Phát hiện biến thể lai giữa Omicron và Delta

Chủ nhật, 09/01/2022 20:51
(ĐCSVN) - Bắt được đối tượng cướp ngân hàng tại Hải Phòng sau 2 ngày lẩn trốn; Phát hiện khoảng 100 cá thể rùa quý hiếm giấu trong cốp xe ô tô tại Hà Nội; Truy tố 40 bị can liên liên quan đến vụ phá rừng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô; Phát hiện biến thể lai giữa Omicron và Delta… là những thông tin đáng chú ý ngày 9/1.

Bắt được đối tượng cướp ngân hàng tại Hải Phòng sau 2 ngày lẩn trốn

 Đối tượng Nguyễn Văn Nam (sinh năm 1998), trú tại huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Ảnh: TTXVN
Công an Hải Phòng cho biết, vào hồi 11 giờ 30 phút ngày 9/1, lực lượng chức năng đã bắt được đối tượng cướp tại Phòng giao dịch ngân hàng Vietcombank chi nhánh quận Hải An khi đối tượng này đang lẩn trốn tại thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Trước đó, vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 7/1, một đối tượng đã dùng súng uy hiếp nhân viên Phòng giao dịch ngân hàng Vietcombank chi nhánh quận Hải An và cướp đi hàng tỷ đồng. Đối tượng bịt mặt, đeo ba lô, đội mũ lưỡi trai, sau khi khống chế bảo vệ, đối tượng đã đe dọa các nhân viên đang ngồi trong quầy, bắn chỉ thiên lên trần nhà. Trước sự uy hiếp của tên cướp, một nữ nhân viên ngân hàng đã phải lấy tiền tại bàn giao dịch đưa cho đối tượng. Sau khi lấy tiền nhét đầy balô, đối tượng rời đi.

Khi ra khỏi phòng giao dịch ngân hàng, đối tượng này uy hiếp một bảo vệ, cướp thêm chiếc xe máy của nhân viên bảo vệ ngân hàng, tẩu thoát khỏi hiện trường. Sau khi tên cướp rút khỏi hiện trường, bảo vệ cùng các nhân viên ngân hàng đã truy hô, cùng quần chúng nhân dân đuổi theo, truy bắt kẻ cướp. Khi chạy đến khu vực bờ đê, chân cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (cách hiện trường khoảng 4 km đến 5 km), đối tượng cướp đã vứt bỏ lại chiếc xe máy và tẩu thoát.

Hà Nội: Phát hiện khoảng 100 cá thể rùa quý hiếm giấu trong cốp xe ô tô

 
Loại rùa thuộc danh mục động vật nguy cấp quý hiếm cần được ưu tiên bảo vệ. (Nguồn: anninhthudo)

Ngày 9/1, Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết, qua công tác nắm địa bàn, lực lượng thuộc Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm đã phát hiện khoảng 100 cá thể rùa quý hiếm được giấu trong cốp xe ô tô, khi kiểm tra chiếc xe đang dừng trước cửa một chung cư trên địa bàn phường Phú Diễn (Bắc Từ Liêm).

Qua xác minh bước đầu, lực lượng chức năng liên quan nghi các cá thể rùa là rùa Trung Bộ, rùa hộp trán vàng và rùa đầu to thuộc danh mục nhóm IB động vật nguy cấp quý hiếm cần được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định số 64/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Qua điều tra, Công an quận Bắc Từ Liêm xác định được chủ số hàng trên là Huỳnh Thị Gái, sinh năm 1995, trú tại thành phố Đà Nẵng. Tại thời điểm kiểm tra, Huỳnh Thị Gái không xuất trình được giấy tờ, chứng minh nguồn gốc hàng hóa.

Quá trình đấu tranh khai thác tại cơ quan Công an, Huỳnh Thị Gái khai nhận toàn bộ số rùa mua tại thành phố Đà Nẵng để mang ra Hà Nội tiêu thụ. Giá của 100 con rùa là 120 triệu đồng. Đặc biệt, khách mua rùa cũng đã chuyển trước 5 triệu đồng cho Huỳnh Thị Gái để mua số rùa nêu trên.

Đồng thời, Huỳnh Thị Gái cũng thừa nhận biết số rùa này nằm trong danh mục sách đỏ, cấm buôn bán nhưng vẫn mua bán số động vật quý hiếm để kiếm lợi. Hiện Công an quận Bắc Từ Liêm đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc, để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

 Đắk Lắk truy tố 40 bị can liên quan đến vụ phá rừng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô

 Cơ quan chức năng truy tố 40 bị can liên quan đến vụ phá rừng xảy ra Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô. (Nguồn: baogiaothong)

Ngày 9/1, thông tin từ Viện Kiểm sát nhân dân huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã ban hành cáo trạng truy tố 40 bị can liên quan đến vụ phá rừng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, xảy ra vào năm 2020.

Theo đó, các bị can Hoàng Công Ý (sinh năm 1974, Trạm trưởng Trạm số 3, thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô), Vương Thế Cao (sinh năm 1981, Trạm phó Trạm số 5, thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô) và Hoàng Công Nhật (sinh năm 1978, trú tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) cùng bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”, quy định tại Điều 354, Bộ luật Hình sự.

35 bị can bị truy tố về các tội “Đưa hối lộ”, quy định tại Điều 364, Bộ luật Hình sự và tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”, quy định tại Điều 232, Bộ luật Hình sự. Riêng 2 bị can: Nguyễn Xuân Ban và Huỳnh Ngọc Lòng bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”, quy định tại Điều 232, Bộ luật Hình sự.

Phát hiện biến thể lai giữa Omicron và Delta

Tế bào bị nhiễm SARS-CoV-2 (REUTERS) 

Truyền thông quốc tế vừa đưa tin các nhà khoa học ở Cyprus đã phát hiện biến thể mới “kết hợp các yếu tố của biến thể Delta và Omicron”. Biến thể này được đặt tên là Deltacron.

Giáo sư khoa học sinh học Leondios Kostrikis tại Đại học Cyprus và nhóm nghiên cứu của ông đã xác định được 25 ca nhiễm biến thể này. Tần suất biến thể mới xuất hiện ở những người nhập viện cao hơn những người không nhập viện.

Trình tự gene của 25 ca mắc biến thể Deltacron đã được gửi tới GISAID, cơ sở dữ liệu quốc tế chuyên theo dõi những thay đổi của virus, vào hôm 7/1.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh hiện còn quá sớm để nhận định liệu biến chủng mới có khiến số ca nhiễm tăng mạnh hay có thể gây ra những tác động gì.

"Thời gian tới, chúng tôi sẽ xem xét liệu chủng này có thể gây bệnh nặng hơn hay lây nhiễm nhiều hơn, hoặc có thể trở thành chủng trội so với Delta và Omicron hay không", Kostrikis nói, nhưng thêm rằng ông tin Deltacron sẽ không thể lấn át Omicron.

V.Lê (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực