy chân. 

Hiện vụ việc đang được Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Đống Đa tiếp tục điều tra làm rõ.

 Hai đối tượng Hà Văn Thắng (sinh năm 1987) và Phạm Quang Hùng (sinh năm 1992) cùng tang vật vụ án tại cơ quan công an. (Ảnh: TTXVN)  

Bắt giữ 2 đối tượng trộm hoa lan đột biến tiền tỷ liên tỉnh

Ngày 28/3, Công an thành phố Thanh Hóa cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Hà Văn Thắng (SN 1987) và Phạm Quang Hùng (SN 1992), đều ở xã Hợp Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc về hình vi “Trộm cắp tài sản”.

Trước đó, Công an TP Thanh Hóa nhận được tin báo nhà ông N.Q.D. (SN 1966; ngụ lô A146 - 147, mặt bằng 934 phường Đông Hải, TP Thanh Hóa) bị kẻ gian đột nhập trộm cắp 11 cây hoa phong lan đột biến, có giá trị khoảng 1,5 - 1,8 tỉ đồng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 25/3, Công an TP Thanh Hóa đã xác định được 2 thanh niên trên là nghi phạm gây ra vụ trộm cắp lan đột biến tại gia đình ông D. và tiến hành bắt khi đang chuẩn bị đột nhập vào một gia đình khác trên địa bàn TP Thanh Hóa để tiếp tục trộm cắp lan đột biến.

Tại cơ quan công an, Hà Văn Thắng và Phạm Quang Hùng khai nhận đã thực hiện vụ trộm cắp lan tại gia đình ông D. và một số gia đình khác tại TP Thanh Hóa và tỉnh Hòa Bình.

Công an TP Thanh Hóa đã thu giữ tang vật gồm 27 chậu cây phong lan đột biến các loại, 1 xe ôtô mang BKS 88A-092.67 là phương tiện dùng để gây án.

Theo Công an TP Thanh Hóa, thủ đoạn của 2 "lan tặc" này là lên mạng xã hội xem gia đình nào chuyên trồng và bán lan đột biến, sau đó đi ôtô vào Thanh Hóa nghỉ ở khách sạn, ban ngày đi kiểm tra, khảo sát nhà những gia đình trồng hoa lan có giá trị cao. Sau đó, lợi dụng sơ hở, chúng đeo khẩu trang bịt kín mặt, sử dụng thang điện chuyên dụng để trèo tường vào nhà trộm lan mang đi các địa phương khác tiêu thụ.

Được biết, Hà Văn Thắng là đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp, chuyên trộm lan đột biến tại các tỉnh, đã có 2 tiền án về tội "Trộm cắp tài sản" (lan đột biến).

Trước thực trạng giá trị “lan đột biến” cao “ngất ngưởng” như hiện nay thì việc xuất hiện nhiều đối tượng nảy lòng tham, trộm cắp là hệ quả tất yếu. Việc tăng cường cảnh giác của người trồng “lan đột biến” cũng như việc đảm bảo an ninh trật tự của các lực lượng chức năng cần phải được đẩy mạnh hơn.

Cảnh sát chuyển thi thể nghi phạm tại hiện trường vụ đánh bom liều chết bên ngoài nhà thờ ở Makassar, Indonesia, ngày 28/3/2021. (Ảnh: AFP/ TTXVN) 

Đánh bom liều chết bên ngoài nhà thờ ở Indonesia, 14 người thương vong

Ngày 28/3, Cảnh sát trưởng quốc gia Indonesia, Tướng Pol. Listyo Sigit Prabowo cho biết cảnh sát đang điều tra vụ nổ bên ngoài một nhà thờ Công giáo tại Makassar, tỉnh Nam Sulawesi, miền Trung nước này. Nhiều khả năng đây là vụ đánh bom liều chết. Dự kiến, Cơ quan Quan hệ công chúng của Cảnh sát quốc gia sẽ tổ chức họp báo về diễn biến của vụ nổ vào chiều 28/3.

Trưởng phòng Quan hệ Công chúng của Cảnh sát Nam Sulawesi (Sulsel), ông Kombes Zulpan, xác nhận có nạn nhân trong vụ nổ tại nhà thờ Makassar. Cảnh sát đã trực tiếp đến hiện trường vụ nổ để tiến hành điều tra. Hiện chưa rõ có bao nhiêu người bị thương và tử vong.

Người phát ngôn của lực lượng Cảnh sát quốc gia Argo Yuwono cho biết theo thông tin từ Cảnh sát khu vực Nam Sulawesi, cơ quan chức năng đã xác định được hai kẻ đánh bom liều chết trước nhà thờ Makassar. Hai đối tượng này đi trên xe máy khi vụ nổ xảy ra ở cổng nhà thờ. Cảnh sát cho biết đã phát hiện 1 thi thể mắc trên xe máy, có thể là đối tượng đánh bom liều chết. Cảnh sát vẫn chưa thể xác nhận giới tính của hung thủ. Trước đó, cảnh sát địa phương thông báo kẻ đánh bom liều chết hành động một mình. 

Linh mục Wilhemus Tulak cho biết một đối tượng đã cố đi xe máy vào sân, song bị bảo vệ chặn lại. Theo ông, có 14 người bị thương, trong đó một số người bị thương nặng. Khi xảy ra vụ nổ, nhiều tín đồ Công giáo đang tham dự thánh lễ trong nhà thờ.

Người đứng đầu Hiệp hội các nhà thờ ở Indonesia, ông Gomar Gultom, coi đây là vụ tấn công "tàn ác" nhằm vào người Công giáo, gửi lời chia buồn sâu sắc, đồng thời kêu gọi người dân bình tĩnh và tin tưởng vào chính quyền. 

Hiện chưa có tổ chức nào thừa nhận tiến hành vụ đánh bom nói trên. Cảnh sát đang xem xét các mạng lưới cực đoan cũng như đánh giá liệu vụ tấn công có liên quan đến việc bắt giữ các tay súng gần đây hay không./.

P.V (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực